ขอเล่าเรื่อง Mi16 ต่ออีกสักหน่อยครับ เพิ่งนึกได้ว่ายังเล่าไม่จบ

Mi16 ทำไมต้องเป็น Mi16 ทำไมไม่ชื่อ M-16 ไปสะเลยละ อันนี้ผมเคยสงสัยเหมือนกัน
บางท่านอาจจะเข้าใจเป็น Multi-point Injection 16 Valve บางหรือเปล่า
ส่วนใหญ่ที่เข้าใจ จะเป็นว่า Mi16 เป็นเชื่อที่เรียกย่อมาจาก "motronic injection - 16 valve"
แต่ก็ไม่ผิดทั้งคู่นะครับ เมื่อดู spec แล้วจะร้องอ้อ

Fuel system
System type: Bosch M1.3 or ML4.1 Motronic, multi-point
ECU : 0-261-200-119
Fuel pump type : Electric, externally
Fuel pump : Bosch 0-580-464-038
Fuel regulated pressure : 3.0 +/-0.2 bars at idle
Fuel injectors : Bosch 0-280-250-762 (high impedance) - rating: 214cc/min @ 3.0 bars
Fuel type (recommended) : 98 RON leaded
Air Flow Meter : Bosch 0-280-202-202
เอาน่าแต่ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรเท่ากับตัวตนของมันหรอก
คันเก่าผม 405 GR แต่ติดข้างหลังเป็น Mi16 เคยโดนพวก Mi16 จริงมาท้าแข่งแล้ว แต่5555 ไปเถอะนะ นี่มันเครื่อง GR 1900 เองจ้า
ประสบการณ์ที่ผมชอบมากที่สุดตอนครั้ง Meeting ครั้งที่ 2 ที่แดนเนรมิตเก่า หรือเรียกชื่อใหม่ว่า Motorsport Land นะครับ สิงเฒ่าโชว์พลังของ Mi16 ให้เห็นว่ามันสุดยอดแค่ได้ ส่วนความหนึบนั้นไม่ต้องห่วงครับ มันกระชากได้ใจกับเครื่องเดิมๆ (อย่าเทียบกับเครื่อง Turbo นะ) เลี้ยงรอบให้ได้ 4000 รอบโดยประมาณ เสียงหวานๆ ของมันและแรงบิดก็จะมาให้เราเล่นอย่างสนุกสนาน
น่าเสียดายที่ของแต่งดีๆ หลายๆ อย่างไม่ได้มาถึงเมืองไทยเลย ถึงมีก็มีติดรถเก่าเชียงกงมาบ้าง
แต่ก็มีของแต่งหลุดมากจากสุรวงศ์บ้างครับ ตัวอย่างเช่น chip แต่งของ Mi16 เสี่ย Boat ให้เอียชาติชายมา รอบตัดที่ 7500 รอบต่อนาทีแทนที่จะตัด 7000 รอบต่อนาทีครับ
อย่างแคมแต่งๆ ดีๆ นั้นราคาก็เป็นหมื่นแล้วละครับ ค่าเงินมันก็เทียบกันลำบาก
เมืองนอกก็มีพวกบ้าๆ เยอะ ที่ทำให้ผมเห็นแล้วน้ำลายไหล เครื่องเดิม 160 ม้า ทำได้ 220 ม้าก็ OK แล้วใช่ไหม ไม่นับ T16 นะครับ แต่พวกบ้าๆที่ต่างประเทศเล่นกันได้ถึง 400 ม้าครับ

อึ้งๆ เลย แต่นั้นบล็อกเหล็ก XU10J4 อัด Turbo
เดียวจะยิ่งไปกันใหญ่ กลายเป็นแต่งรถไปเสียแล้วสิเรา 5555
เอาเป็นว่ารถเดิมๆ ที่วิ่งได้ดีขนาดนี้ในตลาดตอนนี้ ราคา 1.5 ล้านครับ ความรู้สึกในการขับก็ไม่ดีเท่า
ในขณะที่รถ Mi16 สภาพดีๆ ราคา 150,000-200,000 บาท ราคาต่างกัน 10 เท่า ฟ้ากับเหว
(พวกสภาพแย่ก็มี 80,000-100,00 แต่อย่าคิดเชียวถ้าคุณยังไม่ได้คุยกับกลุ่ม WonZon ไม่งั้น คุณอ๊วกแน่ๆๆ)
มันอาจจะเป็นรถเก่าก็จริงแต่ด้วยราคาที่จ่ายเท่านี้ มันคุ้มค่าที่สุดแล้วละ
อ้อหลายคนคงคิดว่า Mi16 คงจะกิน(แดก)น้ำมันน่าดู จากการที่ถามเพื่อนแล้ว
ขับแบบประหยัดๆ ได้ 9-12 กิโลต่อลิตร ในเมืองนอกเมือง
ขับแบบโหดๆ ได้ 9-10 กิโลต่อลิตร ในเมืองนอกเมือง วิ่ง 160-200 นะเนี่ย

อย่าตกใจว่าผมเขียนผิดหรือเปล่า 55555 ผมก็งงเหมือนอะไรหว่าทำไมอัดแล้วไม่แตกต่าง อันนี้ต้องถามพี่ woody นะ
เพราะพี่ท่านขับประหยัดอยู่ตั้งนาน มารู้ความจริงว่าอัด กับไม่อัด กินน้ำมันไม่ต่างกันเลย แต่ความมันคนละเรื่องนะครับ 555
เดียวมาเล่าเรื่องมันๆ ของ S16 กันครับ แอบใบ้ว่าน้องก้องไล่บี้ผมอย่างเมามัน

