ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันอังคารที่ 24 กันยายน 2024 เวลา 04:21:54

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  D.I.Y.
| | |-+  ยืดอายุแบตเตอรี่ของท่าน
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: 1 ... 10 11 12 13 [14] 15 16 17 18 ... 23 ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ยืดอายุแบตเตอรี่ของท่าน  (อ่าน 209972 ครั้ง)
ธีธัช หนิมฮะ
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 678


« เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม 2007 เวลา 05:32:48 »


  ลองเข้าไปศึกษาดูนะครับ  ส่วนผมทำแล้วกำลังทดสอบกับ แบตเก่าอยู่ได้ผลอย่างไรจะมาบอกเล่าทีหลังครับ
  http://www.ctglabs.com/desulfation1.htm
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
 
WAT_7229
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,049



« ตอบ #313 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 24 มิถุนายน 2010 เวลา 15:30:52 »


3 ชุด ครับ

วัฒน์ 080-079-8914
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ธีธัช หนิมฮะ
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 678


« ตอบ #314 เมื่อ: วันอังคารที่ 06 กรกฎาคม 2010 เวลา 15:12:47 »


โอ้ย เยอะแยะ ไปหมดต้องรอนะครับ ต้องหาของ   :ยินดี อุอุอุ:
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
WAT_7229
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,049



« ตอบ #315 เมื่อ: วันอังคารที่ 06 กรกฎาคม 2010 เวลา 15:15:43 »


โอ้ย เยอะแยะ ไปหมดต้องรอนะครับ ต้องหาของ   :ยินดี อุอุอุ:

คุณ เอนก  ผมส่ง อีเมล์ที่จะให้ส่ง โค๊ท สำหรับ สวิทซ์แอร์ เอ/ซี ดิจิตอล  ให้แล้วนะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ธีธัช หนิมฮะ
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 678


« ตอบ #316 เมื่อ: วันพุธที่ 07 กรกฎาคม 2010 เวลา 07:16:30 »


ส่งให้ทางmail แล้วครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Nong072
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14


« ตอบ #317 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม 2010 เวลา 23:09:06 »


พี่เหนกคับ ผม 1 ชุดพร้อมกล่อง :เอิ๊กๆๆๆ: บ้านอยู่แถวเซียร์ ไปหาพี่เลยได้ไหมคับ ใจร้อนอะคับ พี่เหนกอยู่แถวไหนคับ เบอร์โทรผม 085 0079756 หน่องคับพี่(ตอนนี้ผมอยู่บรูไน) กลับ 27 นี้ครับ :ยินดี อุอุอุ:
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Nong072
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14


« ตอบ #318 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 22 กรกฎาคม 2010 เวลา 10:51:28 »


พี่เหนกหายไปหนายอะคับ ตอบด้วยครับบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบ  หรือว่าถูก สอฉ.จับตัวปายป่าว อิิอิ ไม่นะ ไม่นะ 555 555
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
blue dragon
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,067



« ตอบ #319 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 22 กรกฎาคม 2010 เวลา 12:01:36 »


คงจะรออะหลั่ยบางตัวจากเมืองนอก ของไทเห็นว่าไม่ทน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
-ssss-
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


« ตอบ #320 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม 2010 เวลา 15:52:54 »


ขอจอง 1 อันเอาไว้ให้น้อง หมดหรือยังครับ ส่ง พ.ก.ง เก็บเงินปลายทาง
สมพงษ์ อินทศรี
13 ม.5 ต.ห้วยเขน อ.บางมูลนาค จ.พิจิตร  รหัสไปรษณีย์ 66120   โทร.0869306528
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
WAT_7229
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,049



« ตอบ #321 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม 2010 เวลา 16:03:36 »


...
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
-ssss-
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


« ตอบ #322 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม 2010 เวลา 16:49:54 »


ขอลายวงจร High Power Desulfator และ low power และอุปกรณ์ [email protected] จะลองทำดูจะทำได้หรือป่าวก็ไม่รู้
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
-ssss-
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


« ตอบ #323 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม 2010 เวลา 18:19:22 »


ผมขอดูรูปตัว High Power Desulfator หน่อยครับมีรูปหรือป่า่ว 12 v ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
stareggsp
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5


« ตอบ #324 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน 2010 เวลา 18:57:18 »


 :ยินดี อุอุอุ:ขอจอง 2 อันพร้อมกล่อง ส่ง พ.ก.ง เก็บเงินปลายทาง
คุณ สรชัย พฤทธิเทพ
8/22 ซ.หัวหิน 24 ถ.เพชรเกษม อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ  รหัสไปรษณีย์ 77110   โทร.0867006088
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
toprasert
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 88



« ตอบ #325 เมื่อ: วันอังคารที่ 28 ธันวาคม 2010 เวลา 10:45:19 »


ผมก็ใช้รถฝรั่งเศสคล้ายกันใน เรโนลต์คลับ กำลังสนใจแบตรถยนต์เหมือนกัน
จากลักษณะรอบการชารต์ที่เหมาะสมที่คุณเอนกลงไว้ตามรูป


ผมก็พยายามหาเครื่องชาร์ทที่ให้กระแสไม่มากเกิน 10% จนหาซื้อมาได้จากจีนแดงมีลักษณะการชาร์ตใกล้เคียงกันดังรูป






แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ตัวสลายผลึกเกลือในแบตที่ผมทำแยกจากคุณเอนก
เป็นวงจรคนละตัว มีเพิ่มฟิวส์ ไฟแสดงการทำงาน และอื่นๆ ที่มารูปลักษณ์และราคาจึงต่างกัน โปรดอ่านได้จาก
กระทู้ผมเริ่มจาก 28 ธค2010 ครับ
ท่านที่สงสัยโปรดอ่านตามลำดับ หรือ โทร 081 8445917 ครับ
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=8665.312
toprasert
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 88



« ตอบ #326 เมื่อ: วันอังคารที่ 28 ธันวาคม 2010 เวลา 11:14:41 »






พอแบตเต็มก็มีวงจรช่วยทดสอบและค่อยๆลดการชาร์ตจนสิ้นสุด เป็นการป้องกันการ Over Charge ครับ

ส่วนวงจรที่ใช้เพื่อการสลายผลึกเกลือซัลเฟต ผมก็ลองประกอบเองบ้าง พร้อมปรับปรุงเพิ่มเติม เช่น ทำกล่องให้เรียบร้อยหน่อยพร้อมกับมีสวิทซ์กดปิดเปืด สำหรับการจอดรถนานๆกันไม่ให้ตัวนี้คายประจุแบตรถยนต์จนหมดครับ มีหางปลาเสียบกะแบต มีฟิวส์ และมีชุดวงจรเผื่อต่อเชื่อมกะจอแสดงโวลต์



รูปข้างบนใช้ประจำกะรถ Optra ครับ ทำไว้หลายตัวหน่อยเดี๋ยวว่างๆจะถ่ายรูปมาลงครับ


แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ตัวสลายผลึกเกลือในแบตที่ผมทำแยกจากคุณเอนก
เป็นวงจรคนละตัว มีเพิ่มฟิวส์ ไฟแสดงการทำงาน และอื่นๆ ที่มารูปลักษณ์และราคาจึงต่างกัน โปรดอ่านได้จาก
กระทู้ผมเริ่มจาก 28 ธค2010 ครับ
ท่านที่สงสัยโปรดอ่านตามลำดับ หรือ โทร 081 8445917 ครับ
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=8665.312
toprasert
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 88



« ตอบ #327 เมื่อ: วันอังคารที่ 28 ธันวาคม 2010 เวลา 12:20:18 »




ก็ขอมาแจมกับคุณเอนกด้วยนะ ร่วมด้วยช่วยกัน อันนี้ก็ประกอบเองในไทยอะไหล่บ้านหม้อ 100% ตัว L ที่หายากนั้นซื้อมา 10 ตัวอาจมีของเสียสัก 1-2 ตัวนะครับ คืนของก็ไม่ได้ด้วย



รูปด้านบนเป็นตัวช่วยวัดแบตที่อาจสั่งมาไว้วัดสภาพแบตรถยนต์ เห็นว่าแสดงค่า CCA ได้ด้วย



สองรูปข้างบน เป็นตัววัดถพ น้ำกรดในแบตเตอรี ว่ามีสภาพใด หาก มันกลายเป็นเกลือมาก ถพ จะต่ำกว่า 1.25 มากๆ(แสดงสีแดง) แสดงว่าแผ่นธาตุแย่ลง หรือน้ำกรดจางไป(อาจจะเติมน้ำกลั่นมากไป)และถ้ามันสลายได้ดี ถพจะสูงขึ้นระหว่าง 1.25-1.30 (แสดงสีขาวหรือเหลือง และเขียว)  ราคา200-300บาท ที่ศึกษาภัณฑ์ หรือ ร้านฮาร์ทแวร์รถยนต์ ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ตัวสลายผลึกเกลือในแบตที่ผมทำแยกจากคุณเอนก
เป็นวงจรคนละตัว มีเพิ่มฟิวส์ ไฟแสดงการทำงาน และอื่นๆ ที่มารูปลักษณ์และราคาจึงต่างกัน โปรดอ่านได้จาก
กระทู้ผมเริ่มจาก 28 ธค2010 ครับ
ท่านที่สงสัยโปรดอ่านตามลำดับ หรือ โทร 081 8445917 ครับ
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=8665.312
P205
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,684


« ตอบ #328 เมื่อ: วันอังคารที่ 28 ธันวาคม 2010 เวลา 17:00:08 »


 :ยินดี อุอุอุ:ข้อความโดย: toprasertก็ขอมาแจมกับคุณเอนกด้วยนะ ร่วมด้วยช่วยกัน อันนี้ก็ประกอบเองในไทยอะไหล่บ้านหม้อ 100% ตัว L ที่หายากนั้นซื้อมา 10 ตัว
           :หวัดดีค่ะ: ขอขอบคุณ toprasert ที่ขุดกระทู้นี้ขึ้นมาอีก ผมก็สนใจมากแและเห็นมีผู้ต้องการก็มาก มีประโยชน์มากกับทุกๆๆฅน แต่เจ้าของกระทู้ว่ากำลังหาซื้ออุปกรณ์แล้วหายไปเลย วันนี้ท่านมานำเสนอต่อก็ดีใจมาก ความคิดเห็นของผมถ้าท่านทำแล้วก็บอกว่ามีผู้ใดต้องการผมว่ามีมากมาย แต่ผมว่าต้องขายเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายอุปกรณ์และส่งเป็นธรรมดา ตั้งราคามาเลยครับ ผมว่าทุกคนยินดีต้องการแน่ๆๆ ขอขอบคุณอีกครั้ง และในวาระปีใหม่ 25541 นี้ ขอให้ท่านและครอบครัว จงมีแต่ความสุข สดชื่น สมหวัง ทุกประการ ร่ำรวยๆๆๆ โชคดี โชคดี โชคดี
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
toprasert
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 88



« ตอบ #329 เมื่อ: วันอังคารที่ 28 ธันวาคม 2010 เวลา 19:12:21 »


จริงผมก็เสาะหาแผงวงจรตัวนี้จากหลายแหล่ง ของเมืองนอกเกือบ 2 พันก็มี ก็ปรึกษากะพรรคพวกที่อยู่ในกระทรวงงอุตสาหกรรม แล้วก็หาอาจารย์กะนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยแถวบ้านนอก(กำแพงแสน)ที่มีตัว Osiloscope วัดด้วย ทำแล้วหลายอันสัญญานไม่ดี จนมากระทั่งตัวนี้ ต้นทุนปัจจุบันก็ราวๆ 500 บาทเศษ ครับ (แต่มีค่าชิ้นส่วนที่ใช้ไม่ดีคัดออกด้วย) ทำมากองๆอยู่สักเกือบ 40 ตัวที่ทดสอบผ่านแต่ยังประกอบลงกล่องและติดสวิทซ์ ได้ครึ่งเดียว หยุดปีใหม่คงประกอบเสร็จ คงจำหน่ายราคาไม่เกิน 600 บาท ครับ ค่าส่งต่อครั้งคงประมาณไม่เกิน 40 บาท (ส่ง PM ชื่อ-ที่อยู่ มา แล้วจะส่งเลขบ/ช ไป หรือ โทรมาพูดคุยได้ 081-8445917 ลุงโต ครับ)

กำลังพัฒนารุ่นถัดไปให้ทนขึ้นและรูปลักษณะดีขึ้นแต่ตั้งเป้าให้ต้นทุนถูกลงครับ
ประสงค์อยากให้มีรายได้เสริมให้นักศึกษาเป็นทุนทำโครงงานและเกิดประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อม
เพราะโครงงานหลักจะไปลงในรถใช้พลังงานไฟฟ้าด้วย เป้าต้องการลดปริมาณตะกั่วที่ต้องส่งเข้า Recycle ในโรงงานแบต (ให้ใช้งานแบตให้นานที่สุด)
ดูรูปก่อนนะ

ที่ทำกองๆไว้ครับ ที่ว่ามีเกือบ 40 ตัวในวันนี้

ทำการเช็คตัวที่ทำงานได้อาจารย์มาลงทำโอฟรีตรวจงานเด็ก

เช็ครายตัว และ ตัวเป็นๆใกล้ๆ


นี่แหละตัววัดว่าผ่านหรือไม่ แสดงคลื่น พัลส์ที่สมบูรณ์ปานใด

พระรองก็ตัววัดสุขภาพแบต

แสดงกระแสไฟแบตที่จ่ายตอนสตาร์ทรถ เสปคกะสถานะปัจจุบัน

วัดโวลต์ และความต้านทานของแผ่นธาตุด้วย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ตัวสลายผลึกเกลือในแบตที่ผมทำแยกจากคุณเอนก
เป็นวงจรคนละตัว มีเพิ่มฟิวส์ ไฟแสดงการทำงาน และอื่นๆ ที่มารูปลักษณ์และราคาจึงต่างกัน โปรดอ่านได้จาก
กระทู้ผมเริ่มจาก 28 ธค2010 ครับ
ท่านที่สงสัยโปรดอ่านตามลำดับ หรือ โทร 081 8445917 ครับ
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=8665.312
เปี๊ยก&Snow
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,468



เว็บไซต์
« ตอบ #330 เมื่อ: วันอังคารที่ 28 ธันวาคม 2010 เวลา 19:44:09 »


ครั้งที่แล้วผมใช้ pana ได้ 2 ปี 11 เดือน(น้ำกลั่นไม่เคยขาด)
หากติดตั้งตัวนี้จะยืดอายุเพิ่มขึ้นมาน้อยแค่ไหน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

www.winnerestateplus.com
ศูนย์รับฝากขาย จำนองบ้าน และที่ดิน
ขายง่าย ได้ไว.. รับขายฝากได้เงินเร็ว
Tel: 099-494-6599
toprasert
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 88



« ตอบ #331 เมื่อ: วันอังคารที่ 28 ธันวาคม 2010 เวลา 20:04:51 »


ทั่วไปตามตำรา Electrolysis ประมาณไว้ว่า 2-3 เท่าของอายุคงเหลือของแบต คง ทำให้แบตใหม่ๆ ไปได้สัก 4 ปีขึ้นไป ทั้งนี้สมมุตว่า
มีการดูแลน้ำกรดในแบตดีสม่ำเสมอ
มีสภาพไดชาร์ทเหมาะสมไม่เล็กเกินไปจนเกิดการดึงไฟจากไปใช้ในรถบ่อยเกิน หรือ
ไดชาร์ทไม่ใหญ่ไปจนเกิดการ over charge บ่อยๆ
มีการใช้รถสม่ำเสมอทำให้มีการชาร์ตแบตเต็มเสมอ ไม่เคยปล่อยให้มีการ discharge ต่ำกว่า 40%

นอกจากนี้ยังมีเรื่องปลีกย่อยอื่นๆด้วย ไว้จะหาเวลามาลงให้ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ตัวสลายผลึกเกลือในแบตที่ผมทำแยกจากคุณเอนก
เป็นวงจรคนละตัว มีเพิ่มฟิวส์ ไฟแสดงการทำงาน และอื่นๆ ที่มารูปลักษณ์และราคาจึงต่างกัน โปรดอ่านได้จาก
กระทู้ผมเริ่มจาก 28 ธค2010 ครับ
ท่านที่สงสัยโปรดอ่านตามลำดับ หรือ โทร 081 8445917 ครับ
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=8665.312
306i
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 61



« ตอบ #332 เมื่อ: วันพุธที่ 29 ธันวาคม 2010 เวลา 10:00:12 »


หนุ่ย ครับ อาจารย์ ขอ 1 ชุด  081-8066704  โอนเงิน 602.00 บาทครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
toprasert
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 88



« ตอบ #333 เมื่อ: วันพุธที่ 29 ธันวาคม 2010 เวลา 10:15:38 »


quote author=ekachai v link=action=profile;u=3651 date=1293588262]
ขอทราบประโยชน์ในการใช้งานแบบละเอียดหน่อยครับว่าทำอะไรได้บ้าง
[/quote]
1 ตัวที่ประกอบเองมีหน้าที่หลักคือเมื่อติดตั้งพ่วงกับแบตเตอรรีรถยนต์ และใช้งานรถยนต์ปกติ วงจรนี้จะใช้กระแสไฟเล็กน้อยของรถยนต์มาปรับคลื่นพัลส์(คลื่นกระแสไฟฟ้ากระเพื่อมทำให้การจับตัวของอนุมูลซัลเฟตกับตะกั่วที่แผ่นธาตุไม่เหนียวแน่น) จึงช่วยลดการก่อตัวของผลึกเกลือซัลเฟตเกิดได้ยากขึ้นที่แผ่นธาตุ จึงมีประโยชน์ดังนี้
- ช่วยให้แผ่นธาตุในแบตสะอาดไม่มีเกลือซัลเฟตขวางกั้นการทำปฏิกริยาเคมีในการปล่อยกระแสไฟ ในช่วงสตาร์ท
- ช่วยลดการแตกเสียหายของแผ่นธาตุเนื่องจากการทิ่มแทงของผลึกเกลือซัลเฟต
- ช่วยให้สารละลายกรดในแบตมีค่าความเข้มข้น/ความถ่วงจำเพาะ (ถพ) ไม่เปลี่ยนแปลงมาก และช่วยให้แผ่นธาตุคายความร้อนสู่สารละลายดีขี้น
ดังนั้นประโยชน์หลักจึงรักษาสภาพความสดใหม่ของแผ่นธาตุและรักษาสภาพสารละลายกรดให้เกือบคงที่

2 ใช้ร่วมกับเครื่องชาร์ทแบตขนาดเล็ก (ที่ไม่มีวงจร Desulfation) เพื่อเสริมการสลายเกลือตะกั่วซัลเฟตขณะชาร์ทแบต
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ตัวสลายผลึกเกลือในแบตที่ผมทำแยกจากคุณเอนก
เป็นวงจรคนละตัว มีเพิ่มฟิวส์ ไฟแสดงการทำงาน และอื่นๆ ที่มารูปลักษณ์และราคาจึงต่างกัน โปรดอ่านได้จาก
กระทู้ผมเริ่มจาก 28 ธค2010 ครับ
ท่านที่สงสัยโปรดอ่านตามลำดับ หรือ โทร 081 8445917 ครับ
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=8665.312
toprasert
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 88



« ตอบ #334 เมื่อ: วันพุธที่ 29 ธันวาคม 2010 เวลา 10:28:25 »


ขอย้อนมาขยายความที่ต้นทางสักน้อยดังนี้


รูปด้านบน เป็นแบตเตอรี ครับ สังเกตว่าเขาเขียน MF ย่อมาจาก maintenance free (ไม่ต้องดูแล?) บางคนเรียก แบต......... แล้ว มันต่างกะแบตเตอรีเติมน้ำกลั่นไหม  แล้วแบตแห้งล่ะ
ตอบแบบย่อๆ
-แบตตะกั่วเติมน้ำกลั่นก็มีช่อง+ฝาให้เปิดตรวจเติมน้ำกลั่นได้ น้ำในสารละลายกรดจะระเหยได้ จึงต้องหมั่นตรวจระดับและความเข้มข้นของน้ำกรด  ทุกสองสัปดาห์  
-แบต MF จะมีฝาเปิดปิดเพื่อให้ร้านค้าเติมน้ำกรดลงไปได้แต่แทบจะไม่มีช่องให้ก๊าซ หรือไอน้ำออกมาได้ ไม่ต้องหมั่นตรวจเติมน้ำกลั่น
-แบตแห้ง จะไม่มีฝาเลยคนก็เข้าใจว่าไม่ต้องเติมอะไรเลย คงไม่มีการต้องมาเติมน้ำกรดน้ำกลั่น หรือว่ามันไม่มี คำตอบมีเหมือนกันครับ เขาเติมมาจากโรงงานแล้วปิดผนึกมาเสร็จ


รูปด้านบน โครงสร้างภายในทั่วไปของแบตเตอร์ชนิดตะกั่ว นักวิทยาศาสตร์เรียก "เซลล์สะสมไฟฟ้าแบบตะกั่ว"


รูปด้านบนเป็น   อะไรสักอย่าง เมื่อใช้ไฟแบตไปเรื่อยๆตัวเหลี่ยมมันจะมากขึ้น (มันคือ เจ้าตัวร้ายมีชื่อว่า ตะกั่วซัลเฟต และ มันเกิดได้อย่างไร ใครวางยา)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ตัวสลายผลึกเกลือในแบตที่ผมทำแยกจากคุณเอนก
เป็นวงจรคนละตัว มีเพิ่มฟิวส์ ไฟแสดงการทำงาน และอื่นๆ ที่มารูปลักษณ์และราคาจึงต่างกัน โปรดอ่านได้จาก
กระทู้ผมเริ่มจาก 28 ธค2010 ครับ
ท่านที่สงสัยโปรดอ่านตามลำดับ หรือ โทร 081 8445917 ครับ
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=8665.312
toprasert
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 88



« ตอบ #335 เมื่อ: วันพุธที่ 29 ธันวาคม 2010 เวลา 10:34:09 »



ทำไมน้องแบตบางรายไปก่อนทั้งๆที่อายุไม่ถึงปี      บางท่านก็บอกว่าเนี่ย 2 ปีกว่าแล้ว   บางท่านก็บอกตั้งแต่ออกรถมาจำไม่ได้กี่ปีแล้วยังไม่เคยเปลี่ยนแบต...........ว่าไปโน่น (Go So Far)  ได้ยินมานานแล้ว จนต้องไปค้นคว้ามา ดังนี้

ใช้และเก็บอย่างถูกวิธี
-แบตเตอรี่ ตะกั่วกรดจะไม่มีการจำว่า ก่อนชาร์จ แบตเตอรี่ มีประจุเหลืออยู่เท่าไรหรือเมมอรี่เอฟเฟค (Memory Effect) ต่างจากแบตเตอรี่ แบบนิกเกิลแคดเมี่ยม
-ถ้า แบตเตอรี่ มีประจุเต็มอยู่แล้วการนำไปชาร์จโดยการให้กระแสต่ำ ๆ ไปเรื่อย ๆ แบตเตอรี่ จะไม่เสียง่าย
-มันไม่ชอบการคายประจุที่ลึกมาก ๆ (ใช้จนหมดแบต)โดยเฉพาะการคายประจุจนหมด(ต่างกันกะแบตมือถือนิเกิลแคดเมียมที่ชอบคายหมดกินอิ่ม) ทุกครั้งที่เราดิสชาร์จมันลึกมาก ๆ จะทำให้ความสามารถในการเก็บประจุของมันลดลง ส่งผลให้อายุการใช้งานสั้นลง กรณีนี้ก็เกิดได้ที่รถยนต์เช่น ไดชาร์จเริ่มเสื่อมจ่ายไฟมาแบตไม่พอและใช้มากเกิน หรือจอดรถดับเครื่องดูหนังฟังเพลงบ่อยๆ เป็นต้น

ดังนั้น ถ้าจำเป็นต้องใช้งานจน แบตเตอรี่ ประจุหมดบ่อย ๆ ควรป้องกันการคายประจุที่ลึกมากเกินไป โดยเลือกใช้ แบตเตอรี่ ที่มีขนาดใหญ่ ขึ้นความจุสูงขึ้น(แอมป์ชั่วโมงมากขึ้น) เพื่อไม่ให้ แบตเตอรี่ คายประจุลึกมากนัก  หรือไม่ก็หาเครื่องชาร์ตไฟแบตเล็กๆมาสักตัวแบบถูกๆหน่อย เบาๆกระเป๋า  (เดี๋ยวเจอกันห้องซื้อขาย)   เห็นไหมเริ่มเข้าประเด็นกระทู้แล้ว

อันนี้ใครตาลายง่ายๆ ก็ไม่ต้องอ่านก็ได้ ให้ไปดูรูปผลึกสีฟ้าข้างบนก็เข้าใจได้
การทิ้ง แบตเตอรี่ ตะกั่วกรดไว้เฉย ๆ เป็นเวลานาน แบตเตอรี่ จะคายประจุออกไปเรื่อย ๆ ด้วยตัวมันเอง (Self Discharge)
ถ้าไม่ชาร์จเพื่อเติมประจุให้กับ แบตเตอรี่ ผลึกของตะกั่วซัลเฟตที่เกิดขึ้นที่แผ่นธาตุลบจะรวมตัวกันแล้วมีขนาดใหญ่ขึ้น
ผลึกที่มีขนาดใหญ่นี้จะไปขัดขวางการไหลของกระแสทำให้กระแสไหลได้น้อยลง
ส่งผลให้ แบตเตอรี่ จ่ายกระแสให้กับโหลดได้น้อยลง
นอกจากนี้ผลึกที่มีขนาดใหญ่จะมีเหลี่ยมหรือมุมที่คมและแหลม
ในกรณีที่ร้ายแรงอาจจะทิ่มจนแผ่นธาตุทะลุได้
ทำให้ แบตเตอรี่ เกิดการลัดวงจรขึ้นภายในเราจะเรียกปรากฎที่เกิดผลึกขนาดใหญ่ของตะกั่วซัลเฟตนี้ว่าการเกิดซัลเฟชั่น (Sulphation or Sulfation นั่นเอง)

ไม่ใช้รถนานๆ ไม่ควรคาแบตไว้ในรถ ให้ดีปลดขั้วลบออก แล้ว ชาร์ทเดือนละครั้งให้เต็ม
การเกิดซัลเฟชั่นจะยิ่งง่ายขึ้นถ้าทิ้ง แบตเตอรี่ ไว้โดยที่มันมีประจุเหลืออยู่น้อยหรือไม่เหลืออยู่เลย
ดังนั้นจึงควรเก็บแบตฯ ไว้โดยการชาร์จให้ประจุเต็มอยู่เสมอ
โดยอาจจะชาร์จเติมประจุโดยใช้กระแสต่ำ ๆ ไปเรื่อย ๆ ซึ่งเรียกว่าทริกเกิลชาร์จ หรือโฟลทชาร์จ
ซึ่งการชาร์จแบบนี้มักจะพบในระบบสำรองไฟฟ้าหรือระบบไฟแสงสว่างฉุกเฉิน (แบบ ยูพีเอส สำหรับ คอมพิวเตอร์)

ชาร์ทแบบเร็ว กะแบบช้าอะไรดีกว่ากัน / คำว่า"ช้าๆได้พร้าเล่มงามไง"
ไปชาร์ทตามร้านขายแบต หรือ dilivery แบบส่งเช้าเที่ยงไปเอาน้ำกรดแตกฝอยกระเด็นล้นออกมา นั่นแหละพังไว (จะได้ไปถอยลูกใหม่ไวๆด้วย)
การชาร์จแบตฯ ตะกั่วกรดโดยทั่วไปใช้เวลาประมาณ 8-16 ชั่วโมง (ขึ้นอยู่กับขนาดความจุของแบตฯ) หรืออัตราสูงกว่า 10% ความจุของแบต เช่น แบต50แอมป์ชั่วโมง ก็ต้องชาร์ทสัก 4-5 แอมป์ต่อชั่วโมง
โดยแบตฯ แบบแห้งจะชาร์จได้ช้ากว่าแบบเปียก เพราะจะต้องลดอัตราการชาร์จลงเพื่อไม่ให้เกิดแก๊สขึ้นภายในเซลส์มากเกินไป การสะสมของแก๊สจะทำให้ความดันภายในเซลส์สูงขึ้น ทำให้สูญเสียอิเล็กทรอไลต์ไปจากการระบายแก๊สหรือน้ำออกทางรูระบายหรือเซฟตี้วาล์ว หรืออาจทำให้แบตฯ ถึงขั้นแตกเสียหายได้ถ้าชาร์จเร็วสูงทำให้ความดันสูงไปด้วยจนเซฟตี้วาล์วระบายความดันไม่ทัน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ตัวสลายผลึกเกลือในแบตที่ผมทำแยกจากคุณเอนก
เป็นวงจรคนละตัว มีเพิ่มฟิวส์ ไฟแสดงการทำงาน และอื่นๆ ที่มารูปลักษณ์และราคาจึงต่างกัน โปรดอ่านได้จาก
กระทู้ผมเริ่มจาก 28 ธค2010 ครับ
ท่านที่สงสัยโปรดอ่านตามลำดับ หรือ โทร 081 8445917 ครับ
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=8665.312
เปี๊ยก&Snow
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,468



เว็บไซต์
« ตอบ #336 เมื่อ: วันพุธที่ 29 ธันวาคม 2010 เวลา 10:45:27 »


ทั่วไปตามตำรา Electrolysis ประมาณไว้ว่า 2-3 เท่าของอายุคงเหลือของแบต คง ทำให้แบตใหม่ๆ ไปได้สัก 4 ปีขึ้นไป ทั้งนี้สมมุตว่า
มีการดูแลน้ำกรดในแบตดีสม่ำเสมอ
มีสภาพไดชาร์ทเหมาะสมไม่เล็กเกินไปจนเกิดการดึงไฟจากไปใช้ในรถบ่อยเกิน หรือ
ไดชาร์ทไม่ใหญ่ไปจนเกิดการ over charge บ่อยๆ
มีการใช้รถสม่ำเสมอทำให้มีการชาร์ตแบตเต็มเสมอ ไม่เคยปล่อยให้มีการ discharge ต่ำกว่า 40%

นอกจากนี้ยังมีเรื่องปลีกย่อยอื่นๆด้วย ไว้จะหาเวลามาลงให้ครับ
ปัจจัยน้ำกลั่นนั่นดูได้
ส่วนเรื่องใดชาร์ทตรงรุ่น (70 แอมป์) ถือว่าเหมาะสมเปล่า
over charge ดูอย่างไร
กลัวเวลาอายุสั้นร้านแบตมักจะบอกกว่าปกติก็แค่นี้ หรือไม่ก็อ้างเหตุที่ตรวจไม่ได้ เช่น ติดเครื่องเสียง,ไดร์,ระบบไฟ ว่าไม่ดี
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

www.winnerestateplus.com
ศูนย์รับฝากขาย จำนองบ้าน และที่ดิน
ขายง่าย ได้ไว.. รับขายฝากได้เงินเร็ว
Tel: 099-494-6599
หน้า: 1 ... 10 11 12 13 [14] 15 16 17 18 ... 23 ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!