ผมว่าน่าจะเป็นท่อ Bypass Circuit
โดยทั่วไปเครื่องยนต์ที่ระบายความร้อนด้วยน้ำ จะออกแบบให้มีท่อ ByPass เพื่อให้มีการไหลเวียนของน้ำมีเพียงพอ เพราะ
1.ใ นช่วง start เครื่องช่วงแรกอุณหภูมิเครื่องยังต่ำ ตัว Thermostat หรือที่เราเรียกว่า วาล์วน้ำจะยังไม่เปิด ดังนั้นในช่วงนี้จะไม่มีน้ำจากท่อด้านบนไปที่หม้อน้ำ ตัวปั้มน้ำจะดูดน้ำจากท่อ Bypass อย่างเดียว โดยระบบน้ำจะหมุนวนเฉพาะตัวเครื่องเท่านั้น ไม่ผ่านหม้อนำ
2. เมื่ออุณหภูมิเพิ่มขึ้น จนกระทั่ง Thermostat เริ่มเปิด น้ำบางส่วนจะถูกปล่อยให้ไประบายความร้อนที่หม้อน้ำ และกลับไปที่ปั้มน้ำ และอีกส่วนจะมาจากท่อ Bypass
3. เมื่ออุณหภูมิเพิ่มจนกระทั่ง Thermostat เปิดสุด (fully open) น้ำส่วนใหญ่จะถูกปล่อยให้ไประบายความร้อนที่หม้อน้ำ แล้วไหลกลับปั้ม เข้าสู่เสื้อสูบ
4. เมื่อเครื่องยนต์อุณหภูมิ ลดลง Thermostat จะหรี่ลง เพื่อลดปริมาณน้ำ ที่จะปล่อยไปที่หม้อน้ำ
ซึ่งทั้งหมดจะมีความสัมพันธ์ และทำงานเป็น Cycle
ฉนั้นโดยความเห็นของผมแล้ว ถ้าเป็นท่อ Bypass ไม่ควรถอด
ท่อที่จะใช้แทน ควรจะเป็นโลหะ เพราะเป็นท่อช่วงยาว พาดผ่านด้านบนอาจเผลอทำฉีก และขาดได้ง่าย
ถ้าไม่สามารถหาของเดิมได้ สนับสนุนร้านท่อไอเสียทำได้ครับ แต่ตรงปลายควรมีขอบสำหรับกันท่อยางหลุดครับ
ส่วนแรงดันในระบบไม่สูง อาจจะ 0.9 bar (ลองเช็คดูที่ฝาหม้อน้ำ)