ปัญหาคือน๊อตล้อครับของเปอร์โยต์หายาก ต้องขยันเดินหน่อย
เจาะรูใหม่ ใส่น๊อตเดิมได้ไหมครับ จะได้ไม่ต้องไปหาน๊อตใหม่
ก่อนอื่นดูรูปตัวน๊อต หรือ Bolt ของ Peugeot ก่อน ถ้าเป้นของติดรถจะเป้นบ่าเรียบ แต่ถ้าล้อแต่ง จะเป็นบ่าเฉียงโดยส่วนมาก หรือ แบบTaper ล้อผมเป้นแบบ Taper ตามรูปข้างล่าง
A คือ ระยะเกลี่ยว หรือ ฝรั่งเรียก thread of screw สำคัญเพราะตรงนี้หาไม่ง่ายถ้ายาวมาก และลักษณะของเกลียวด้วย และจะไปตรงกับเหตุผลที่ว่า spacer ไม่ควรเกิน 10 มิล เพราะ Bolt ส่วนมากจะยาวไม่เกินกว่ามตราฐาน 10 มิล มาตราฐานจะประมาณ 28 มิลเท่านั้น Bolt ที่ทำขายส่วนมาก ไม่เกิน 40 มิล และอีกอย่างชนิดของเกลียว รถยุโรปโดยเฉพาะเปอร์โยต์จะเป้นเกลี่ยวละเอียด ซึ่งตรงนี้จะหายากตามตลาดเมืองไทย ที่ส่วนมากจะเป้นเกลียวหยาบ เท่าที่ผมเดินหานะ
B คือระยะยาวตลอดตัว Bolt ซึ่งก็สำคัญ ถ้าสั้นเกินเกลียวจะกินน้อย โอกาสล้อหลุดก็สูง ถ้ายาวมากเกินก็จะทะลุไปโดนจาน Disk break ด้านใน แต่ยาวมากก็ตัดออกได้ หายาวไว้ก่อน
C คือ ขนาดของหัว Bolt ของ Peugeot จะเป้นขนาด 17 หรือ 19 มิลเท่านั้น เอา 17 มิล เพราะ ถ้าล้อสวยๆ ไปเจอช่างชุ่ยๆ รูหัวน๊อตจะเปิงหมด พวกเล่นแหย่ Block ลมไม่ทันจะดีเลยกระแทกซะแล้ว ถลอกหมด ถ้า 17 นิ้วโอกาสถลอกจะน้อยหน่อยเพราะมันไม่ครับรู
D คือ ขนาดของตัว Bolt สำคัญมาก เพราะ ของ Peugeot ต้อง 12 X 1.25 เท่านั้น ถ้าใหญ่หรือเล็กกว่านี้ ต้องแปลงรูที่ดุมล้อ รถยุโรปที่ใช้ขนาดเดียวกับเปอร์โยต์ ก็คือ วอลโว แต่ขนาดเกลียวเป้นแบบหยาบ ผมเคยไปดูที่ศุนย์วอลโวหัวหมากมาแล้วจะซื้อแต่เที่ยบแล้วต่างที่เกลี่ยว ขนาดอย่างอื่นได้หมด
ถ้าถามว่าเจาะได้ไหมก็ดูที่ D และ บ่าของล้ออันใหม่ครับ คำตอบอยู่ที่นั่น ถ้าบ่าเป้น Taper ก็ใช้น๊อตเดิมไม่ได้ครับ