ผมไม่ใช่เซียนสิงห์แต่ใช้รุ่นนี้อยู่ พอจะบอกอาการบางอย่างให้รู้ได้ แต่ปัญหาคือเจ้าของรถของคุณเขาจะให้ลองขับแค่ไหน ถ้าลองกันแค่วิ่งรอบเดียวคงบอกอะไรไม่ได้เลย
เริ่มต้นคงทำความเข้าใจกันก่อนครับ
1. รถมือสองมันไม่การัยตีว่าจะไม่ต้องซ่อมนะครับ
2. ระบบอิเล็กทรอนิก มองด้วยตาเปล่าไม่มีทางรู้ได้เลยว่ามันจะเสีย แม้แต่วินาทีนี้เราจับด้วยเครื่องตรวจวัด ซึ่งผลก็ แสดงการทำงานดี แต่ไม่น่าเชื่ออีกไม่กี่วินาทีถัดไประบบมันหยุดทำงาน คนที่อยู่วงการคอมพิวเตอร์ หรือ อเล็กทรอนิกคงรู้ดี คงเจอบ่อยๆ ดังนั้นระบบอิเล็กทรอนิกต้องเสี่ยงดวงเอามากๆ
406 EA9 มีสิ่งที่อันตรายต่อกระเป๋าเงินที่สุด คือ ของที่เสียยากๆครับ ดังนั้นเวลาไปซื้อรถมือสองก็ตรวจดูเป้นพิเศษ ไม่งั้น 1 แสนเอาไม่อยู่นะครับค่าซ่อมแบบพื้นๆ ลองดูข้างล่างเลย
1. ระบบอิเล็กทรอทิคทั้งหลายทั้ง BSI, ECU ทั้งเครื่องและเกียร์ แต่ละอย่างต้องเตรียมเงิน 10000 ถึง 40000 (ผมจำไม่ได้ว่า ECUของเกียร์ มัน 3 หมื่นแก่ๆ หรือ เกือบๆแสนบาท) บาท ค่าของอย่างเดียว
2. ระบบเกียร์ ของผมไม่เคยเสีย แต่ถ้าเสียค่าซ่อมก็เกือบแสนเลย ผมจำไม่ได้ว่าเท่าไหร่ เห้นมีสมาชิกคนหนึ่งที่นี่ไปซ่อมมาแล้วที่สุริวงศ์
3. ช่วงล่างทั้งหมดอายุมันนานกว่า 405 เยอะแต่สุดแพงเลย ถ้าเล่นของแท้เบิกห้าง ต้องมีประมาณ 3 หมื่น ค่าของ + ค่า
แรง อัดบุชใหม่ไม่ได้ต้องเปลี่ยนยกชุดถ้ารถวิ่งมาประมาณ 6-80,000 กม. เตรียมได้เลยยกชุดแน่นอน อายุช่วงล่าง
ประมาณนี้ครับ แต่ผมจะลองอัดยูริเทนรดู ผมมีของเก่าครบชุดว่าจะเอาไปลอง
4. ระบบเบรค ผ้าเบรคคู่หน้า-หลัง ถ้ารถมีไมล์ลงที่ 6 หมื่น, 8 หมื่น หรือ 1 แสนกม. อะไรแบบนี้ เตรียมเงินค่าผ้า
เบรคของศูนย์ประมาณ 5000 บาท ถ้ารถวิ่งมาประมาณ 1 แสนหรือกว่านั้นแล้วยังไม่เปลี่ยนจาน ก็เตรียมได้เลย
ประมาณ ประมาณ 1 หมื่นบาทต้นๆ อายุผ้าเบรคจะประมาณ 2-3 หมื่นกม. อยู่ที่เท้าคนขับแต่ไม่เกินนี้แน่นอน จาน
เบรคประมาณ 1 แสนกม.ครับ แบบเสียวๆเลย ถ้าเอาชัวเปลี่ยนที่ 8 หมื่นกม.
5. ไฟหน้า 8 หมื่นกม. จอมัวมองไม่ค่อยเห้นแล้ว ซ่อมไม่ได้ต้องเปลี่ยนยกชุด คู่ละ 1.5 หมื่น
6. ระบบแอร์ คอม 1 ตัวเปลี่ยนใหม่ 3.5 หมื่น แต่ซ่อมได้ครับ ศูนย์ไม่ยอมซ่อมเปลี่ยนอย่างเดียว
ข้างบนคือค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่าย ตามระยะที่กล่าว ผมจ่ายมาหมดแล้วตามระยะที่ว่า ยกเว้นระบบเกียร์ กับ ไฟหน้า 406 หรือ รถรุ่นใหม่ๆ ออกแบบมาเหมือนกันคือ เน้นเปลี่ยนชิ้นส่วนและอะไหล่เกือบทุกชิ้นมีอายุการใช้ง่าย ซื้อมาแล้วจอดโชว์เฉยๆก็ต้องจ่ายค่าซ่อมครับ รถผมไม่ค่อยได้ใช้ช่วง 1 ปีที่ผ่านมาก็ต้องซ่อมตามปกติ ยกเว้นของใช้สิ้นเปลืองเชานพวก เบรค หรือ จาน อันนี้ตามการใช้ แต่อย่างอื่น ระบบไฟฟ้า มันเสียของมันเองครับ
การดูรถมือสองก็เหมือนทั่วๆไป ตัวถังชนหนักเบาคงดูเหมือนทั่วไป ชิ้นส่วนเครื่องกลก็ดูเหมือนทั่วไป จะดูว่าอิเล็กทรอนิกเสียหรือเปล่า ต้องตรวจจากเครื่องมือ แต่พอจะ "คาด" จาก Error Message บนจอ LCD แต่มันจะไม่เกิดตลอดเวลานะซิ ผมจึงบอกไงว่าเจ้าของเขาให้ลองนานแค่ไหน จึงพูดยากมาก
คิวจ่ายเงินของผมถัดไปคือระบบเบรคทั้งชุด จานและผ้าเบรค ด้านหน้า-หลัง และ ไฟหน้า คาดว่าต้องมีเกือบๆ 4 หมื่นบาท สำหรับเที่ยวนี้