ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม 2025 เวลา 23:21:55

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  แอร์ไม่ทำ ช่างต่อสายไฟตรงให้ 405sri
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: แอร์ไม่ทำ ช่างต่อสายไฟตรงให้ 405sri  (อ่าน 14205 ครั้ง)
yong
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 79


« เมื่อ: วันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 16:58:18 »



ขอเล่าอาการก่อนครับ (ยาวหน่อยครับ)

ก่อนหน้านั้น แอร์ทำบ้างไม่ทำบ้าง แล้วแต่(อารมณ์)แอร์ครับ   
          * ผมจึงเข้าร้านแอร์   ช่างก็เช็ค และเติมนำยาแอร์  แต่แอร์ไม่ทำงาน  ผมจึงสไล้ท ปุ่มความเย็นในรถ แล้วแอร์ทำงาน     ออกจากร้านกลับบ้าน  หลังจากนั้นใช้งานเหมือนเดิมครับ ติดบ้างไม่ติดบ้าง  จนหลังสุด ไม่ติดเลย
          * ไปร้านแอร์อีกครั้ง  ช่าง ต่อสายไฟตรงสวิชทนำยาแอร์ใกล้ไดเออร์ ต่อสายทั้ง 4 เส้นรวมกัน  ใช้ได้แอร์ทำงานครับแต่พัดลมหน้าเครื่องทำงานตลอด เมื่อเปิดสวิชทกุญแจเครื่อง
           * หลังจากนั้น ใช้งาน 3 วัน เห็นว่าพัดลมทำงานตลอดกลัวไฟแบตหมด  จึงเอาสายไฟออก ต่อให้เหมือนเดิม  ปรากฏว่าแอร์ทำงานได้ปกติ  และถ้าไม่ทำผมจะใช้วิธีใช้สายไฟ 4 เส้นแตะกันและเอาสายไฟออก ก็จะใช้ได้ปกติ
           * จนกระทั่งนำยาแอร์หมดภานใน2 สัปดาห์ หาช่างแอร์ ที่เดิม เปลี่ยน โอริง 2 วง ตรงท่อที่เข้าในห้องโดยสาร  เติมนำยา  เปลียนคล้ายจุบเติมนำยาที่ คอมแอร์  และ ใกล้กับสวิชทนำยาแอร์ใกล้ไดเออร์   กลับบ้านแอร์ไม่ทำ  ทุกวันนี้ต้องจำสายไฟ4เส้นรวมกัน   
        *** คำถามครับ***
       1. จำสายไฟรวมกันจะมีผลอะไรเปล่าครับ
        2. สวิช์ทเช็คนำยาแอร์ ทำงานอย่างไร   สาย นำงิน(ไฟ+)  เขียว(?)  เทา(คอมแอร์)  เทา(พัดลมทำ)
       3. อะไรมันเสียได้บ้าง
       4. จะเช็คอย่างไรก่อน หลัง ดีครับ
       5. มีวงจรไฟฟ้าแอร์  405SRI บ้างไหมครับ
  ขอคำแนะนำจากอาจารย์  ด้วยครับ
ขอบคุณครับ
           
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
yong
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 79


« ตอบ #1 เมื่อ: วันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 17:07:39 »


รูปสวิชทนำยาแอร์ใกล้ไดเออร์


* IMG_0210s.jpg (125.63 KB, 700x525 - ดู 1566 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ฤทธิ์ อำมหิต
XU10J2
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 913



« ตอบ #2 เมื่อ: วันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 19:52:18 »


Refrigerant Pressure Switch (สวิทช์แรงดันน้ำยาแอร์) ประกอบไปด้วย NO (Normally Open) SPST Switch 2 ชุดครับ
- ชุดแรกประกอบด้วยขา 1 และ 2 จะปิดวงจรเมื่อมีแรงดันน้ำยาแอร์ในระบบระหว่าง 2.5 - 22.5 บาร์ครับ มากกว่าหรือน้อยกว่านี้จะเปิดวงจร ทำหน้าที่ป้องกันคอมเพรสเซอร์แอร์เสียหายเวลาไม่มีน้ำยาแอร์ในระบบ หรือมีมากเกินไปครับ
- ชุดที่สองประกอบด้วยขา 3 และ 4 จะปิดวงจรเมื่อมีแรงดันน้ำยาแอร์ในระบบตั้งแต่ 19.5 บาร์ขึ้นไปครับ โดยจะส่งสัญญาณไปที่ Bitron ECU ให้สั่งพัดลมสปีดสูงทำงานเมื่อมีแรงดันน้ำยาแอร์มากเกินกำหนดครับ

ถ้ามั่นใจว่าน้ำยาแอร์ในระบบไม่รั่วซึม อาจเป็นที่สวิทช์ตัวนี้เสียก็ได้ครับ วิธีแก้ไขปัญหาชั่วคราวโดยการลัดวงจรเพียงขา 1 กับ 2 เข้าด้วยกัน (ไม่ต้องลัดวงจรขา 3 กับ 4 ครับ ไม่จำเป็น) โดยสังเกตที่คอนเนคเตอร์สี่ขา จะมีหมายเลขกำกับอยู่ครับ ถ้าคอมแอร์ทำงานปรกติแอร์เย็นดีก็ใช้ไปได้ชั่วคราวครับ และควรเปลี่ยนสวิทช์ถ้ามีเวลาครับ ไม่งั้นถ้าน้ำยาแอร์รั่วหมดจะส่งผลเสียหายกับคอมเพรสเซอร์แอร์ครับผม

โชคดีครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

สัมพันธภาพอันดี แม้จะมีมายาวนานสักเพียงใด ล้วนแล้วแต่เริ่มมาจากหนึ่งวัน
yong
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 79


« ตอบ #3 เมื่อ: วันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 11:07:21 »


ขอบคุณ  คุณฤทธิ์ อำมหิต มาก๐ครับ
          ผมจำสายไฟขั้ว1 2 และ     3 4 ต่อเหมือนเดิมแล้วครับ
คือสวิทช์แรงดันน้ำยาแอร์  ขั้ว 1 2 คือ เทา เทา มิเตอร์วัดโอมห์ ได้( 0 โอมห์ nc)
     ขั้ว 3 4 คือ เขียว  นำเงิน  (สูงมาก   no) ครับ  (วัดตอนดับเครื่อง) 
 * สวิทช์แรงดันน้ำยาแอร์ จะใช้ได้ไหมครับ
 * อะไรจุดอื่น มันเสียได้บ้างครับ
 * มีวงจรไฟฟ้าแอร์  405SRI บ้างไหมครับ
ท่านใดเคยมีประสบการณ์  ช่วยบอกต่อด้วยครับ  ขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Gotji
PG 405 is basic.
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 314



« ตอบ #4 เมื่อ: วันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 12:30:23 »


สวัสดีครับคุณฤทธิ์ อำมหิต คุณหนุ่มด้วยครับ
    ขอตอบครับ
สวิทช์แรงดันน้ำยาแอร์ ยังใช้ได้อยู่ครับ
วงจรเทียบเคียงที่จะพอหาได้มีแค่นี้ครับเป็นของ 306
ลองใช้ โวลท์มิเตอร์วัดแรงดันที่สายสีเทาคือขาที่หนึ่งเวลาเปิดแอร์ต้องได้แรงดัน 12 โวลท์
หากมีแรงดันแล้วคอมยังไม่ทำงาน
สาเหตุเกิดจากแผ่น Cluth ของคอมแอร์มันไม่มีแรงจับ
เพราะสนามแม่เหล็กแรงไม่พอ การแก้ก็ถอดแหวนรองหน้า Cluth ออกสักตัวหนึ่ง
ส่วนสาเหตุที่ต่อขั้วสาย 4 เส้นมาต่อกันแล้วแอร์ทำงานนั้น น่าจะเป็นการกระตุ้น แผ่น Cluth ให้ขยับตัวได้
ก่อนมากกว่าอากการเลยเป็นๆ หายๆ จากรูปวงจรเอาแค่เส้นสีเท่าต่อถึงกันก็พอ

ขออภัยหากตอบผิด


* fan1.jpg (57.97 KB, 512x704 - ดู 1396 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

XU9JA/Z+NGV
yong
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 79


« ตอบ #5 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 11:06:25 »


ขอบคุณ  คุณ Gotti  มากครับ

   และผมจะเช็คสายไฟขั้ว1 (เทา)  ตอนเปิดปุ่ม A/C
   
อ้อ ผม yong  ครับ

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
yong
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 79


« ตอบ #6 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 11:11:06 »


ลืมไปคือเมื่อเช้า ต่อสายไฟเข้าสวิชท์(ไม่จำตรง)   คอมทำงานปกติแล้วครับ    ไม่รู้จะใช้ได้กี่วัน 

ก็จะสู้ต่อไป  ผมมันหัวใจสิงห์นิ 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!