เมื่อประมาณ 3 เดือนที่แล้ว ขณะที่ผมกำลังล้างรถ (405GR ปี 90) ด้วยตนเอง เป็นครั้งแรก หลังจากซื้อมาใช้ได้ 2 เดือน
ด้วยความบังเอิญ ผมได้พบว่าน๊อต ล้อหน้าด้านซ้ายเกลียวเสีย 1 ตัว(เกลียวหวาน) ล้อหน้าด้านขวาเกลียวเสีย 2 ตัว วันรุ่งขึ้นจึงเอารถไปเข้าอู่ไกล้บ้าน ช่างบอกว่า ด้านซ้ายสามารถซื้อน็อตมาไส่ได้เลย แต่ด้านขวาต้องถอดจาน (อะไรสักอย่าง) ไปไห้โรงกลึงทำเกลียวไหม่ และต้องเปลี่ยนน๊อตล้อทั้ง 4 ตัว ก็ให้ช่างเค้าทำและก็ให้ช่างเปลี่ยน สายพานราวลิ้น และก็ยางแท่นเครื่อง(ไช่รึเปล่าที่มี 3 ชี้น กลมๆ 1 ชี้น และเป็นคล้ายปิรามิด 2 ชี้น ) สรุปค่าซ่อม มีค่าน็อต ตัวละ 150 บาท 5 ตัว 750 บาท ค่าโรงกลึงทำเกลียว 400 บาท ค่าสายพานราวลิ้น....(เท่าไรจำไม่ได้) และค่ายางแท่นเครื่อง 1,700 (3 ชิ้น) และค่าแรงอีก......(จำไม่ได้อีก บิลล์ก็หาย) เบ็จเสร็จหมดไป 5,500
และเมื่อวันนี้ หลังจากกลับมาจากทำงานถึงที่บ้านพอดี ก็พบว่าลมยางล้อหน้าด้านขวาลมอ่อนและได้ยินเสียงลมกำลังรั่วออกจากล้อ เลยรีบขับรถไปร้านปะยางไกล้บ้าน (ระยะทาง 100 เมตร) แล้วที้งรถให้ช่างปะยางให้ หลังจากนั้น 15 นาที จะไปเอารถ ร้านบอกว่าปะยางเรียบร้อยแล้ว แต่น็อตล้อทั้ง 4 ตัวเกลียวหวาน หมดทั้ง 4 ตัว
ช่างบอกว่า คงต้องเอาน็อตของล้ออื่นมาไส่ไปก่อนเพราะ น๊อตล้อของ PG มันหายาก ตอนนี้ แต่ละล้อก็เหลือน๊อตล้อละ 3ตัว
ผมคิดว่าน็อตล้อตอนที่เข้าอู่ครั้งแรก คงไม่ไช่ของแท้ เพราะถอดออกมาดูแล้วเทียบกับของเก่ามันไม่เหมือนกัน ผมอยากทราบว่า 1.ค่าซ่อมกับค่าอะไหลที่ทำไปครั้งแรก 5,500 แพงไปมากหรือเปล่าราคาของแต่ละช้นน่าจะเท่าไร และ 2. ยางแท่นเครื่อง ดูยังไงว่าเป็นของแท้ 3. ราคาน็อตล้อของแท้ราคาเท่าไร ทำไม่น็อตที่ผมเปลี่ยน มันเสียเร็ว จัง