อาจารย์ครับ ถ้าผมจะติดตั้งแบบนี้ครับ (ขออนุญาตทำตามนะครับ) ผมมีข้อสงสัยเรียนสอบถามดังนี้ครับ
1. ในการใช้งานเครื่องนี้แต่ละครั้ง ควรเปิดเครื่องนานเท่าไร เพื่อให้เกิดผลการสลายฯ
2. ควรใช้งานบ่อยเพียงใดครับ (เดือนละกี่ครั้ง)
ขอบคุณครับ
ติดตั้งตามสะดวกครับให้ใกล้แบตไว้จะดีครับ......แต่จะให้ดีอย่าทำแบบปากคีบเลยครับ...เพราะผมทำให้แบบหางปลาเสียบจะเนียนกว่า (ตอบตามที่ซักถาม)
1. ควรเปิดเครื่องทุกครั้งที่มีกระแสไฟชาร์จไปเข้าแบต นานจนไฟเต็มแบต (ไฟจากไดชาร์จ หรือไฟจากเครื่องชาร์จ แบต ตอนจะจอดทิ้งไว้นานๆ - ให้แบตเต็มแล้วค่อยปลดขั้วลบของรถออกจากแบต).
2. ประเมินไม่ได้ว่าเดือนละกี่ครั้ง เอาเป็นว่าถ้าไฟพร่องแบตเมื่อไหร่ ก็ใช้ทันที จนกว่าไฟจะเต็มแบต ดีกว่า เพราะการขับรถใช้ไฟในรถของแต่ละท่านต่างกัน ความสมบูรณ์ของไดชาร์ท แต่ละคันก็ต่างกัน

:ยินดี อุอุอุ:สวัสดีครับคุณโต ผมขอรบกวนถามวิธีใช้ที่วัดค่าน้ำกรดในแบตฯ หน่อยครับ ถึงวิธีการใช้และดูว่าค่าของน้ำกรดเป็นเช่นไรควรจะเติมน้ำกรมหรือไม่?? แล้วก็แบตฯมันเกือบเสื่อมหรือยัง ผมได้ไปซื้อหลอดที่วัดค่าน้ำกรดมาจากวิทยาศรม ไม่มีตำราบอกไว้เลย เลยงงรู้เพียงแต่ดูดขึ้นมาเท่านั้นเอง ขอความอนุเคราะห์หน่อยนะครับ
หลอดวัด ถพ น้ำกรดของแบต มักมีขีดอยู่ 3 สี
สีเขียว ค่าถพ สูงกว่า 1.25 - 1.325 บ่งบอกสภาพน้ำกรดดี "Good"
สีขาว ค่าถพ สูงกว่า 1.200 - 1.250 บ่งบอกสภาพน้ำกรดพอไหว "Fair"
สีแดง ค่าถพ ต่ำกว่า 1.200 บ่งบอกสภาพน้ำกรดแย่ รีบชาร์จแบตด่วน "Recharge"
ต่ำกว่า 1.100 แปลว่า อาจปลุกไม่ฟื้นแล้ว
ทั้งนี้ ให้วัดเมื่อน้ำกรดได้ระดับเดิมๆ ที่เติมมาเท่ากับ ตอนแบตใหม่.....(น้ำกรดที่เติมแบตใหม่มี ถพ เกิน 1.25 นิดหน่อย)
คำเตือน
-เราไม่ควรทำการเติมน้ำกรดลงไปเพิ่มนะ ควรเติมแต่น้ำกลั่นเท่านั้น ในกรณีเดียว คือน้ำกลั่นแห้ง....
-หากถพ กรดข้นเกินไปเนื่องจากน้ำกรดแห้งลง ถพ สูงเกิน 1.3 การชาร์จและสลายผลึกตะกั่วซัลเฟตจะทำได้ช้า (เพราะ สารละลายกรดจะละลายยาก)......
-ควรปรับให้เจือจางด้วยน้ำกลั่นทีละน้อย ไม่ให้ ถพ ต่ำกว่า 1.25 ก็พอไหวแล้วล่ะ

