www.VlovePeugeot.com - Please Ctrl+D Bookmark Now!

VlovePeugeot.com Webboard


ไฟเตือนที่หน้าปัด ..กับนิทานเรื่องเด็กเลี้ยงแกะ
ไฟ STOP และไฟระดับน้ำอันบนติดๆดับๆพร้อมกันมาเป็นปี แต่ความร้อนไม่ขึ้น เป็นปกติ น้ำในหม้อพักบางครั้งก็ยุบ บางครั้งก็ไม่ยุบ สันนิษฐานเอาว่าลูกลอยวัดระดับน้ำคงค้างบ้างไม่ค้างบ้าง แต่ก็ไม่ได้เปลี่ยนใหม่สักที สายไฟก็ไม่ได้ดึงออก ปล่อยมันไว้อย่างนั้น มาเมื่ออาทิตย์ที่แล้วขับออกจากบ้านไม่นาน ไฟเตือนทั้งสองก็ติด เหลือบมองเข็มวัดความร้อน ตกใจเพราะขึ้นสูงสุด รีบหยุดรถ ลงมาดูน้ำปรากฏว่าน้ำในหม้อพักไม่มี พอเปิดฝามีแรงดันพุ่งออกมา ค่อยๆเปิดจนแรงดันออกจนหมด ดึงลูกลอยที่หม้อน้ำออกมา น้ำในหม้อน้ำยุบไปเยอะ เอาน้ำเติมเข้าไปใหม่ทั้งที่ตัวหม้อน้ำและหม้อพัก เดินเครื่องทิ้งไว้สักครู่ ทุกอย่างกลับมาปกติ จึงขับต่อ ไปได้อีกพักความร้อนขึ้นสูงอีก ลงมาดูน้ำอีก น้ำแห้งอีก ดึงเหล็กวัดน้ำมันเครื่องดู ปรากฎว่าน้ำมันเครื่องจากสีกาแฟร้อน กลายเป็นสีกาแฟเย็นใส่นม ปริมาณเพิ่มขึ้นมาอีกพะเรอ น้ำเข้าเครื่องครับ สันนิษฐานว่าปะเก็นฝาสูบรั่ว หรือไม่ก็ปะเก็นไลเนอร์รั่ว ลากเข้าอู่ ช่างเปิดฝาสูบดู ปรากฏว่าฝาสูบผุ โดนน้ำกัดเป็นแอ่งๆเต็มไปหมดจนลามมาถึงปะเก็น จนปะเก็นขาด น้ำเข้าสูบได้ โชคดีที่หยุดรถก่อน ไม่ได้ปล่อยให้มันดับคาเท้าเพราะเครื่องร้อนจัด อย่างอื่นไม่เป็นไร เป็นที่ฝาสูบอย่างเดียว

เรื่องนี้ขอให้เป็นอุทาหรณ์ ว่าไฟเตือนต่างๆนั้นแก้ไขให้มันดีอยู่เสมอ แล้วเชื่อมันเถอะครับ กรณีของผมนั้นถ้าผมเปลี่ยนลูกลอยใหม่ตั้งแต่แรกที่สงสัย ราคาหกเจ็ดร้อยบาท เมื่อเปลี่ยนแล้วไฟเตือนยังขึ้นอยู่ แสดงว่ามันไม่เสีย แต่รถมีปัญหาแน่ๆ ผมคงเปิดฝาสูบดูปะเก็นก่อน คงพบว่าฝาสูบผุแล้วจัดการแก้ไขมานมนานแล้ว ไม่ต้องเสี่ยงขับจนอาจเกิดความเสียหายใหญ่หลวงได้

สาเหตุที่ฝาสูบกร่อนคงเป็นเพราะน้ำยาเติมหม้อน้ำครับ น้ำยากัดสนิมหรือกันสนิมนั่นแหละครับ อย่าใช้ส่งเดชนะครับ เลือกยี่ห้อที่ดีๆหน่อย ใครรู้ว่ายี่ห้อไหนดีก็มาบอกๆกันบ้างครับ จะได้ไม่เป็นอย่างผม
ผมสอบถามราคาฝาสูบ 505 รุ่นผมคือรุ่นก่อนรุ่น 2.0 ไปที่ศูนย์ ราคา 38,540 บาท รุ่น 2.0 ราคา 48,500 บาท แถมไม่มีของ อยากได้ต้องวางมัดจำแล้วเขาถึงจะสั่งให้ ผมไปได้ของเก่าเป็นของรุ่น 2.0 ราคา 8,500 บาทไม่มีกร่อน ใส่กันได้ครับแต่ต้องซื้อท่อไอดีแยกเพิ่ม ของเดิมเป็นแบบรวม ต้องแปลงฐานคาร์บูใหม่ และหาจานจ่ายขายาวมาใส่ หมดไปหมื่นกว่าๆ นี่ถ้าผมไม่เหลือบไปดูเข็มความร้อน แล้วขับต่อไปเรื่อย จนชาฟท์ละลายลูกสูบติด ไม่อยากนึกครับว่าผมจะหมดอีกเท่าไหร่
โดยคุณ : สิงห์สำอางค์ - ICQ : - [ 12 มิ.ย. 2005 , 00:41:25 น. ]

ตอบ คนที่ 1
ยังโชคดีนะครับ ผมอยากทราบว่าปกติความร้อนของ 505 จะขึ้นเท่าไรครับ ของผมถ้าอัด120-140 ก็เหลืออีกแค่ขีดเดียวเองครับ เคยวิ่งจากชลบุรีถึงนครสวรรค์ น้ำหม้อพักแห้งเลยต้องเปิดฝาหม้อน้ำจนเย็นแล้วเติมไปประมาณ 3 ลิตรกว่าน่ะครับ ก็ยังโชคดีเหมือนกันแหละครับ อ้อ..! ของผมไปไสฝาสูบมาครับ ตอนแรกใส่ปะเก็นหนาหน่อยก็อืด ตอนหลังเปลี่ยนยางteenวาล์ว แล้วใส่ปะเก็ฯเท่าเดิมอาศัยดูความร้อนเอาและขยันเติมน้ำหน่อย
โดยคุณ : เวช [ 12 มิ.ย. 2005 , 08:57:28 น.]

ตอบ คนที่ 2
เวช อยู่นครสวรรค์ เหรอ ซ่อมอู่ไหนล่ะ ผมซ่อม ยูโรเปี้ยนเซอร์วิส เขาเขียว
โดยคุณ : ARTHUR 405 [ 12 มิ.ย. 2005 , 13:15:45 น.]

ตอบ คนที่ 3
เมื่อรถปกติ เข็มวัดความร้อนจะอยู่ตรงกลางเสมอครับคุณเวช ไม่มีน้อยและไม่มีมากกว่านี้ ถ้าความร้อนขี้นเกินขีดกึ่งกลาง สำหรับของผมไม่พัดลมไฟฟ้าก็วาล์วน้ำแหละครับมีปัญหา เมื่อก่อนนี้น้ำไม่เคยยุบเลย ผมเช็คปริมาณน้ำจนขี้เกียจเช็ค เพราะเช็คทุกทีก็เท่าเดิม ตอนนี้เปลี่ยนฝาสูบใหม่ี้ ลองวิ่งยาวๆดู น้ำไม่มียุบ ความร้อนไม่ขึ้นเกินกี่งกลาง ไฟเตือนก็ไม่โชว์ แสดงว่าลูกลอยหม้อน้ำมันไม่ได้ค้าง ที่ไฟเตือนมันโชว์เพราะรถมันมีปัญหาจริงๆ ดันผ่าไปคิดว่าลูกลอยมันเสีย เกือบไปแล้ว
โดยคุณ : สิงห์สำอางค์ [ 12 มิ.ย. 2005 , 20:18:39 น.]

ตอบ คนที่ 4
คห.ที่ 2 คุณ ARTHUR 405 ผมทำงานที่ไพศาลีอยู่โรงพยาบาลครับ 0-1115-1371ผ่านมาแวะหาได้เลย เผลอๆมีสติกเกอร์ vloveฯให้อีกแน่ะใช้ 505 สีน้ำเงินติดสติกเกอร์ vloveฯ ส่วนมากมักจะไปซ่อมทางแยกไปแมคโค..ช่างภุชชงค์ครับ ไม่ทราบว่าที่ยูโรฯ เขาเขียวเรื่องอะหลั่ยและราคาซ่อมเป็นอย่างไร แพงไหมครับ
คุณสิงห์สำอางค์ครับ..ของผมน้ำยุบจนผมว่ามันเป็นปกติของรถผมแล้ว เพียงแต่ต้องระวังนิดหน่อยเท่านั้น ตอนนี้มีปัญหาเรื่องท่อไอเสียไปเคาะกับซุ้มกับเสียงดังตรงฝากระโปรงท้าย กำลังหาทางแก้ไขอยู่เหมือนกัน คิดว่าคงจะมีโอกาสได้พบกันในงานรวมพลฯนะครับ
โดยคุณ : เวช [ 13 มิ.ย. 2005 , 08:01:50 น.]



Ending By Admin!!!