ขับรถยุโรป ต้อง maintainance เขาด้วยนะครับ แล้วจะไม่มีปัญหา
ถ้าปล่อยให้เสียแล้วซ่อม จะไปกันใหญ่
เนื่องจากชิ้นส่วนเปอร์โยหลายชิ้น อกกแบบมาให้รื้อซ่อมไม่ได้
แต่เป็นชิ้นเดียวแล้วใช้ให้มันพังไปเลย ถึงค่อยเปลี่ยนใหม่
แต่ก็ใช่ว่าแป๊ปเดียวพังนะครับ ทนทายาทเหมือนกัน ประมาณว่า อายุการใช้งานคุ้มค่าเกืนราคาเลย
การ maintainance คือ การบำรุงรักษานะครับ เช่น เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามกำหนด ซักหมื่นกิโลครั้ง
เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งที่ 4 หมื่นกิโล ถอดหม้อน้ำออกมาล้างทุก 2 ปี เปลี่ยนถ่ายของเหลวอื่นๆตามกำหนด
(นานๆที) ดูช่วงล่างว่าอะไรหลอมคลอนหรือเปล่า มีอะไรรั่วหรือเปล่า
แค่ดูแลเท่านี้ รถก็ใช้ได้ยาวนานแล้วครับ ซึ่งปกติ ช่วงล่างเปอร์โย ผมว่า มันถึกนะครับ
-----------------------------------------------------------
ทีนี้ มาว่ากันถึงอะไหล่
อะไหล่ในโลกนี้ มี 3 แบบ สำหรับรถยนต์ครับ
1.อะไหล่แท้
- เป็นอะไหล่ที่ผู้ผลิตรถ ผลิตขึ้นเอง เช่นตัวถัง หรือ เป็นชิ้นส่วนที่ไปจ้างบริษัทอื่นผลิตให้ แล้วมาใส่ในรถที่
ตัวเองขาย ถ้าของเปอร์โยเลย จะมีบริษัทนึงที่ทำให้เยอะที่สุด คือ valeo ครับ แต่การซื้ออะไหล่แท้นั้น จะผ่านไปกี่ปี คุณภาพมันก็เป็นตามที่ออกแบบไว้ตั้งแต่ผลิตรถครับ ราคาก็ไม่ค่อยลง แต่บางทีก็จำเป็นต้องใช้ของแท้ เนื่องจากหาอะไหล่ที่อื่นไม่มี
2.อะไหล่เทียบ
- เป็นอะไหล่ที่สามารถใช้กับรถได้ เป็นของบริษัทอื่นครับ ซึ่งชิ้นส่วนเหมือนกัน แต่คุณภาพเท่ากันหรือดีกว่า และราคาใกล้เคียงกัน เนื่องจากเทคโนโลยีการผลิตเจริญขึ้นมากแล้ว ทำให้ผลิตของดีๆจำนวนมากๆได้
ผมเองก็ชอบอะไหล่เทียบครับ ยกตัวอย่างชัดๆเลย ก็ยางรถยนต์ครับ ผ่านมาแล้วสิบปี คงไม่มีใครหาซื้อยางรถยนต์ แบบที่ติดรถตอนซื้อมาได้แน่ๆครับ เนื่องจากเขาเลิกผลิตหลายปีแล้ว แต่ถ้าใครหาได้ ก็เทพครับ
3.อะไหล่เทียม
- เป็นอะไหล่ที่รูปร่างเข้ากับรถได้ ราคาอาจจะถูกมาก หรือ เท่ากับยี่ห้ออื่นเพื่อความแนบเนียน
แต่เป็นอะไหล่ที่คุณภาพ ห่วยมากครับ ใช้ไปไม่นานก็ต้องเปลี่ยนใหม่ หรือไม่ก็พัง อันนี้อย่าไปใช้ครับ
-------------------
ชิ้นส่วนหลายๆอย่าง ถ้ามันเสีย ก็สามารถเอาของเทียบไปใส่แทนได้ครับ
หรือถ้าไม่มั่นใจว่า จะเอาอะไรใส่แทน ก็มาถามกันใน web นี้ได้ครับ