ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันเสาร์ที่ 21 กันยายน 2024 เวลา 18:40:09

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  พูดคุยทั่วไป ได้ทุกเรื่อง
| | |-+  โดนอู่ทำพิษ ใครเคยโดนบ้างช่วยบอกหน่อย
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: โดนอู่ทำพิษ ใครเคยโดนบ้างช่วยบอกหน่อย  (อ่าน 1882 ครั้ง)
totofun33
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33


« เมื่อ: วันอังคารที่ 27 มีนาคม 2007 เวลา 13:17:45 »


ถึงพี่ๆชาว เปอร์โย ครับ คือเมื่อตอน ช่วงกรกฎาคม ปีที่แล้ว(2549)รถผม306 มีปัญหาเรื่องความร้อนขึ้นและได้ไปที่อู่เปอร์โยแถวซ.เรวดี ใกล้รัตนาธิเบศร์ โดยให้ช่างและ เจ้าของอู่ช่วงกันดูว่าเกิดอะไรขึ้น และทางอู่บอกว่า ปะเกินฝาสูบแตกต้องเปลื่ยนซึ่งทางผมก็ได้เปลี่ยนไปโดยค่าเปลี่ยนทั้งหมด รวมค่าอุปกรณ์ และค่าแรง ร่วม 6000 กว่า ซึ่งใจจริงถ้าไม่รักเปอร์โยจริงผมคงขายไปแล้ว แต่ก็ทนซ่อมใช้ โดยไม่ได้ไปถามอู่อื่นๆ เพราะคิดว่า ใกล้บ้านและรถเราก็ขับไม่ได้แล้ว จึงจับการตามอู่ว่าใช้เวลทั้งหมดก็2 วัน แต่เมื่อไปรับรถ ปรากฎว่า ความร้อนยังไม่คงที่เหมือนเมื่อก่อนคือ อยู่ราวๆ 85-90 องศา แต่ถ้าตอนเย็นจะลดลง อีกไม่เกิน 85 แต่ปกติอยู่ช่วง 80นิดๆ ทางอู่บอกว่าไม่เป็นไร ยังใช้ได้ น่าจะเกิน 2-3 ปี(ผมก็คิดว่าน่าจะได้นานอยู่) เมื่อ 2 อาทิตย์ที่แล้ว ความร้อนขึ้นอีกคราวนี้ก็คิดว่าน่าจะเป็นที่หม้อน้ำเลยไปให้ช่างหม้อน้ำดูเขาบอกว่า น่าจะเป็นที่เครื่อง และต้องไปให้ ร้านซ่อมเครื่องดู แถวกรุงเทพนนท์ เขาบอกว่า น่าจะประเกินฝาสูบแตก เพราะมี พองน้ำออกมาที่ฝาหม้อน้ำตลอด ซึ่ง ตรวจดูแล้ว ระบบหม้อน้ำไม่รั่ว แต่ถ้าขับรถแล้ว จอดจนเครื่องเย็นเปิดฝาหม้อน้ำดูน้ำจะหายไป เยอะมาก   ตัวผมคิดว่าคงต้องเสียอีก 6000 แน่เลย แต่ทางอยู่บอกว่าอยู่ราวๆ 3000 กว่า ผมถึงกับ งงเลยว่าทำไมราคามันต่างกันขนาดนี้ แล้ว ได้ถามเขาอีกว่า ถ้าเปลี่ยนแล้วจะใช้ได้นานไหม เขาว่าอีกนาน ด้วยความไม่แน่ใจเลยไปดู อีกอู่เปอร์โย อีกอู่หนึ่ง เขาก็บอกอาการเดียวกันและราคาใกล้เคียงกันประมาณ 3000 ใครเคยโดนช่วยบอกหน่อยครับ จะได้ share กันได้    ..............vit 306
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
snantaph
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 122



« ตอบ #1 เมื่อ: วันอังคารที่ 27 มีนาคม 2007 เวลา 14:19:12 »


ผมก็ใช้ 306 อยู่นะครับความร้อนก็สูงสุดก็ประมาณ 92 ครับ พัดลมสเตปสองถึงจะทำงาน เฉลี่ยก็อยู่ 85-92 ครับแต่เครื่องก็ปรกตินะครับใช้งานได้ดี ลองดูพัดลมสเตปสองด้วยครับว่าทำงานปรกติหรือป่าว
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
tuk
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 304


« ตอบ #2 เมื่อ: วันอังคารที่ 27 มีนาคม 2007 เวลา 18:29:39 »


พัดลมคุณทำงานตัวเดียว
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
totofun33
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33


« ตอบ #3 เมื่อ: วันอังคารที่ 27 มีนาคม 2007 เวลา 22:10:15 »


ไม่นะครับ พัดลมทำงาน ทั้ง 2 ตัวครับ และผมก็ยัง ไปเช็คระบบ แอร์และพัดลมก็ทำงาน ใน step2 ด้วยนะครับ (เพิ่งเปลื่ยน com air ครับ) ถ้าพัดลมไม่ทำงานจริง น้ำในหม้อน้ำไม่น่าจะหายนะครับ แต่ของผมความร้อนไม่ค่อยถึง 90 ครับ เพราะเจ้าของเก่าเขาเปลี่ยนหม้อน้ำใหม่ไม่ตรงรุ่นครับ...............vit
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
old-big
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 580



« ตอบ #4 เมื่อ: วันพุธที่ 28 มีนาคม 2007 เวลา 09:30:17 »


แค่มีฟองอากาศในหม้อน้ำ มันไม่ใช่จะบอกได้เลยว่า ฝาสูบแตกหรือรั่วครับ รถผมเก่าๆก็มีฟองอากาศแต่ไม่เคยฮีต และ น้ำไม่หายไปจากระบบ คือ 1 ปีไม่ต้องเติมเลยครับ

แต่รถคุณน้ำหายไปจากระบบ สรุปเบื้องต้นได้แค่ ระบบน้ำรั่วเท่านั้นเอง แต่จะรั่วตรงไหนต้องตรวจครับ ดูรอยตระกัน(เขียนถูกหรือเปล่าเนี่ย) สีแดงๆนะครับ ถ้ามีแถวไหนตรงนั้นรั่ว เช่นท่ออ่อน วาล์วน้ำ (อันตัวการสำคัญเลย) เครื่องบางตัวทีเทอโมสตรัทที่วาล์วน้ำเพื่อวัดอุณภูมิน้ำซึ่งมักฝั่งที่เสื้อสูบด้านใน เพื่อสั่งให้วาล์วเปิดหรือปิด ตัวนี้เสียก็ฮีตเหมือนกัน และน้ำหายจากระบบด้วยแต่ไม่มากเพราะมันไม่ถูกดูดเข้าระบบเครื่องแต่มันดันออกที่รูหายใจของหม้อน้ำเนื่องจากวาล์วที่ว่ามันปิด ปั๊มน้ำด้วยครับก็รั่วได้ ถ้าสิ่งเหล่านี้รั่วจะมีอาการฮีต และ น้ำหายไปจากระบบ แต่เครื่องจะเดินเรียบปกติ

เรื่องอุณภูมิ 85-90 ถือว่าโอเค ไม่ปกติแต่รับได้ เพราะรถอายุขนาดนี้จะให้นิ่งที่ 90 ยากมาก เปอร์โยต์ต้องนิ่งที่ 90 ครับ ถ้าสวิงผมถือว่าผิดปกติแต่รับได้ ผมใช้ 405 Sri มาตั้งแต่ป้ายแดงไม่เคยมีเข็มกระดก 90 ตลอด ยกเว้นตอนพัดลมไฟฟ้าเสียจะมีวิ่งไปที่ 100ได้


ถ้าเสื้อสูบแตกหรือรั่ว วิ่งแป๊บเดียวฮีตเลยน้ำออกหมด และตรวจยากมาก มันมองไม่เห็นรอยด้วยตาเปล่า ต้องใช้รังสีตรวจรอยร้าวของโลหะ ผมเคยอยู่โรงงานเหล็กทำท่อเหล็กพวก QC เขาใช้ตรวจรอยร้าวกัน

ประเก็นฝาสูบรั่วจะมีรอยคราบน้ำมันเครื่องนะครับ ถ้ามีน้ำปนจริงๆ ฝาสูบมันร้าวแล้วมังครับ น้ำมันเลยออกมาที่ฝาสูบ
ผมนึกไม่ออกจริงๆว่าจะมีน้ำตรงฝาสูบได้อย่างไร ถ้าเสื้อไม่ร้าว และแค่เปลี่ยนประเก็นนี่ตั้ง 6000 บาทเลยหรือครับ

ผมว่าดูรอยรั่วที่มีตะกรันแดงๆก่อนดีกว่าครับ บางคนใส่ coolant ก็ดูรอยน้ำยานี้จะออกสีเขียวๆ เห็นชัดดี

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
totofun33
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33


« ตอบ #5 เมื่อ: วันพุธที่ 28 มีนาคม 2007 เวลา 13:05:44 »


ครับใช่ครับรวมทั้งหมด 6000 นะครับ มีค่า แรง 1500 แล้วค่ากาวทาประเก็น และ ยังต้องเปลี้ยนหัวเทียนด้วยผมงงเป็นไก่ตาแตกเลย  นะครับ ส่วนเรื่องเสื้อสูบนี่ผมก็ไม่แน่ใจครับถ้าต้องเปลื่ยนนี่มันจะเท่าไรครับ และ ถ้าเติมน้ำใหม่เพิ่มเข้าหม้อน้ำแล้วจะมีคราบน้ำมันในหม้อน้ำอะครับ แล้ว ถ้าความร้อนวิ่งไปที่ 100 องศานี้จะทำอันตรายเครื่องยนต์หรือเปล่าครับ  รอยรั่วที่มีตะกรันแดงๆ ผมได้ให้ทางอู่หม้อน้ำ ตรวจสอบแล้วครับ
พบลูกยางรั่ว ที่หลังเครื่อง1 จุดเปลี่ยนไปแล้วก็ไม่หาย ครับ  เรื่องความร้อนนี้บอกจริงๆว่าตั้งแต่ไปเปลี่ยนประเกินคราวที่แล้วนี้ มันก็ไม่เคยนิ่งเลยครับ แต่น้ำก็ไม่หายไปมากนักแค่ ครึ่งแก้วน้ำผมก็ยังใช้มันได้ แต่ ตอนนี้ มันหายไป เป็น  ลิตรนะครับ  นี่มีปัญหาใหม่อีกแล้วครับ เรื่องไฟเลี้ยวมันไม่ lock ต้องใช้มือ กด ตลอดตอนเลี้ยวครับ เฮ้ยเหนือยจัง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
totofun33
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33


« ตอบ #6 เมื่อ: วันพุธที่ 28 มีนาคม 2007 เวลา 17:18:08 »


Update ครับ ตอนนี้ทางอยู่ได้เปิดฝาสูบออกแล้วครับ  เห็นทาง พ่อผมบอก(ฝากพ่อช่วยเอาไปซ่อม) ว่าเจอรอยตาน้ำที่ประเกินอะครับ แล้วยังบอกด้วยว่าอู่เก่ามันเปลี่ยนประเกินตัวใน ตัวเดี่ยว(ไม่แน่ใจครับว่าประเกินมันมีกี่ชิ้น)
ถ้ามีรูปจะถ่ายมาให้ดูครับ แต่ถ้าให้มีความรู้เรื่องประเกิน ช่วยบอกด้วยครับ ขอบคุณครับ ..........vit
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
credor
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,293


เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: วันอังคารที่ 10 เมษายน 2007 เวลา 12:36:20 »


ซ่อมแค่นี้ไม่แพงหรอกครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

supa chai
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 68


« ตอบ #8 เมื่อ: วันอังคารที่ 10 เมษายน 2007 เวลา 15:51:33 »


ผมว่าเล่นรถ peugeot ควรมีความรู้หน่อย...เข้าใจตัวรถด้วย มันจุกจิกกว่ารถญี่ปุ่นน่ะ
อีกอย่างเราคาดหวังอะไรจากการใช้ peugeot ล่ะ ถ้าใช้ในเมือง...รถติดๆ บอกเลย ไม่คุ้ม...อืด + ไม่คล่องตัว +กินน้ำมันอีก เพราะ มันจะแสดงจุดเด่นในการวิ่งทางยาวๆ มากกว่า เช่น ความปลอดภัย ความประหยัด การทรงตัว และเบรค รถผมวิ่งทางยาวๆ (405 sri) ถ้าวิ่งเกิน 140 ผมว่าประหยัดกว่าดีเซลสมัยใหม่อีก (ใช้ vigo 2500 อีกคัน)
เรื่องอู่นี้ทำใจครับ ถ้าปล่อยให้ทางอู่จัดการคงเป็นแบบที่เจ้าของเรื่องเจอ มากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่จะเจอ (อู่ดังๆ ที่นิยมผมก็ซ่อม + เจอมาแล้ว)
**** แต่ถ้าเจ้าของรถพอเข้าใจ +รู้เรื่องนิดหน่อย ผมว่าน่าจะไม่มีปัญหาน่ะ เพราะอย่างน้อยหลังรับรถออกมาน่าจะมีการรับประกันผลงานบ้างล่ะ ผิดปกติก็เอาไปแก้ไขได้น่ะครับ****
***แต่แค่ 6000 ผมว่าไม่แพงหรอก รับรถออกมายังไงก็มีใบเสร็จครับ อยู่ที่เราตรวจสอบหรือเปล่าเท่านั้นเอง***
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
vopang
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 834


« ตอบ #9 เมื่อ: วันอังคารที่ 10 เมษายน 2007 เวลา 18:22:22 »


วิธีสรุปแพงหรือไม่ผมมีวิธีคิดแบบนี้ แก้แล้วหายหมั้ย รายการที่แก้มีกี่รายการอะไรบ้างแต่ละอย่างราคาเท่าได อะหลั่ยที่ใช้ยี่ฮ้ออะไร เกรดได แท้ เทียบ เทียม หรือมั่วเอาอะหลั่ยเก่าในอู่บอกลูกค้าซื้อมาจากเชียงกง ราคาอะหลั่ยโทรเช็คได้ทุกรายการที่เอกชัย ต้องระบุยีฮ้อนะครับเพราะแต่ละยี่ฮ้อราคาต่างกัน  ผมเคยโดนอู่ดังๆ(ดังมาก)บวกทั้งราคาอะหลั่ยฟันทั้งค่าแรงแถมยังแก้ไม่หาย ผมก้อมีโวยไปสุดท้ายคืนเงินบางรายการ คนอื่นอาจจะไม่กระทบกระเทือนกระเป๋าตัง บางท่านอาจจะไม่เคยเปรียบเทียบอู่อื่นๆ เลยเฉยๆ สำหรับผมเข็ดจิงๆ สำหรับผมแพงจิงไม่ว่าขอให้ซื่อสัตย์ราคาสมเหตุสมผลอู่แบบนี้ผมสนับสนุน ของดีของถูกมันไม่มีมากต้องแสวงหา (อาจนานหน่อย) ด้วยความเคารพทุกๆอู่อย่าโกรธกันนะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
tuk
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 304


« ตอบ #10 เมื่อ: วันอังคารที่ 10 เมษายน 2007 เวลา 21:52:58 »


1 มีความรู้พื้นฐานทางช่างพอสมครว  (ถ้ายิ่งไฟฟ้ายิ่งดี)
2 มีเครื่องมือช่างพื้นฐาน
3 มีเวลาเสาร์ อาทิดย์
4 เป็นคนชอบรื้อ
5 มีรถ 2 คัน
สำหรับกรณีของคุณมันเป็นการเริ่มต้นครับ  ยังต้องผ่านอีกหลายศึก  เป็นกำลังใจให้นะครับ
ผมซื้อเค้าเพราะมันถูกดี  แล้วก็ซ่อมกันมาตลอดจนกระทั้งทุกวันนี้  ก็ยังซ่อมอยู่  แต่ก็มีความสุขครับ  PG เค้าเป็นผู้หญิงขี้งอนครับ ต้องเอาอกเอาใจกันมาก ๆ  หน่อย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
docdheey
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 116


« ตอบ #11 เมื่อ: วันพุธที่ 11 เมษายน 2007 เวลา 13:47:19 »


เห็นด้วยกับกับคุณ Tuk ทุกๆข้ออย่างมากเลยครับ  โดยเฉพาะเรื่องน้ำหายนี่นะบางครั้งต้องใช้เวลามากเลยกว่าจะหาเจอเพราะ
  1 น้ำหายจริง ? 306 หากเติมน้ำถึงคอถังพักน้ำ  น้ำส่วนเกินจะถูกดันออก เหลือราวๆ 40 % ของถังพักเท่านั้น
  2 มีจุดที่น้ำรั่วซึมได้เยอะ  ผมเองเมื่อเร็วๆนี้กว่าจะพบว่าการรั่วเกิดจากโอริงปั้มน้ำก็ตอนไปเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง ( 406 D8 )
  3 รถอายุมากแล้วคงเป็นเรื่องปกติที่จะต้องเจอปัญหาเป็นระยะๆ  หากต้องการชั่วว์คงต้องไล่เปลี่ยนท่อยางต่างๆหรือตาน้ำซึ่งเราเองก็อาจจะรับไม่ได้กับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น
  ขอให้ใจเย็นๆค่อยๆดูแลกันไป ( หากเป็นการซื้อมือสองมา)  เมื่ออยู่ตัวแล้วจะใช้ยาวเลยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!