ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันเสาร์ที่ 11 มกราคม 2025 เวลา 01:40:42

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  D9 มีเสียงเครื่องเขกดังแกร๊กๆ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: D9 มีเสียงเครื่องเขกดังแกร๊กๆ  (อ่าน 3957 ครั้ง)
sandapp
sandapp
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 352



« เมื่อ: วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม 2007 เวลา 21:36:44 »


มันเป็นมาพักนึงแล้วครับประมาณเดือนนึงไม่รู้อะไรเสียหรือเปล่าโดยเฉพาะเวลาเครื่องหนักๆนะครับ ช่วงเปลี่ยนเกียร์ หรือเป็นเพราะน้ำมันกันแน่ เคยใช้ 405 แล้วเติมน้ำมันผิดเป็น 91 แล้วมีเสียงเขกเวลาเครื่องหนักๆ แต่พอเปลี่ยนเป็น 95 ก็หาย ไม่รู้เป็นเหมือนกันอะป่าว (แต่ก็ไม่น่าใช่เพราะเปลี่ยนมาใช้โซฮอลล์ 95 มา 2 ปีกว่าแล้ว) ฝากพี่ๆช่วยแถลงไขให้บ้างนะครับ กลัวเครื่องพังจัง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ภณ(PON)
สัตว์โลก ย่อมเป็นไปตามกรรม
Administrator
เซียนสิงห์
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,041



เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม 2007 เวลา 06:17:28 »


มันเป็นมาพักนึงแล้วครับประมาณเดือนนึงไม่รู้อะไรเสียหรือเปล่าโดยเฉพาะเวลาเครื่องหนักๆนะครับ ช่วงเปลี่ยนเกียร์ หรือเป็นเพราะน้ำมันกันแน่ เคยใช้ 405 แล้วเติมน้ำมันผิดเป็น 91 แล้วมีเสียงเขกเวลาเครื่องหนักๆ แต่พอเปลี่ยนเป็น 95 ก็หาย ไม่รู้เป็นเหมือนกันอะป่าว (แต่ก็ไม่น่าใช่เพราะเปลี่ยนมาใช้โซฮอลล์ 95 มา 2 ปีกว่าแล้ว) ฝากพี่ๆช่วยแถลงไขให้บ้างนะครับ กลัวเครื่องพังจัง
เป็นเพราะโซฮอลล์ครับผม บางที่น้ำมัน octane ไม่ถึงจริงๆ ครับ

คันแจ็สผมก็เป็นครับ ตอนนั้นเติม โซฮอล์ 91 เขกกระจายเลยครับ เอาเข้าศูนย์ เติม 91 ก็กลับมาปกติ
แต่เติม โซฮอล์ 91 ที่อื่นไม่เป็นแต่เติมไอ้ปั๊มนี้แล้วเป็นนะครับ (ตราเสือ)

แต่น้ำมันโซฮอลล์ไม่ได้เป็นทุกยี่ห้อนะครับ เป็นแค่บางยี่ห้อครับ
ยี่ห้อที่ผมใช้แล้วไม่มีปัญหาคือ เซลล์ ส่วนยี่ห้ออื่น เป็นทุกที เอ้อๆๆๆ

ลองดูนะครับผม ว่าใครเป็นบ้างนะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

รูปงาน Meeting ครบ 10 ปี
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=22111.0

คิดถึง Mi16 จังเลยอือๆ
โชคดีโชคร้ายไม่มี....แตกต่างเพียงมุมมองในสถานการณ์

มีปัญหาเรื่องรถก็โทรคุยกันได้ ช่วยบอกชื่อท่าน รุ่นรถก่อนถาม
และเคารพสิทธิส่วนบุคคลผมด้วยครับ เบอร์ 084-556-8หกหกหก
วิดีโอของชมรมนะครับ : http://www.youtube.com/vlovepeugeot
สนใจสมัครนักเขียน : http://www.allwhatever.com
old-big
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 580



« ตอบ #2 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม 2007 เวลา 10:29:28 »


การเขกของเครื่องมาจาก 3 เรื่องครับ

1. ไอดีบางไป คืออากาศเยอะเกิน น้ำมันน้อย
2. ไอดีปกติแต่ไฟแรงไป
3. ออกเทนต่ำไป

แต่ทั้งหมดไม่ควรเกิดใน EA9 หรือ D9 เพราะ ECU ของ EA9 จะจูนไอดีและระบบจุดระเบิดให้เหมาะสมเอง และสิ่งที่แสดงออกมาคือกำลังเครื่องที่ไม่เหมือนเดิม โดยมากแรงม้าจะหดหายไปครับ  แต่ ECU จะทำได้แค่ไหนขึ้นอยู่กับว่ามันเพี้ยนเยอะแค่ไหน ECU จะปรับค่าได้แค่ช่วงแคบๆครับ เพราะวิศวกรไม่อยากให้ช่วงกว้างมากจะส่งผลต่อสรรถนะที่ชัดเจนเกินไป

ส่วน EA9 ของเจ้าของกระทู้ ถ้าไม่มีการโมดิฟาย พวกหัวเทียน หรือคอยจุดระเบิดมา เบื้องต้นเปลี่ยนปั๊มหรือยี้ห้อน้ำมันก่อน ถ้าเปลี่ยนจนครบแล้วแต่ไม่หาย ควรเข้าศุนย์บริการตรวจเช็คระบบดีกว่า ถ้าเกิดเขกหรือน๊อกมากๆ หัวลูกสุบทะลุเลยครับ เบาะๆก็มีผลกับเพลาข้อเหวี่ยงที่รับแรงมากกว่าปกติ

การเขกหรือน๊อกไม่มีผลดีกับเครื่องยนต์ครับ


 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
sandapp
sandapp
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 352



« ตอบ #3 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 10 กันยายน 2007 เวลา 12:36:20 »


ขอบคุณครับ ผมเข้าศูนย์แล้วก็ยังไม่หายครับ เช็ค ECU ก็ปกติดี แต่เปลี่ยนน้ำมันอาการก็ลดลง เป็นไปได้ไหมครับที่จะเป็นที่เกียร์ผิดปกติ เพราะมีอาการแปลกๆ ตอนคิกดาวน์ลงเกียร์ 1 มันกระตุกๆ ให้ศูนย์เช็คให้มันก็หายไปแต่ใช้มาระยะนึงก็เริ่มรู้สึกแต่เบากว่าเดิมหน่อย เริ่มกังวลแล้วครับ Undecided
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
old-big
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 580



« ตอบ #4 เมื่อ: วันอังคารที่ 11 กันยายน 2007 เวลา 06:56:44 »


ไม่น่าใช่เกียร์ครับ ถ้าเป็นเสียงแกร๊กๆที่เครื่องตอนเร่งเครื่อง คืออาการน๊อคของเครื่องยนต์ ไม่น่าใช่เกียร์ครับ คิ๊กดาวน์แล้วกระตุกผมยังไม่เคยเจอนะครับกับรถ406 D9 แต่ถ้ารถรุ่นเก่าอย่าง 405 เท่าที่เคยใช้มันเกิดจากการตั้งจังหวะการคิ๊กดาวน์ที่ไม่ถูกต้องของ 405 ปรับตั้งได้เพราะมันเป้นระบบกลไก แต่ของ 406 ไม่ทราบจริงๆครับเพราะมันเป็นไฟฟ้า แต่ช่างน่าจะต้องทำได้ แต่ไม่ใช่การปรับสายคิ๊กดาวน์แบบของ 405 ที่บอกว่าให้ศูนย์เช็คแล้วอาการมันหายไปแล้ว กลับมาเป้นใหม่ ผมเดาได้ว่าช่างเขา Clear error และ reset ECU มันจะดีแค่ช่วงหนึ่ง มันเป็นการแก้ปลายเหตุนะครับ 100% ช่างศูนย์ถ้าคิดอะไรไม่ออกจะทำการ clear error และก็ Reset ECU ก่อน พอตัวเซ็นเซอร์ที่เกียร์รายงานค่าจากการใช้งานไปอาการมันก็จะกลับมาอีกครับ

ถ้าแผนกซ่อมไม่รู้วิธีซ่อมขอปรึกษาฝ่ายเทคนิคครับ ของศูนย์สุริวงศ์ก็ได้ ฝ่ายเทคนิคเขาจะรู้เยอะกว่าพวกที่ซ่อมอยู่ข้างล่าง ฝ่ายเทคนิคไม่ออกมาซ่อมเองถ้าไม่เจอเคสหนักจริงๆ ฝ่ายซ่อมบางครั้งกลัวเสียฟอร์มก็ไม่ค่อยถามฝ่ายเทคนิคหรอกอย่างมากปรึกษาหัวหน้าหรือฝ่ายรับรถแล้วลุยถั่วไปก่อน ยิ่งถ้าไปซ่อมศุนย์ย่อยแล้วยิ่งแล้วเลย ศูนย์ย่อยไม่ค่อยกล้าโทรมาปรึกษาศูนย์ใหญ่อย่างสุริวงศ์เพราะกลัวเสียฟอร์มนี่แหละ ผมเจอที่ศูนย์หัวหมากบ่อยเลยเมื่อก่อนนะ ต้องเซ้าซี้ให้โทรไปปรึกษาสุริวงศ์ก็ไม่ค่อยจะทำ  ไม่รู้จะอายอะไรกับสิ่งที่ตัวเองไม่รู้ 





แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
sandapp
sandapp
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 352



« ตอบ #5 เมื่อ: วันพุธที่ 03 ตุลาคม 2007 เวลา 21:22:59 »


ตอนนี้เปลี่ยน้ำมันครบทุกยี่ห้อแล้วครับ ดีมานิดนึงคือเปลี่ยนจากโซฮอลล์เป็น 95 ก็เบาลง สิ่งที่ปลี่ยนเพิ่มมาก็ น็อคเซนต์เซอร์พราะขอเก่ามันกรอบหมดแล้ว ขอเหลวทุกระบบ ที่สำคัญปลี่ยนเกียร์แล้วครับ Sad ตามด้วยผสมหัวเชื้อน้ำมันเพิ่มค่าออคเทนพร้อมล้างหัวฉีดในตัวรู้สึกว่าอัตราเร่งดีขึ้นแต่ยังมีเสียงเขกตอนเครื่องร้อนๆ ถ้าพี่ๆพอแนะนำว่าเป็นที่อะไรก็แนะนำนิดนึงก็ดีครับ เพราะผมไม่ค่อยมีเวลาเข้าที่สุรวงศ์ แบบมันไกล แล้วต้องจองคิวก่อนและต้องทิ้งรถไว้ ผมทำงานแบบที่ต้องใช้รถทุกวันด้วยครับ Undecided Undecided
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
old-big
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 580



« ตอบ #6 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 05 ตุลาคม 2007 เวลา 10:25:32 »


ก็อย่างที่บอกไว้ก่อนหน้านี้ว่า เกียร์ไม่น่าจะเกี่ยวกับอาการน๊อกของเครื่องยนต์

ผมพยายามช่วยนะครับ ถ้าไม่อยากไปศูนย์ สิ่งแรกที่คุณทำโอเคแล้วคือ เลิกใช้ แก๊สโซฮอล เพราะปัญหาเยอะมาก แม้แต่น้ำมัน 95 แท้ๆ ยี่ห้อที่มีขายในเมืองไทย RON ไม่น่าถึง 95 นะครับ Peugeot ต้องการ Octane 95 RON ครับ
เมืองไทยได้ 90 ก็บุญแล้ว นั่นเหตุผลที่วิศกรผู้ผลิตรถจึงตั้งโปรแกรมใน ECU ที่มีการปรับส่วนผสมไอดีอัตโนมัติ และทำร่วมกับ knock sensor 406 มี Knock sensor ครับที่เสื้อสูบ ถ้าจำไม่ผิด

ตัวอย่างรถตลาดที่ทำ ECU เก่งๆและมีโปรแกรมยืดหยุ่นมากๆ ก็มี BMW ครับ เติม 91 ได้ ECU จะปรับจังหวะการจุดระเบิดลงมาอีก Mode เอง ลองดูที่ รูปข้างล่างก็ได้ว่า วิศวกรพวกนี้เขาทำได้จริง แต่ใครและยี่ห้อไหนจะทำเท่านั้นเอง


ผมจึงแนะนำให้เข้าศูนย์บริการที่มีเครื่องมือเช็ค ECU เราเองทำไม่ได้มากหรอกครับ แต่ก็ลองเช็คดูตามข้างล่าง


1. เช็คหรือยังครับว่าใช้ กรองอากาศ Standard หรือ กรองแต่ง เช่น พวกกรองเปลือย ถ้าใช้กรองเปลือยมีโอกาสน๊อกเพราะส่วนผสมผิด อากาศเข้าเยอะ

2. หัวเทียนก็เช่นเดียวกัน ใช้ Iridium หรือ Platinum หรือเปล่า โดยเฉพาะ Iridium จะให้ไฟแรงมาก มีอาการน๊อกครับ

รถผม 406 D9 v2 เคยใช้กรองเปลือยและใช้ร่วมกับหัวเทียน Iridium มีอาการน๊อคที่รอบสูงๆครับถ้าขับ mode economy ดูเหมือนน้ำมันจ่ายไม่มากพอกับอากาศและไฟจุดระเบิดที่ได้ ผมไม่ได้โมดิฟาย ECU เลยจ่ายน้ำมันได้แค่ Peugeot set ไว้

ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้กรองอากาศแบบ Standard และยังใช้หัวเทียน Iridiumอยู่ ใช้น้ำมันเบนซิน 95 ของ Esso ไม่พบอากาศน๊อกครับ

คุณไปเปลี่ยน knock sensor มาเขาได้ Reset ECU ด้วยหรือเปล่า ถ้าไม่แน่ใจ เปิดคู่มือรถ คุณทำการ Reset ได้เองครับ

ผมยังอยากให้หาเวลาเข้าศูนย์นะครับ ถ้ามันน๊อกมากๆ







* BMW.JPG (77.56 KB, 849x404 - ดู 251 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!