วิเคราะห์ความน่าจะเป็นที่มาของเสียงจิ้งหรีด (ดูรูปประกอบ)
1. สายพานที่เปลี่ยนไหม่ คือ Accessary drive belt ยังไม่ตึงพอ โดยเฉพาะตอนกดปุ่มเปิดแอร์ก่อนเครื่อง ยนต์จะร้อน เนื่องจากสายพานลื่นบน A/C clutch Pulley เพราะมีภาระต้องไปอัดน้ำยาในคอมพ์แอร์
- การแก้ไขต้องปรับความตึงสายพาน Accessary drive belt ใหม่ ที่ 3,5 และ อาจหมุนเปลี่ยนตำแหน่ง
ลูกเบี้ยวของ Drive Belt Tensioner ช่วยได้ด้วย
2. เสียงดังจากยาง Harmonic Balancer ที่ประกอบติดอยู่กับ Crank shaft pulley หมดสภาพ
(ยาง Harmonic Balancer ทำหน้าที่ดูดซับลดแรงกระแทกจากก้านสูบลงบนเพลาข้อเหวี่ยงตอนสูบนั้นๆขณะจุดระเบิด เพื่อลดการบิดตัวของเพลาข้อเหวี่ยงที่ต้องต่อสู้กับภาระการลากจูงอุปกรณ์เสริมที่คล้องอยู่กับสายพานบน Crank shaft pulley ตลอดเวลานั่นเอง)
- การแก้ไข เปลี่ยนใหม่ ตามที่คุณ ฤทธิ์ แนะนำ
3. เสียงดังจากลูกปืน(Bearing) ไดชาร์ต (Alternator)
- การแก้ไข เปลี่ยนลูกปืน(Bearing) ไดชาร์ต (Alternator)ใหม่
4. เสียงดังจากลูกปืน(Bearing) ชุด A/C Clutch Pulley ของ คอมพ์แอร์
- การแก้ไข เปลี่ยนลูกปืน(Bearing)ชุด A/C Clutch Pulley
ออกทะเลไปไกลมากแล้วครับ กลับมาที่ข้อมูลของคุณ OWEN ดีกว่า
''บางครั้งเมือกดปุ่ม A/C OFF ไม่มีเสียงดัง พอกด A/C ON ก็จะดัง'' สรุปว่าคำตอบเป็นข้อ 1. ครับ
''ส่วนใหญ่จะเป็นตอนที่ขับแล้ว เหยียบครัชลงไปก็จะมีเสียงดังขึ้นมา ปล่อยครัชแล้วหายครับ'' ตรงนี้ผมพยายามนั่งเทียนนึกใต้ทะเลยังไงก็ไม่เกี่ยวกับสายพานที่เปลี่ยนไปครับ แต่เกี่ยวข้องกับลูกปืนครัชตามรูปหมายเลข 2 ของคุณ Mi variable