ทั้งหมดใช้ได้ใน นะครับ
405 GRi Sri Mi16
306 ทุกรุ่น
205 ทุกรุ่น
การอ่านค่ารหัสอีซียูBy : Affnan แปลโดย: Paul vlovepeugeot.com
ปกติแล้วการอ่านค่ารหัสความผิดพลาด Fault Code Reader (FCR) สามารถอ่านได้จากอีซียูนั้นเอง.
FCR มีช่อง SD Serial ให้ดึงข้อมูลได้เพื่อประโยชน์ดังนี้ :
1. เพื่ออ่านค่ารหัสความผิดพลาด (Fault Code)
2. ลบความผิดพลาด
3. ดึงข้อมูลออกมาก
4. ตรวจสอบการทำงานของ Fuel Injectors, Ignition, ISCV, Stepper Motor, CSFV.
ผู้ผลิตทั้งหมดไม่ได้เปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวยกเว้นข้อ 3 ซึ่งจะไม่สามารถทำได้หากไม่มีเครื่องมือทดสอบ และ Haynes ก้ไม่เคยเอ่ยถึงเลยในคู่มือ
สำหรับสมาชิกที่ใช้รถ Peugeot/Citroen/BMW ที่ใช้กล่อง ECU ของ Magneti Marelli 8P, G5, G8 และ Bosch MP 3.1, 3.2, 5.1 & ML 4.1 สามารถใช้ขั้นตอนนี้ในการอ่านค่ารหัสความผิดพลาดได้ อุปกรณ์ที่ใช้ก็มีเพียงสายไฟ ปากคีมอะไรแหลม ไขควงเล็กที่เอาไว้เสียบในปลั๊กต่อ
ถ้าเราไม่มีตัวอ่านเราก็สามารถทำเครื่องอ่านได้เองโดยผ่านปล๊ก SD (สีเขียว) โดยมากมักจะอยู่ในกล่องรีเลย์ หรือใกล้กล่อง อีซียู รหัสความผิดพลาดจะแสดงผ่านไฟ K หรือ Engine โดยกระพริบเป็นจังหวะต่างๆ ที่แตกต่างกันไป รหัสความผิดพลาดจะเป็นเลข 2 หลัก โดยการกระพริบจะถือเป็นเลขฐานสิบ และกระพริบถัดมาจะเป็นเลขหลักหน่วย
ตัวอย่างเช่น หากรหัสความผิดพลาดเป็น 23 การกระพริบครั้งแรกจะกระพริบ 2 ครั้ง และเว้นไป 1.5 วินาที ก่อนจะกระพริบอีก 3 ครั้งข้อควรระวัง ดับเครื่องยนต์เสมอ ห้ามสตาร์ทเครื่องยนต์เด็ดขาด ระหว่างการหารหัสความผิดพลาด เพราะอาจทำให้ ECU เสียหายได้ขั้นตอนในการหารหัสความผิดพลาด1.ต่อสายเข้าปลั๊ก SD ให้เรียบร้อย
2.เปิดสวิทช์กุญแจไปที่ ON รอจนไฟ K ขึ้น
3.กดสวิทช์ค้างไว้ 3 วินาที แล้วปล่อย
เมื่อปล่อยแล้ว ไฟ K จะดับไปสักครู่ แล้วเริ่มกระพริบ โดยกระพริบ 1 ครั้ง และหยุด 1.5 วินาที และกระพริบ 2 ครั้ง แล้วไฟจะติดค้างเหมือนเดิม นั้นแสดงว่าเป็น รหัสที่ 12 คือการเริ่มต้นการตรวจสอบระบบ
4.กดสวิทช์ค้างไว้ 3 วินาที แล้วปล่อยเดิม ไฟก็จะเริ่มกระพริบอีกครั้ง ให้จดค่าเอาไว้ และทำขั้นตอนนี้ต่อไปเรื่อยๆ
5.หากไฟกระพริบ 1 ครั้งและหยุด 1.5 วินาที และกระพริบ 1 ครั้ง แล้วไฟติดค้าง เป็นรหัส 11 นั้นคือจบขั้นตอนการตรวจสอบระบบ
(แต่ถ้าอ่านรหัส 12 แล้วครั้งต่อมาอ่านได้ 11 นั้นแสดงว่าไม่มีความผิดพลาดในระบบของ ECU)
ขั้นตอนการลบความผิดพลาด1.ต่อสายเข้าปลั๊ก SD ให้เรียบร้อย
2.เปิดสวิทช์กุญแจไปที่ ON รอจนไฟ K ขึ้น
3.กดสวิทช์ค้างไว้ 10 วินาที แล้วปล่อย เท่านี้ก็จะเป็นการลบรหัสความผิดพลาดออกจาก ECU แล้ว
ขั้นตอนการทดสอบอุปกรณ์1.ต่อสายเข้าปลั๊ก SD ให้เรียบร้อย
2.กดสวิทช์ค้างเอาไว้ แล้วจึงเปิดสวิทช์กุญแจไปที่ ON รอ 3 วินาทีแล้วจึงปล่อย ECU ก็จะกระพริบเป็นรหัสออกมา
3.กดสวิทช์ค้างไว้ 3 วินาที แล้วปล่อย เพื่อทดสอบตัวอื่นต่อไป และทำซ้ำไปเรื่อยๆ เท่านี้ก็จะเป็นการทดสอบอุปกรณ์(กระตุ้น) ทั้งหมด
code error สำหรับชาว Peugeot11 End of Test Sequence.
12 Beginning of Test Sequence.
13 Air Temperature Sensor.
14 Injection NTC Sensor.
15 Fuel Pump(s) Relay.
21 Throttle Switch (Idle Position).
22 Idle Regulation Electro-valve.
31 Self-Correction Richness Regulation.
32 Self-Correction Richness Regulation.
33 Air Flow Sensor.
34 Canister Purge Electro-valve.
35 Throttle Switch Unit (Full Load Position).
41 Engine RPM Sensor.
42 Injectors.
43 Detonation Sensor Regulation.
44 Detonation Sensor.
51 Self-Correction Richness Regulation.
52 Self-Correction Richness Regulation.
53 Battery Voltage.
54 Electronic Control Unit.
อ้างอิง
1.www.pugdiy.com
2.
www.batauto.comวีดีโอเพิ่มมาใหม่ครับ
เอาวีดีโอมาลงแล้วนะครับเพื่อนๆ
ขั้นตอนในการหารหัสความผิดพลาด
http://www.youtube.com/watch?v=ch5_gt0sv68ขั้นตอนการลบความผิดพลาด
http://www.youtube.com/watch?v=h3l6bOq6tuEขั้นตอนการทดสอบอุปกรณ์
http://www.youtube.com/watch?v=5IIxnPQk6SUการต่อสาย
http://www.youtube.com/watch?v=WrELenNrXAwการทำสายขึ้นใช้เอง
http://www.youtube.com/watch?v=lfU27X9TdREวีดีโออื่นๆ
http://www.youtube.com/profile?user=vlovepeugeot
