ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันศุกร์ที่ 10 มกราคม 2025 เวลา 22:37:24

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  คุณฤทธิ์ ครับรบกวนอีกแล้ว
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: คุณฤทธิ์ ครับรบกวนอีกแล้ว  (อ่าน 1448 ครั้ง)
GRi
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 234


« เมื่อ: วันพุธที่ 06 มิถุนายน 2007 เวลา 21:30:59 »


ผมใช้ Mi 16 มาดีตลอด สังเกตุระยะหลัง ๆกินน้ำมันและ ควันดำมากตอน เหยียบคันเร่งจอดเฉย ๆ ให้เพื่อนเหยียบให้ดู เป็นเพราะอะไรได้บ้างครับ
          กรองอากาศเปลี่ยนแล้ว
          ปีกผีเสื้อล้างแล้ว
          แอร์โฟร์ ล้างแล้ว
          มอเตอร์เดินเบาเปลี่ยนแล้ว
          น้ำมันเครื่องเพิ่งเปลี่ยน
รบกวนด้วยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ฤทธิ์ อำมหิต
XU10J2
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 913



« ตอบ #1 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 07 มิถุนายน 2007 เวลา 06:08:59 »


เดาว่าเป็น Mi16 แท้นะครับ ลองตรวจสอบ Fault Codes ดูก่อน แล้วแก้ตามต้นเหตุครับ อาจเป็นที่ Sensor บางตัวเสีย หรือเพียงขั้วหลวม/สกปรกครับ แต่ถ้าไม่พบ Fault Codes ใดๆก็แสดงว่าเหตุเสียอยู่นอกระบบ EMS ซึ่งอาการนี้เกิดได้กับรถทั่วๆไปครับ ลองตรวจสอบ
- ระดับน้ำมันเครื่อง ว่ามีมากไปหรือไม่
- แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงในรางหัวฉีด ควรอยู่ประมาณ 3 บาร์ ถ้าต่ำกว่านี้ตรวจสอบตั้งแต่ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง, กรองเชื้อเพลิง, Damper, ตลอดจนเรกูเลเตอร์ ว่าอยู่ในสภาพปรกติ สายน้ำมันเชื้อเพลิงและ Vacuum ไม่หลุดหลวมครับ
- ซีลยางตีนวาล์ว

โชคดีครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

สัมพันธภาพอันดี แม้จะมีมายาวนานสักเพียงใด ล้วนแล้วแต่เริ่มมาจากหนึ่งวัน
GRi
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 234


« ตอบ #2 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 07 มิถุนายน 2007 เวลา 20:26:22 »


คุณฤทธิ์ครับแล้วsensor ที่ว่าคืออะไรบ้างครับ [ Mi16 แท้ครับ ปี 90]
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ฤทธิ์ อำมหิต
XU10J2
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 913



« ตอบ #3 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 07 มิถุนายน 2007 เวลา 20:54:44 »


Input Sensor ของ Mi16 บ้านเรา ซึ่งเป็นเครื่อง XU9J4 รุ่นแรก (D6C) มี 5 ตัวครับ
1. Air Flow Meter (AFM) อยู่ติดกับกรองอากาศครับ
2. Air Temp Sender (ATS) อยู่รวมกับ Air Flow Meter ครับ
3. Throttle Position Sensor (TPS) สวิทช์จับตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อ อยู่หลังลิ้นปีกผีเสื้อครับ
4. Coolant Temperature Sender (CTS) อยู่ตรงฝาครอบวาล์วน้ำครับ
5. Crank Angle Sensor (CAS) อยู่ตรงกระโหลกเกียร์เหนือฟลายวีลครับ
ส่วนเครื่อง XU9J4Z ของ Mi16 รุ่นหลังที่ออกแบบมาให้ใช้กับน้ำมันมีสารตะกั่วได้ (ไม่มีมาขายบ้านเรา) จะมี Input Sensor เพิ่มมาอีกสองตัวครับ คือ
6. Knock Sensor (KS) อยู่ข้างเสื้อสูบ
7. Oxygen Sensor หรือ Lambda Sensor อยู่ถัดจากเฮดเดอร์ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

สัมพันธภาพอันดี แม้จะมีมายาวนานสักเพียงใด ล้วนแล้วแต่เริ่มมาจากหนึ่งวัน
GRi
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 234


« ตอบ #4 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 09 มิถุนายน 2007 เวลา 06:41:11 »


ตัวที่ 1 คือแถบ carbon 
ตัวที่ 2 คือติ่งหัวไม้ขีด
ตัวที่ 3 ผมทราบว่าอยู่ตามที่บอกครับ
ตัวที่ 4 และ 5 สังเกตุยังไงครับดูง่ายไหม
คุณฤทธิ์ครับของผมเป็นแบบ 2 แถว ยังไม่เคยเปลี่ยนเครื่องยนต์ ผมสงสัยว่าตัวที่ 4 และ 5 ถ้าเสียจะมีอาการอย่างไร ถ้าต้องเปลี่ยนราคาประมาณเท่าไร เปลี่ยนเองยากไหม ขอบคุณมากครับในคำตอบที่ถามมา
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ฤทธิ์ อำมหิต
XU10J2
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 913



« ตอบ #5 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 09 มิถุนายน 2007 เวลา 07:24:14 »


ตัวที่ 4 และ 5 สังเกตุยังไงครับดูง่ายไหม
คุณฤทธิ์ครับของผมเป็นแบบ 2 แถว ยังไม่เคยเปลี่ยนเครื่องยนต์ ผมสงสัยว่าตัวที่ 4 และ 5 ถ้าเสียจะมีอาการอย่างไร ถ้าต้องเปลี่ยนราคาประมาณเท่าไร เปลี่ยนเองยากไหม ขอบคุณมากครับในคำตอบที่ถามมา

CTS ฝังแนวนอนอยู่ในกระโหลกวาล์วน้ำครับ คอนเนคเตอร์มีสองขั้ว ถ้าเสียจะทำให้ไฟ K ติดที่หน้าปัด และมีการใช้ค่า Default แทนครับ ทำให้เครื่องมีประสิทธิภาพลดลงครับ โดยถ้าสแกน Fault Code จะได้ค่า 14 ครับ CTS ถอดง่ายครับ เพียงแค่ใช้ประแจคลายเกลียวออก แต่ระวังน้ำหล่อเย็นรั่วนะครับ

CAS หน้าตาอย่างในรูปครับ ติดอยู่บนกระโหลกเกียร์เหนือฟลายวีล ลองก้มดูก็จะเห็นครับ ตัวนี้ถ้าเสียหรือสายหลุด จะไม่มีการใช้ค่า Default แทน และเครื่องจะดับทันทีครับ เพราะ ECU จะหยุดการสั่งจ่ายน้ำมันและไฟทันที CAS ถอดง่ายเช่นกันครับ มีเพียง Hex Bolt ยึดอยู่ตัวเดียว ใช้ประแจหกเหลี่ยมถอดครับ ขออภัยที่ผมจำเบอร์ไม่ได้ แต่ CAS ไม่ใช่อุปกรณ์ที่เสียง่ายเลยนะครับ เพราะตัวมันเป็นเพียง Static Coil ที่อยู่เฉยๆ รอให้หมุดโลหะที่ติดอยู่บนซี่ของฟลายวีลหมุนมาเหนี่ยวนำกระแส AC เท่านั้นครับ สาเหตุจากตัวนี้ส่วนใหญ่มากเกิดจากคอนเนคเตอร์หลุดหลวม หรือกรอบ เนื่องจากใช้งานในที่ๆมีอุณหภูมิสูงมานานๆครับ  Smiley


* CAS.jpg (9.48 KB, 509x370 - ดู 167 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

สัมพันธภาพอันดี แม้จะมีมายาวนานสักเพียงใด ล้วนแล้วแต่เริ่มมาจากหนึ่งวัน
GRi
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 234


« ตอบ #6 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 09 มิถุนายน 2007 เวลา 21:36:27 »


ขอบคุณมากครับคุณฤทธิ์
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!