เสียงหวานครับ ยิ่งตอนรอบ 6000 - 7000 รอบ เสียงจะออกหวานเลยครับ
วิ่งดีกว่าเครื่องเดิมครับ ตอนแรกทำใจไว้ก่อนแล้วว่าคงไม่แรงมาก เนื่องจากเป็นเครื่อง 1500 CC 130 แรงม้า คงเป็นม้าญี่ปุ่น กะเอาไว้วิ่งใช้งานทั่วไป แต่ผิดคาดจากที่คิดไว้ตอนแรกครับ ออกตัวดีมาก ขับมันส์จริงๆครับ ยิ่งตอน vtec เปิดด้วยแล้ว ... บวกกับบอดี้เปอร์โยต์แล้วทำให้ถ่ายกำลังลงพื้นได้เกือบหมด เวลาออกตัวจะไม่น่ากลัวเหมือนตอนที่วางในบอดี้ Civic ครับ จะนิ่งกว่ามาก
ตอนวางใหม่ๆก็มีปัญหาบ้างเนื่องจากระบบต่างๆยังไม่ลงตัวก็ไล่แก้ไปทีละจุดจนลงตัว ตอนนี้ใช้งานปกติไม่มีอะไรจุกจิก วิ่งทางไกล 400 - 500 กม ไม่ต้องลุ้นเหมือนเครื่องเดิมครับ สัปดาห์ที่แล้ววิ่งจาก กทม มา มหาสารคาม 500 กม. (บ้านและที่ทำงานผมอยู่มหาสารคาม และ อู่ที่ทำรถก็อยู่ที่มหาสารคามครับ) วิ่งขนของเต็มรถจนท้ายยุบ ความเร็ว 100 - 120 กม/ชม เติมน้ำมันไป 800 บาทเองครับ ตอนนี้มีคนเอาเปอร์โยต์มาวาง D15B ตามอีกสองคัน
ผมลองสรุปผลหลังจากที่วางเครื่อง Honda และใช้งานมาระยะหนึ่งแล้ว
ข้อดี
1. เครื่อง 1500 CC แรงกว่าเครื่อง 1900 CCเดิมๆ (ถ้าดูจากสเปคเครื่องอย่างเดียวแรงบิดจะน้อยกว่าซึ่งฮอนด้าเค้าก็ชดเชยมาด้วยอัตราทดเกียร์และรอบเครื่องที่เหมาะสมมาแล้ว) เนื่องจากเทคโนโลยีสูงกว่า ประหยัดน้ำมันกว่า เนื่องจากการจ่ายเชื้อเพลิงแม่นยำกว่า การเผาไหม้สมบูรณ์กว่า ระบบวาล์วแปรผัน ทำให้กำลังมาตั้งแต่รอบต่ำไปจนถึงรอบสูง เลยออกตัวดี อัตราเร่งดี
2. น้ำหนักเครื่องใกล้เคียงเดิมมาก เนื่องจากเสื้อสูบเป็นอลูมินั่มอัลลอยด์ ตอนใช้เกียร์ธรรมดาหน้าจะลอยนิดๆ แต่เมื่อใช้เกียร์ออโต้ น้ำหนักจะใกล้เคียงเครื่องเดิม ทำให้มีความรู้สึกว่ายังขับ 405 อยู่
3. เครื่องเล็ก ทำให้วางตำแหน่งเพลาขับให้ตรงได้ง่าย
4. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทีละ 3.5 ลิตร จากเดิม 5 ลิตร ทำให้เติม syntetic ได้ไม่แพง ตอนนี้เติม mobil 1 อยู่ครับ
5. เครื่องไม่มีอะไรจุกจิก ดูแลรักษาง่าย ตามแบบฉบับเครื่องญี่ปุ่นทั่วไป อะไหล่หาได้ทั่วไป ตั้งแต่วางมาก็ไม่ได้ซ่อมอะไร
ข้อเสีย
1. เครื่องฮอนด้า VTEC ช่างทั่วไปจะกลัวเนื่องจากระบบไฟฟ้า ECU จะยากกว่าเครื่องทั่วไป ถ้าเดินผิด ระบบ Vtec จะไม่ทำงาน เลยหาอู่วางยาก แต่บังเอิญที่ช่างที่วางให้ผมอยู่ทีมแข่งฮอนด้า ที่สนามพีระ และเคยเป็นนักแข่งด้วย ก็เลยไม่มีปัญหาอะไรและเซตเครื่องเข้ากับรถได้ดีครับ เวลาตั้งศูนย์ผมจะให้เค้าตั้งและลองขับให้ตลอดครับ
2. ถ้าวางเกียร์ธรรมดาจะทำได้ยากเพราะไม่ใช่ระบบเกียร์สายเหมือนเครื่องทั่วไป ต้องใจเย็นๆครับ และต้องออกแบบระบบลิ้งเกียร์เป็นแมคคานิคส์ ใหม่ ผมเองกว่าจะวางได้ก็เกือบเดือนเหมือนกัน แต่ตอนนี้เปลี่ยนมาเป็นออโต้เพราะแฟนอยากขับบ้าง ประกอบกับคลัชเดิมๆเริ่มเอาไม่ค่อยอยู่แล้วด้วย เลยมาเจอเกียร์ออโต้แบบ limited slip ก็เลยใส่เกียร์ตัวนี้เลยครับ
3. ต้องใช้เรือนไมล์ของของ ฮอนด้า ถึงจะใช้มาตรวัดต่างๆได้ครบ ทั้งความเร็วรอบ และ ความเร็วรถ อุณหภูมิ แต่ที่ต้องแปลงก็คือเกจวัดน้ำมันเชื้อเพลิง ผมจะแปลงที่ตัวเกจของฮอนด้าให้เข้ากับลูกลอยเดิม และ calibrate ให้ตรงกับเกจวัดน้ำมันเดิมของเปอร์โยต์เอง ตอนนี้วัดตรงกับของเดิมแล้วครับ ระบบไฟตรงนี้ผมเป็นคนเดินเองครับ
4. คอมแอร์เป็นแบบโรตารี่ ต้องใช้รุ่นที่ทำมาสำหรับของฮอนด้าอย่างเดียว ตอนนี้ซื้อเครื่องของพวกนี้ต้องครบนะครับ แต่ก็เข้ากับระบบแอร์เดิมๆได้ดี
ใครสงสัยจุดไหนก็ถามกันมาได้ครับ ตั้งแต่วางเครื่องตัวนี้มาตอนนี้ไม่อยากได้รถใหม่เลยครับ เก็บตังค์ไว้สร้างบ้านดีกว่า ถ้าใครมีตังค์และชอบแรงหน่อยหน่อยก็วาง B16A VTEC 1600 CC 160 แรงม้าไปเลย แต่เครื่องแพงมากกว่า D15B เท่าตัวเลยครับ ผมเองไม่ค่อยขับเร็ว ปกติ 100 - 140 นานๆก็ 160 - 170 ซักที และไม่ค่อยสนใจเรื่องความเร็วปลายเท่าใหร่ เน้นเรื่องอัตราเร่งแซงมากกว่าครับ
Peugeot 405GRV ฮิฮิ