ตามที่มี MAIL สอบถาม ในส่วนของการเติมน้ำมันเต็มถัง แล้วน้ำมันไหลกลับลงถังนั้น ในการนี้ส่วนสื่อสารธุรกิจน้ำมัน ฝ่ายสื่อสารองค์กร (สน.สสญ.) ใคร่ขอชี้แจงขอเท็จจริงจาก หัวหน้าศูนย์ซ่อมเขต ภาคกลาง และเขตนครหลวง (คุณจิต เจริญวิริยะภาพ) ดังรายละเอียดไฟล์แนบมาเพื่อทราบ
ส่วนสื่อสารธุรกิจน้ำมัน ฝ่ายสื่อสารองค์กร (สน.สสญ.)
"ในระบบการจ่ายน้ำมันที่มีใช้กันอยู่โดยทั่วไปมีอยู่ 2 แบบ คือ ระบบที่เป็นแรงดูด และ ระบบแรงดัน แต่ไม่ว่าจะเป็นแบบใด ระบบท่อส่งน้ำมันจะมีวาล์วกันน้ำมันไหลกลับอยู่ถึง 3 ตำแหน่ง โดยตำแหน่งแรก อยู่ที่ตำแหน่งที่ท่อเชื่อมต่อกับถังน้ำมันใต้ดิน ตำแหน่งที่ 2 อยู่ที่มิเตอร์ในตัวตู้จ่ายน้ำมัน และตำแหน่งที่ 3 อยู่ที่มือจ่ายน้ำมัน ดังนั้นน้ำมันในท่อจึงไม่สามารถไหลกลับลงถังได้
ในส่วนของท่อที่อ้างว่าเป็นท่อที่น้ำมันไหลกลับ (ที่เป็นสีชมพู) นั้น ความจริงเป็นท่อดูดไอน้ำมันกลับ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อม ในกรณีที่สถานีบริการตั้งอยู่บนถนนที่มี ช่องการจราจร 2 ช่อง ในระบบนี้อุปกรณ์ในการจ่ายน้ำมันจะมี ระบบดูดไอน้ำมันรวมอยู่ภายใน ทำหน้าที่ดูดไอน้ำมันจากถังน้ำมันในรถยนต์ลงไปเก็บในถังน้ำมันใต้ดิน ซึ่งสถานีบริการที่มีระบบนี้มีจำนวนน้อยมาก ส่วนใหญ่จะอยู่ตามซอย ในกรุงเทพฯ
ส่วนในที่กล่าวว่า เมื่อเติมน้ำมันเต็มถังวาล์วส่งกลับน้ำมันในที่ตัวปั๊มน้ำมันจะเปิด วาล์วดังกล่าวจะเป็น BY PASS VALVE ไม่ใช่วาล์วส่งน้ำมันกลับ ทำหน้าที่เปิดให้น้ำมันไหลวนภายในตัวปั๊มในขณะที่ตู้จ่ายทำงานแต่น้ำมันยังไม่ไหล เพื่อลดแรงดันในระบบ ซึ่งน้ำมันไม่มีการไหลกลับแต่อย่างใด"
ผมต้องขออภัยท่านสมาชิกที่ต้องทำให้เข้าใจผิดจากกระทู้นี้