เป็นที่ทราบดีว่าจุดอ่อนของการเปิด-ปิดล็อคของ 405 โดยการใช้มือดึงหรือกดปุ่มนานๆ มักทำให้ปุ่มรูดได้ครับ เพราะชิ้นส่วนภายในเป็นเพียงพลาสติก ดังนั้นผมจะสอนวิธีทำ Manual Central Lock Switch สำหรับ 405 V1 (ผมไม่แน่ใจกับของ V2 เช่น GRi, SRi นะครับ เพราะ Wiring Codes ต่างกัน)
อุปกรณ์ที่ใช้
1. สวิทช์กระจกไฟฟ้าของ 405V1 1 อัน
2. Crimping Terminal ตัวเมีย แบบแบนพร้อมพลาสติกหุ้ม ขนาดพอดีที่จะเสียบกับขาของสวิทช์กระจกไฟฟ้าได้ 3 อัน
3. Wire Crimper/Cutter
4. ไขควงสี่แฉก
วิธีทำ
1. เข้าไปนั่งตอนหน้ารถ เงยหน้ามองชุดสวิทช์ไฟอ่านแผนที่ แล้วค่อยๆถอดไฟอ่านแผนที่ออก ระวังแตกนะครับ
2. ใช้ไขควงแฉกถอดแผงสวิทช์ออกทั้งแผง
3. ควานหาชุดสายไฟที่มีคอนเนคเตอร์ 8 ขา (เป็นสองแถวๆละสี่ขา) ที่ไม่ได้ต่ออยู่กับอะไรออกมา (อันที่จริงคอนเนคเตอร์ชุดนี้มีไว้สำหรับต่อกับอุปกรณ์ภาครับอินฟราเรทของเซ็นทรัลล็อคที่บ้านเราถูกตัดออก)
4. ที่คอนเนคเตอร์ชุดนี้จะมีสายไฟอยู่สี่เส้น สีแดงเบอร์ 205, สีเขียวเบอร์ 206, สีเหลืองเบอร์ 16C และสีเขียวคาดเหลืองเบอร์ M2
5. ตัดคอนเนคเตอร์ออก แล้วเข้าหัว Crimping Terminal ที่สายเบอร์ 205, 206, และ M26 สามเส้นโดยใช้ Crimper ให้แน่นหนาพร้อมหุ้มพลาสติกที่มีมาให้
6. สายไฟสีเหลืองเบอร์ 16C ให้หุ้มฉนวนหรือใส่ท่อหดให้แน่นหนา เพราะเป็น 12V ที่มีไฟตลอดเวลา จะได้ไม่ไปลัดวงจรกับตัวถังรถครับ
7. สังเกตที่แผงสวิทช์ไฟอ่านแผนที่ จะมีช่องสำหรับใส่สวิทช์กระจกไฟฟ้าได้พอดีอยู่สองช่องซ้ายขวา โดยจะมี Blank Cover Plate ปิดเอาไว้ครับ เลือกสักอันตามใจชอบ แล้วแกะ Blank Cover Plate ออก
8. ใส่สวิทช์กระจกไฟฟ้าที่เตรียมไว้ลงไปครับ
9. ต่อสายไฟที่เข้าหัวคอนเนคเตอร์ไว้แล้วเข้ากับสวิทช์ดังนี้ (ที่สวิทช์จะมีตัวเลขบอกขาอยู่ครับ)
สีแดงเบอร์ 205 เข้าขา 1
สีเขียวเบอร์ 206 เข้าขา 5
สีเขียวคาดเหลืองเบอร์ M2 เข้าขา 3
10. ทดสอบได้เลยโดยการกดสวิทช์ไปทางนึงจะเป็น Lock และกดไปด้านตรงข้ามจะเป็น Unlock ครับ
11. ประกอบแผงสวิทช์คืนครับ
ป.ล. การสั่งล็อค/ปลดล็อค เป็นการสั่งเป็นแบบ Monostable Trigger โดยใช้ไฟลบเป็น Trigger Pulse ดังนั้น ไม่ต้องกดปุมค้างนะครับ เพียงกดแล้วปล่อยเท่านั้น

