ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2024 เวลา 10:20:28

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  พูดคุยทั่วไป ได้ทุกเรื่อง
| | |-+  หัวเทียนที่ใช้ ยี่ห้อไหนดี
0 สมาชิก และ 7 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: หัวเทียนที่ใช้ ยี่ห้อไหนดี  (อ่าน 12649 ครั้ง)
zebre
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201


« เมื่อ: วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 22:20:01 »


NGK Iridium
Bosch Platinum
NGK Platinum
อยากทราบว่าตัวไหนดีกว่า
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
โป
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 332



« ตอบ #1 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 23:16:21 »


ส่วนตัวชอบ Bosch Platinum ครับ ทนดี
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ภณ(PON)
สัตว์โลก ย่อมเป็นไปตามกรรม
Administrator
เซียนสิงห์
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,041



เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 08:33:07 »


ผมนะชอบ Platinum หรือ 4 เขี้ยว อะครับ

แต่พวกขาแรงเค้าใช้ Iridium ลองถามน้องก้องดูสิครับอิอิอิ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

รูปงาน Meeting ครบ 10 ปี
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=22111.0

คิดถึง Mi16 จังเลยอือๆ
โชคดีโชคร้ายไม่มี....แตกต่างเพียงมุมมองในสถานการณ์

มีปัญหาเรื่องรถก็โทรคุยกันได้ ช่วยบอกชื่อท่าน รุ่นรถก่อนถาม
และเคารพสิทธิส่วนบุคคลผมด้วยครับ เบอร์ 084-556-8หกหกหก
วิดีโอของชมรมนะครับ : http://www.youtube.com/vlovepeugeot
สนใจสมัครนักเขียน : http://www.allwhatever.com
zebre
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201


« ตอบ #3 เมื่อ: วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 12:54:53 »


เรื่องมีอยู่ว่า
เดิมเครื่องใช้ Iridium อยู่แต่มีอยู่หัวหนึ่งสภาพแย่จัด
เลยไปหามาเปลี่ยน ที่ร้านมีแต่  Bosch Platinum เหลืออยู่หัวเดียว
ตอนนี้เลยกลายเป็น 3 Iridium กับ 1 Bosch Platinum
แล้วใช้ gap เท่ากัน(ซึ่งไม่น่าจะดีเท่าไหร่ แต่ต้องเอาส่วนใหญ่เขาว่า)

แล้วจะไปสั่ง Bosch Platinum อีก 3 ตัว
ขอบคุณสำหรับความเห็น
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
โป
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 332



« ตอบ #4 เมื่อ: วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 13:15:55 »


คุณสมบัติเด่นของ Iridium

- เขี้ยวแกนกลางเล็กเป็นพิเศษ

- จุดระเบิดได้รวดเร็ว (FAST STARTING)

- ประสิทธิภาพการเผาไหม้ที่เหนือกว่าและอัตราเร่งที่ดีขึ้น

- ขอบแกนกลางหัวเทียนทำจาก (อีริเดี่ยม) เพื่อลดการเกาะเขม่าได้ดี

- ประหยัดน้ำมันจากการเผาไหม้ที่หมดจด 

- เหมาะสำหรับรถที่มีรอบจัด หรือรถที่โมดิฟายเพื่อการแข่งขัน

- และรถบ้านธรรมดาที่ต้องการเพิ่มกำลังไฟภายในรถให้มีประสิทธิภาพ

  มากยิ่งขึ้นและการเผาไหม้ได้อย่างหมดจด

- รอยตัดเฉียง แกนกลางทำจาก indium alloy ออกแบบให้มีขนาด

เล็กพิเศษ

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zebre
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201


« ตอบ #5 เมื่อ: วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 14:16:49 »


ขอบคุณครับ

แล้วข้อดีของ Bosch Platinum ละครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zebre
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201


« ตอบ #6 เมื่อ: วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 14:30:55 »


เท่าที่ถอดเข้าถอดออก เปลี่ยนหัว เปลี่ยนยี่ห้อ ตั้งระยะห่าง อยู่ 3 วัน
ระหว่าง Iridium กับ Nippon Denso(ที่ระบุให้ใช้)
ให้ผลในการเผาไหม้ผิดกันเลย
(แรงกว่าอย่างเห็นได้ชัด)

แต่สาเหตุที่เกิดปัญหา
คือ สายปลั๊กหัวเทียนหักใน กระแสไม่สม่ำเสมอ
เปลี่ยนสายปลั๊กหัวเทียน อาการหายไปแล้ว

แต่ก็ยังอยากเปลี่ยนหัวเทียนทั้งชุด
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
โป
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 332



« ตอบ #7 เมื่อ: วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 16:27:38 »


สรุป หัวเทียนดีที่สุดในตอนนี้คือ Iridium แต่ Iridium แพงกว่า และเหมาะสำหรับรถที่โมดิฟายหรือรถแข่ง
รถบ้านๆใช้ Platinum ก็พอแล้วครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Mai405
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 490


« ตอบ #8 เมื่อ: วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 19:21:51 »


ใช้ NGK irridium ค่ะ เหมาะสำหรับคนขี้เกียจ แสนกม. เปลี่ยนทีนึง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
owen
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 638



« ตอบ #9 เมื่อ: วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 20:00:41 »


ถ้าเป็นประเภทเดียวกันผมคิดว่าก็พอๆกันทุกยี่ห้อครับ แต่ว่า....
Mi 16 ใช้ อีรีเดี่ยม เบอร์อะไร ครับ หัวละกี่บาทครับ...........
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม
ใจไปไวกว่าแสง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,870



« ตอบ #10 เมื่อ: วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 21:00:29 »


ผมใช้ NGK Iridium อยู่ครับ

เบอร์ 8

อยากลองเบอร์ 10 เหมือนกัน

ราคาน่าจะหัวละ 500 มั้งครับ

จำไม่ค่อยได้เหมือนกัน เปลี่ยนไปนานแล้ว
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
zebre
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201


« ตอบ #11 เมื่อ: วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 21:52:50 »


เฮ้อ
เมื่อเย็นขับกลับมาจะถึงบ้านอยู่แล้ว
เครื่องดับวูบ
ลองแล้วปรากฏว่า ไม่มีออกจากคอยล์จุดระเบิดเลย

คงต้องเปลี่ยนคอยล์ก่อนละครับ
ต้องเอา P505 ออกมาใช้อีก
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
โป
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 332



« ตอบ #12 เมื่อ: วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 22:26:45 »


ใช้ NGK irridium ค่ะ เหมาะสำหรับคนขี้เกียจ แสนกม. เปลี่ยนทีนึง
ใช้ได้ 20,000 กม. ครับไม่ใช้ 100,000 กม. ลองดูนะครับ
http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V6303532/V6303532.html
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Mai405
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 490


« ตอบ #13 เมื่อ: วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 22:32:39 »


พอดีขับไม่ซิ่งค่ะ เอาจากประสบการณ์ใช้จริงมาเล่าดีกว่า เปลี่ยนตอนห้าหมื่นกว่าโล ตอนขายรถไป 1.3 แสน กม. หัวเทียนยังดีอยู่เลย รถไม่มีอาการใดๆ ทั้งสิ้น ดูสภาพแล้วน่าจะใช้ได้อีกนาน รุ่นที่ใช้เป็น NGK IX Irridium Power หิ้วมาเอง ราคาจะอยู่ประมาณ 31 ปอนด์ (2100 บาท/ชุด)



The Spark Plug
Serious Enthusiasts Rely On

Designed specifically for the performance enthusiast.  Iridium IX offers extreme ignitability, improved throttle response and superior anti fouling

Fine Iridium tip ensures high durability and a consistently stable spark
Iridium alloy has extremely high melting point, perfect for today’s high-tech, high-performance engines

“Trivalent Metal Plating” has superior anti-corrosion and anti-seizing properties

Outstanding acceleration, high fuel efficiency and durability

Ultimate design, technology and performance


* iridiumix.jpg (28.73 KB, 304x300 - ดู 471 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Mai405
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 490


« ตอบ #14 เมื่อ: วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 22:41:40 »


เพิ่มเติมค่ะ 

FAQs - Spark Plugs

Q: How often should I replace my spark plugs?

A: Unfortunately,there is no single answer to this question. As spark plugs grow older, they lose their sharp edges as material from the center and ground electrodes is slowly eroded away. As the gap between these two points grows, the voltage required to bridge the gap increases proportionately. Even the best ignition systems will be strained to supply enough voltage to completely burn the fuel. It is at this point, when fuel is being left unburned, that the time has come to change spark plugs....

http://www.ngksparkplugs.com/tech_support/spark_plugs/faqs/faqchange.asp?mode=nml

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
405spec C
PEUGEOT CREW
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 401



« ตอบ #15 เมื่อ: วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 01:14:24 »


มันมีผลจนจับความรู้สึกได้มั้ยคับ ไอพวกหัวเทียนหลากเขี้ยวเนี่ยกะรถไม่โม เพราะเคยจะเปลี่ยนเหมือนกันตอนสมัยหนุ่มๆ แต่หลังจากเปลี่ยนสายหัวเทียนเอย กราววายก้อดี กรองแบบสแตนเลส ผมจับความรู้สึกไม่ได้คับว่ามีการเปลี่ยนแปลง  เคยใช้บอร์ช-แพลตนานมาแล้วแต่ตามอู่เค้าบอกว่า เหมือนกันแหละ ก้อเลยใช้ตามที่มีนั่นแหละเป็นวาลิโอมั้ง นิปปอนบ้างแล้วแต่การาจเค้าทำค่ายใดก้อว่าตามปุ๊
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Peugeot never die ,Lion never cry
old-big
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 580



« ตอบ #16 เมื่อ: วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 08:15:54 »


หัวเทียนหลายเขี้ยว ไม่มีผลกับประสิทธิภาพของรถครับ เพราะมันสปาร์กที่ละเขี้ยวหมุนเวียนกันไป มันดีตรงที่แน่ใจว่าหัวเทียนไม่บอดเมื่อเขี้ยวหักไป 1 เขี้ยวครับ

ผมใช้ Denso Iridium กับ 406 EA9 ตอนนั่น 3ปีที่แล้วประมาณ 800 บาท ต่อ 1 หัว ตอนนี้ก็ยังไม่ได้เปลี่ยนเลย Iridium ดีตรงอายุการใช้งานนาน ให้ไฟต่อเนื่อง และ ประกายไฟเยอะ มีผลกับการเผาไหม้ที่หมดจด เหมาะกับรถรุ่นเก่าๆหรือโมดิฟาย ที่ให้ไอดีที่ไม่ได้มาตรฐานเพราะเน้นไอดีเหลือๆ ซึ่งเป็นเป้าหมายของพวกรถแรงอยู่แล้ว เช่น พวกเทอร์โบ เหตุที่ไอดีมันเยอะผิดปกติ หัวเทียนมาตรฐานหรือทั่วๆไป ประกายไฟไม่มากพอที่จะเผาไหม้ไอดีเหล่านี้ ทำให้รถไม่แรง จึงมีการใช้ Iridium ขึ้นมาให้ไฟแรงกว่าปกติ จึงมีผลให้รถที่ ไอดีเหลือๆ ถูกเผาไหม้หมดจด จึงเกิดแรงขึ้นมากกว่าปกติครับ

ส่วนรถบ้านๆ ทำไม บางคนใช้แล้วไม่แรง เมื่อเทียบกับหัวเทียนธรรมดา โดยเฉพาะรถรุ่นใหม่ๆ ที่เป็น หัวฉีด ECU เพราะ "รถคุณไม่มีไอดีเหลือๆ ให้หัวเทียนมันเผานะสิครับ" เนื่องจากไอดีถูกจ่ายอย่างแม่นยำจาก ECU ซึ่งพอดีกับประกายไฟของหัวเทียนที่เขาออกแบบไว้ มันจึงไม่เกิดแรงเกิดกว่าที่ออกแบบขึ้นมา ซึ่งน่าจะดีใจนะครับไม่ต้องจ่ายค่าน้ำมันแพงเกินเหตุ

ตกลง Iridium จะดีตรงอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าแบบธรรมดา ส่วนจะเผาไหม้หมดจดกว่าธรรมดาหรือเปล่าขึ้นกับสภาพรถครับ ถ้ารถสมบูรณ์ก็ไม่ต่างกัน ถ้าไม่มีการเพิ่มปริมาณไอดีเข้าไปมากกว่าแสตนดาร์ด เช่น ใช้เทอร์โบ ก็ไม่ต่างกัน

ตอนนี้ Iridium ถูกลงมากแล้วครับไม่เกิน 500 บาทต่อหัว แต่ดูดีๆก็แล้วกันเพราะของปลอมเยอะเหมือนกันโดยเฉพาะ Big name อย่าง NGK


แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
AB NORMAL
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,299


« ตอบ #17 เมื่อ: วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 09:52:27 »


ผมใช้ Valeo ธรรมดา ๆ หัวละ 60 บาท จะ 2 ปีแล้วยังไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ ไม่เน้นแรงครับ ขับบ้าน ๆ 120 ก็เร็วแล้ว อิ ๆ Grin
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
credor
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,293


เว็บไซต์
« ตอบ #18 เมื่อ: วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 10:57:12 »


อยากใช้เหมือนกัน
แต่ไปเปลี่ยนที่อู่มันไม่มี
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

zebre
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201


« ตอบ #19 เมื่อ: วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 11:20:32 »


ได้ความรู้เรื่องหัวเทียน จากประสบการณ์ใช้งานเพิ่มอีกเยอะ
เมื่อก่อนก็ใช้แต่หัวเทียนแบบธรรมดา
เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที ก็ต้องมาจัดการที
คุณสมบัติของหัวเทียนใหม่ ๆ แบบนี้ คงใส่กันจนลืม
แต่ NGK Iridium (ติดรถที่เอามาดูแลรักษาต่อ)
อายุคงเยอะแล้ว มีร่องรอยของการสึกกร่อนที่เขี้ยว และแกน

ความเห็นของคุณ Old Big ที่เกี่ยวกับประสิทธิภาพในการเผาไหม้ของ Iridium หรือ Platinum
เมื่อเทียบกับหัวเทียนธรรมดา ผมว่าน่าจะเป็นไปได้
เพราะเครื่อง 3S-FE ที่ใช้อยู่นี้เป็นเครื่องค่อนข้างเก่าแล้ว
และระบบไอดี ยังจูนได้ไม่เข้าที่
คงต้องหาความรู้กับเครื่องนี้อีกมาก

คุณ RATCHAI ครับ
ผมก็ขับประมาณนี้แหละครับ
แต่มีความคิดว่า ถ้าหัวเทียนที่ทำให้การเผาไหม้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น น่าจะมีผล
1. ประหยัดเชื้อเพลิง(ประหยัดตังค์ด้วย น่าจะคุ้มหรือเปล่า)
2. ช่วยรักษาสภาพแวดล้อม(แม้จะลด CO ได้อีกซัก 0.1 เปอร์เซนต์ก็ยังดี)
แล้วถ้ามีโอกาสจะลองทดสอบการวัดค่าไอเสียเปรียบเทียบระหว่างหัวเทียน 2 ประเภทนี้มาแจ้งผล
(ตอนนี้มีหัวเทียนทั้งสองอย่างอยู่ในมือแล้ว)

คุณ MAI405 ครับ
ขอบคุณสำหรับ Link ครับ
ตามไปดูทั้งของ NGK และ Bosch แล้ว
เรื่องภาษาอังกฤษผมไม่ค่อยแข็งแรง
เลยCopy สาระเกี่ยวกับหัวเทียนหลายๆ อย่าง แปลงเป็น Word เก็บไว้ก่อน
 
ขอบคุณทุกประสบการณ์ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!