ก็อย่างที่บอกไว้ก่อนหน้านี้ว่า เกียร์ไม่น่าจะเกี่ยวกับอาการน๊อกของเครื่องยนต์
ผมพยายามช่วยนะครับ ถ้าไม่อยากไปศูนย์ สิ่งแรกที่คุณทำโอเคแล้วคือ เลิกใช้ แก๊สโซฮอล เพราะปัญหาเยอะมาก แม้แต่น้ำมัน 95 แท้ๆ ยี่ห้อที่มีขายในเมืองไทย RON ไม่น่าถึง 95 นะครับ Peugeot ต้องการ Octane 95 RON ครับ
เมืองไทยได้ 90 ก็บุญแล้ว นั่นเหตุผลที่วิศกรผู้ผลิตรถจึงตั้งโปรแกรมใน ECU ที่มีการปรับส่วนผสมไอดีอัตโนมัติ และทำร่วมกับ knock sensor 406 มี Knock sensor ครับที่เสื้อสูบ ถ้าจำไม่ผิด
ตัวอย่างรถตลาดที่ทำ ECU เก่งๆและมีโปรแกรมยืดหยุ่นมากๆ ก็มี BMW ครับ เติม 91 ได้ ECU จะปรับจังหวะการจุดระเบิดลงมาอีก Mode เอง ลองดูที่ รูปข้างล่างก็ได้ว่า วิศวกรพวกนี้เขาทำได้จริง แต่ใครและยี่ห้อไหนจะทำเท่านั้นเอง
ผมจึงแนะนำให้เข้าศูนย์บริการที่มีเครื่องมือเช็ค ECU เราเองทำไม่ได้มากหรอกครับ แต่ก็ลองเช็คดูตามข้างล่าง
1. เช็คหรือยังครับว่าใช้ กรองอากาศ Standard หรือ กรองแต่ง เช่น พวกกรองเปลือย ถ้าใช้กรองเปลือยมีโอกาสน๊อกเพราะส่วนผสมผิด อากาศเข้าเยอะ
2. หัวเทียนก็เช่นเดียวกัน ใช้ Iridium หรือ Platinum หรือเปล่า โดยเฉพาะ Iridium จะให้ไฟแรงมาก มีอาการน๊อกครับ
รถผม 406 D9 v2 เคยใช้กรองเปลือยและใช้ร่วมกับหัวเทียน Iridium มีอาการน๊อคที่รอบสูงๆครับถ้าขับ mode economy ดูเหมือนน้ำมันจ่ายไม่มากพอกับอากาศและไฟจุดระเบิดที่ได้ ผมไม่ได้โมดิฟาย ECU เลยจ่ายน้ำมันได้แค่ Peugeot set ไว้
ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้กรองอากาศแบบ Standard และยังใช้หัวเทียน Iridiumอยู่ ใช้น้ำมันเบนซิน 95 ของ Esso ไม่พบอากาศน๊อกครับ
คุณไปเปลี่ยน knock sensor มาเขาได้ Reset ECU ด้วยหรือเปล่า ถ้าไม่แน่ใจ เปิดคู่มือรถ คุณทำการ Reset ได้เองครับ
ผมยังอยากให้หาเวลาเข้าศูนย์นะครับ ถ้ามันน๊อกมากๆ