แค่มีฟองอากาศในหม้อน้ำ มันไม่ใช่จะบอกได้เลยว่า ฝาสูบแตกหรือรั่วครับ รถผมเก่าๆก็มีฟองอากาศแต่ไม่เคยฮีต และ น้ำไม่หายไปจากระบบ คือ 1 ปีไม่ต้องเติมเลยครับ
แต่รถคุณน้ำหายไปจากระบบ สรุปเบื้องต้นได้แค่ ระบบน้ำรั่วเท่านั้นเอง แต่จะรั่วตรงไหนต้องตรวจครับ ดูรอยตระกัน(เขียนถูกหรือเปล่าเนี่ย) สีแดงๆนะครับ ถ้ามีแถวไหนตรงนั้นรั่ว เช่นท่ออ่อน วาล์วน้ำ (อันตัวการสำคัญเลย) เครื่องบางตัวทีเทอโมสตรัทที่วาล์วน้ำเพื่อวัดอุณภูมิน้ำซึ่งมักฝั่งที่เสื้อสูบด้านใน เพื่อสั่งให้วาล์วเปิดหรือปิด ตัวนี้เสียก็ฮีตเหมือนกัน และน้ำหายจากระบบด้วยแต่ไม่มากเพราะมันไม่ถูกดูดเข้าระบบเครื่องแต่มันดันออกที่รูหายใจของหม้อน้ำเนื่องจากวาล์วที่ว่ามันปิด ปั๊มน้ำด้วยครับก็รั่วได้ ถ้าสิ่งเหล่านี้รั่วจะมีอาการฮีต และ น้ำหายไปจากระบบ แต่เครื่องจะเดินเรียบปกติ
เรื่องอุณภูมิ 85-90 ถือว่าโอเค ไม่ปกติแต่รับได้ เพราะรถอายุขนาดนี้จะให้นิ่งที่ 90 ยากมาก เปอร์โยต์ต้องนิ่งที่ 90 ครับ ถ้าสวิงผมถือว่าผิดปกติแต่รับได้ ผมใช้ 405 Sri มาตั้งแต่ป้ายแดงไม่เคยมีเข็มกระดก 90 ตลอด ยกเว้นตอนพัดลมไฟฟ้าเสียจะมีวิ่งไปที่ 100ได้
ถ้าเสื้อสูบแตกหรือรั่ว วิ่งแป๊บเดียวฮีตเลยน้ำออกหมด และตรวจยากมาก มันมองไม่เห็นรอยด้วยตาเปล่า ต้องใช้รังสีตรวจรอยร้าวของโลหะ ผมเคยอยู่โรงงานเหล็กทำท่อเหล็กพวก QC เขาใช้ตรวจรอยร้าวกัน
ประเก็นฝาสูบรั่วจะมีรอยคราบน้ำมันเครื่องนะครับ ถ้ามีน้ำปนจริงๆ ฝาสูบมันร้าวแล้วมังครับ น้ำมันเลยออกมาที่ฝาสูบ
ผมนึกไม่ออกจริงๆว่าจะมีน้ำตรงฝาสูบได้อย่างไร ถ้าเสื้อไม่ร้าว และแค่เปลี่ยนประเก็นนี่ตั้ง 6000 บาทเลยหรือครับ
ผมว่าดูรอยรั่วที่มีตะกรันแดงๆก่อนดีกว่าครับ บางคนใส่ coolant ก็ดูรอยน้ำยานี้จะออกสีเขียวๆ เห็นชัดดี