เรื่อง BSI ก็เล่าอย่างนี้ครับ เจ้า 406 D9 นี่จะมี ECU อยู่ 3 ตัวครับ ทำงานร่วมกันทั้งหมดผ่านทางระบบ VAN (Vihicle Area Network) และ CAN (ControllerArea Network) ให้มองไปที่ Computer network ในปัจจุบันครับ อุปกรณ์หรือSensor ทุกตัวในรถจเหมือนกับ PC หนึ่งเครรื่องในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ Sensorพวกนี้จะใช้สายสัญาณน้อยลงเพราะจะมีกัน 4 เส้น เพราะต้องส่งข้อมูลผ่าน 4 ระบบหรือ 4 BUS สมัยก่อนมีเป้นพวง นั่นคือเหตุที่ Peugeot โฆษณาว่าใช้สายไฟน้อยลง VAN ดูเหมือนไฮเทคสุดๆ แต่ถ้าเทียบกับวงการไอทีแล้ว Low tech สุดๆครับ ความสามารถในการส่งสัญาณน่าจะไม่เกิน 1 Mbps ซึ่งเป็นspeed ที่ไอที ทำได้เมื่อปี 1980 โน้นละมังครับ ตอนนี้ไอทีทำได้ 10Gbps ครับ ลองมาดู ECU ครับ
1. ECU ของเครื่อง อันนี้คุ้นเคยกันอยู่แล้วครับก็ควบคุมการสังจ่าย และ ส่วนผสมไอดี
2. ECU ของเกียร์ ก็ควบคุมการทำงานของเกียร์โดยโยงข้อมูลกับ ECU ของเครื่องและสารพัดเซ็นเซอร์ที่อยู่ในรถ เช่น ABS Sensor การลาดเอียงตัวรถ ซึ่งพวกนี้เป็น Input ให้ ECU ของเครื่องและเกียร์สั่งงานให้รถวิ่งที่รอบเครื่องและตำแหน่งเกียร์ที่เหมาะกับสภาพถนน ณ ขณะนั้น Pegueot จึงโฆษณาว่า "รถมันเรียนรู้การขับขี่ของเจ้าของ" ได้ไง และทำให้ AL4 มันฉลาดมากๆ
3. BSI (Built-in System Interface) หรือ ตัวควบคุมอุปกรณืไฟฟ้า (Facilities) เช่นไฟหน้า วิทยุ CD กุญแจสตาร์ท ระบบ Immobilzer อะไรพวกนี้ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับระบบเครื่องและเกียร์เลย
การทำงานร่วมกันของทั้งสาม ECU โดยส่งข้อมูลผ่านระบบ BUS (VAN และ CAN) เรียกว่าระบบ multiplexing
VAN BUS จะรับหน้าที่เรื่องข้อมูล Facilities ในรถ เช่นระบบวิทยุ ไฟหน้า ใบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เป็นต้น
CAN BUS จะรับเรื่องข้อมูลเกี่ยวกับเครื่อง การขับเคลื่อนและ การหยุดรถ CAN ส่งข้อมูลช้ากว่า VAN มากๆ
รถหลายยี่ห้อโฆษณาว่าใช้ ECU 32 Bit กันซึ่งเวอร์เกินเพราะ ECU เร็วก็ไร้ประโยชน์ในเมื่อ BUS ที่รับ-ส่งข้อมูลทำได้ช้ากว่า Modem ในปัจจุบันเสียอีก แล้วจะเอา ECU 32 Bit มาทำอะไรกัน
ระบบ Mulitplexing หรือ VAN และ CAN ไม่ใช่เพิ่งมี แต่มีมาตั้ง 1994 ครับ รถในกลุ่ม PSA หรือ Peugeot Citroen กรุ๊บที่ใช้รุ่นแรกคือ Citreon XM ปี 1994ครับทำไมหรือครับ ก็วิศวกร Citroen เขาวิจัยร่วมกับ Renualt ในการทำเจ้า VAN ขึ้นมา ไม่ใช่เปอร์โยต์ CAN เป้นของ Bosch นั่นเป็นเหตุว่า CAN จึงมีในรถหลายยี่ห้อโดยเฉพาะฝั่งเยอรมัน VAN เอกสิทธิ์ของค่ายฝรั่งเศสเขา Citroen XM จึงเป้นรถในฝันผมตั้งแต่เห็นครั้งแรกไงครับ อยากได้มากตั้งแต่ราคา 1 ล้านต้นๆจนแตะ 2 ล้านเลย เก็บเงินไม่ทันจริงๆ แต่ก็ยังดีที่ได้ใช้ใน 406
เอาแค่นี้ครับ ถ้าอยากรู้ลึกๆเรื่องพวกนี้ก็ปรึกษาฝ่ายเทคนิคของเปอร์โยต์ก็แล้วกันครับ ผมไม่ใช่ช่างเปอร์โยต์
Version ของ BSI ผมไม่ทราบจริงๆว่าทำไมมันมีหลายรุ่น และ ใช้ร่วมกันไม่ได้แม้แต่รถรุ่นเดียวกันอย่าง 406 D9 V2 แต่ผลิตคนละปีก็ไม่ได้แล้ว เอางี้แกล้งโทรไปหาฝ่ายอะไหล่ถามว่ามีของไหม ดูว่าเขาจะถามอะไรคุณ ซึ่งผมตอบว่าเขาจะเอาเลข 4 Digits ที่อยู่ตรงกลอนประตูด้านคนขับครับ
ถ้าอยากทราบว่า BSI ทำอะไรได้บ้างมีลูกเล่นอะไร ก็ถามฝ่ายเทคนิคสุริวงศ์เลย ถ้าสนิทก็ขอดูหน้าจอ Configure ซิครับว่าแต่งอะไรได้บ้าง ผมก็อยากรู้เหมือนกันครับ
ส่วน Cruise Control ทำไมไม่มี ก็เขาไม่ใส่มาให้ครับ เขาใส่ก้านควบคุมระบบเครื่องเสียงมาแทน ทำเพิ่มได้ไหม น่าจะได้ครับแต่คงแพง เห็นว่าเป็นหมื่นเลยก้านควบคุม Crusie
ส่วนระบบ Multiplexing ก็ดูรูปข้างล่างจะได้เห็นภาพ เพราะผมอาจจะอธิบายมั่ว คำพูดไม่เป้นระเบียบ