หันหน้าเข้ารถนะครับ จะมีสายพาน 2 เส้นด้วยกันคือ
1.ทางซ้ายมือ เป็นสายพานไดชาร์จ
เอาไว้เป็นตัวเชื่อมต่อระหว่าง crankshaft (เพลาที่ไว้รองรับก้านลูกสูบ) ซึ่งหมุนตามเครื่องยนต์ แล้วก็เอามาพ่วงกับอุปกรณ์ต่างๆเช่น
- ไดชาร์จ เอาไว้ชาร์จไฟเข้าแบ็ต
- ปั๊มน้ำมันพาวเว่อร์ เอาไว้ปั่นน้ำมันพวงมาลัยพาวเว่อร์มาผ่อนแรงพวงมาลัยครับ
- ปั๊มน้ำ เอาไว้ปั๊มน้ำให้หมุนเวียนในระบบหล่อเย็น
- ลูกรอกดันสายพาน เอาไว้ดันสายพานให้ตึงอยู่เสมอครับ
วิธีดูอาการเสียมีดังนี้ครับ
1.ดูที่สายพาน มันกรอบหรือเปล่า มันมีรอยแตกหรือเปล่า มันหย่อนไปใช่หรือเปล่า ถ้าเป็นแบบนี้ก็เปลี่ยนสายพานใหม่ครับ
2.สตาร์ทเครื่อง แล้วเอาสายตาเล็งไว้ที่มันประมาณ 1 นาที ถ้าดูแล้วมันวิ่งไม่ตรง มีเอียงขวานิด หรือซ้ายหน่อย ให้เปลี่ยนลูกรอกดันสายพานครับ
3.สายพานข้ามร่อง อันนี้ให้ช่างดูซิว่า พวกอุปกรณ์ที่สายพานมันไปปั่น ประกอบไม่เข้าที่หรือเปล่าครับ
ราคาเปลี่ยนเส้นนึงน่าจะไม่เกิน 400 บาทครับ เปลี่ยนไม่นาน
ทีนี้สายพานเส้นที่ 2 เรียกว่า สายพานไทม์มิ่ง อันนี้มันมีฝาปิดอยู่ครับ อยู่ฝั่งซ้ายของกรองอากาศครับ
มีเอาไว้เพื่อกำหนด ระยะ เปิดปิด วาล์ว ไอดี และ ไอเสียครับ แล้วก็ต่อกับ crankshaft ครับ
ราคาจำไม่ได้ แต่เปลี่ยนเป็นชั่วโมงครับ กว่าจะเอามือมุดไปถอดน็อตแต่ละตัวได้
สายพานเส้นนี้เราไม่สามารถรู้ได้ว่า มันใกล้เสียหรือยัง นอกจากขาดมา แล้วเครื่องก็วาล์วไอดีไอเสียพังไปเลย
แต่เราต้องเปลี่ยนที่ระยะทุกๆ 4 หมื่น กิโลเมตรครับ เพื่อความชัวร์ว่ามันจะไม่ขาด ถ้าสายพานเส้นนี้ขาดขึ้นมา
เตรียมเงินไว้ 1 หมื่นเป็นเบื้องต้นครับ (ค่าซ่อม)
สายพานไทม์มิ่งนี้ ไม่ต้องแปลกใจถ้าช่างจะส่ายหน้าไม่อยากทำ เพราะค่าแรงน้อย แต่ออกแรงนานครับ ไม่คุ้มค่าเหนื่อย