เห็นด้วยอย่างแรงกับความคิดที่จะเข้าพบปะผู้บริหารครับ...
ผมเองก็ใช้เปอโยต์มานานแบบไม่เคยคิดจะเปลี่ยนไปใช้ยี่ห้ออื่น... ใช้บริการศูนย์มาตลอด แม้จะมีแต่คนบ่นเรื่องราคา
ผมคิดว่าผมเองคงเป็นคนหนึ่งที่โชคดีมาก เพราะตั้งแต่ใช้ 406 EA9 มา จนบัดนี้กว่า 170,000 กม.แล้วผมถือว่าไม่มีปัญหาจุกจิกกวนใจเลย...(หรืออาจเป็นเพราะตอนใช้ 405 GR นั่นจุกจิกจนชินก็ไม่รู้แฮะ...
)
ปัญหาเรื่องเกียร์เคยมีตอนเลย 5 หมื่นโลนิด ๆ มีไฟกะพริบขึ้นเตือน ไปเช็คเป็นแค่เซนเซอร์เสีย ทางศูนย์เปลี่ยนให้ฟรีไม่คิดค่าใช้จ่าย...
หลังจากนั้นจนบัดนี้ทุกอย่างยังปกติดีทุกอย่าง
เรื่อง BSI ที่หลายคนเปลี่ยนไปหลายรอบแล้ว... ของผมยังไม่เคยเปลี่ยนเลยจนบัดนี้
สำหรับผมถือว่ารถคันนี้ใช้ดีมากและไม่จุกจิกเลย... เป็นรถที่ผมรักมากแม้จะซื้อคันอื่นมาก็ยังรักคันนี้อยู่ (คงรักจนกว่าจะเปลี่ยนเป็น 407 นั่นแหละ
)
เรื่องการลดสเป็กนี่ผมเคยคุยเหมือนกันว่าทำไมไม่ใส่มาให้เต็ม ๆ เหมือนเมืองนอกเขา... เขาบอกว่าเขากลัวราคาสูงเกินไป
ผมล่ะเง็ง... ไอ้ที่ขายคันละเกือบสามล้านตอนนี้มันไม่เรียกว่าสูงหรือไง?...
ผมยังบอกเขาเลยว่าคนจะซื้อรถระดับนี้น่ะ เขาคงพอใจที่จะจ่ายแพงอีกแสนนึงแต่ได้อุปกรณ์ครบมากกว่าจะประหยัดไปแสนนึงแต่ต้องมาหงุดหงิดกับอุปกรณ์ที่หายไปมากกว่ามั้ง (อย่างน้อยก็ผมคนนึงล่ะนะที่คิดแบบนี้)
และผมว่ามันควรจะให้ลูกค้าได้มีสิทธิ์เลือกสีเลือกอุปกรณ์ภายในได้มากกว่าทุกวันนี้ที่จะ fix มาเลยว่าสีภายนอกแบบนี้ภายในต้องแบบไหน.. ผมคิดว่า customization นี่เป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับสินค้าในระดับหรู ไม่ใช่ขายแบบ mass เหมือนโตโยต้าก็ว่าไปอย่าง
แต่เรื่องการตั้งโรงงานประกอบนี่ผมก็เข้าใจนะ... ยอดขายแค่นี้ต่อปีมันไม่คุ้มกับการเปิดไลน์การผลิตหรอกครับ... เพราะการเปิดไลน์รถใหม่แต่ละครั้งลงทุนกันเป็นร้อยล้าน แต่ยอดขายเปอโยต์ตอนนี้อยู่หลักร้อยต่อปี...
ทางหนึ่งที่ผมคิดว่าเป็นไปได้ในอนาคตคือนำรถเข้าจากมาเลเซีย... เพราะตอนนี้รัฐลดภาษีรถยนต์จากมาเลเซียตามอาฟต้าแล้ว... ต่อไปคงเหมือนฟอร์ดโฟกัสที่ผลิตจากฟิลิปปินส์ทำให้ราคาลงมาขายแข่งกับรถญี่ปุ่นได้สบาย
เพียงแต่หวังว่ามาตรฐานรถยังคงสูงเหมือนที่มาจากฝรั่งเศสเท่านั้นแหละ...