ได้ความรู้เรื่องหัวเทียน จากประสบการณ์ใช้งานเพิ่มอีกเยอะ
เมื่อก่อนก็ใช้แต่หัวเทียนแบบธรรมดา
เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที ก็ต้องมาจัดการที
คุณสมบัติของหัวเทียนใหม่ ๆ แบบนี้ คงใส่กันจนลืม
แต่ NGK Iridium (ติดรถที่เอามาดูแลรักษาต่อ)
อายุคงเยอะแล้ว มีร่องรอยของการสึกกร่อนที่เขี้ยว และแกน
ความเห็นของคุณ Old Big ที่เกี่ยวกับประสิทธิภาพในการเผาไหม้ของ Iridium หรือ Platinum
เมื่อเทียบกับหัวเทียนธรรมดา ผมว่าน่าจะเป็นไปได้
เพราะเครื่อง 3S-FE ที่ใช้อยู่นี้เป็นเครื่องค่อนข้างเก่าแล้ว
และระบบไอดี ยังจูนได้ไม่เข้าที่
คงต้องหาความรู้กับเครื่องนี้อีกมาก
คุณ RATCHAI ครับ
ผมก็ขับประมาณนี้แหละครับ
แต่มีความคิดว่า ถ้าหัวเทียนที่ทำให้การเผาไหม้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น น่าจะมีผล
1. ประหยัดเชื้อเพลิง(ประหยัดตังค์ด้วย น่าจะคุ้มหรือเปล่า)
2. ช่วยรักษาสภาพแวดล้อม(แม้จะลด CO ได้อีกซัก 0.1 เปอร์เซนต์ก็ยังดี)
แล้วถ้ามีโอกาสจะลองทดสอบการวัดค่าไอเสียเปรียบเทียบระหว่างหัวเทียน 2 ประเภทนี้มาแจ้งผล
(ตอนนี้มีหัวเทียนทั้งสองอย่างอยู่ในมือแล้ว)
คุณ MAI405 ครับ
ขอบคุณสำหรับ Link ครับ
ตามไปดูทั้งของ NGK และ Bosch แล้ว
เรื่องภาษาอังกฤษผมไม่ค่อยแข็งแรง
เลยCopy สาระเกี่ยวกับหัวเทียนหลายๆ อย่าง แปลงเป็น Word เก็บไว้ก่อน
ขอบคุณทุกประสบการณ์ครับ