ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันเสาร์ที่ 21 กันยายน 2024 เวลา 14:36:10

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  พูดคุยทั่วไป ได้ทุกเรื่อง
| | |-+  ขออนุญาติเรียนถามหน่อยครับ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ขออนุญาติเรียนถามหน่อยครับ  (อ่าน 1593 ครั้ง)
komn
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 312


« เมื่อ: วันจันทร์ที่ 04 ธันวาคม 2006 เวลา 20:32:14 »


สวัสดีครับพี่ๆเพื่อนๆ ขอเป็นสมาชิกใหม่ด้วยคนนะครับ Smiley
ผมเพิ่งซื้อเปอร์โยต์ 405 sri 2.0 เกียร์ออโต้ มือสองมา
อยากรบกวนถามพี่ๆว่า
-แถวรังสิตมีร้านซ่อมเปอร์โยต์ที่ดีๆและไว้วางใจได้ ที่ไหนบ้างครับ? Grin
-รถเปอร์โยต์นี่ควรจะดูแลรักษา หรือให้ความสำคัญในส่วนไหนเป็นพิเศษ (พูดง่ายๆว่าอะไรมักจะเสียเร็วบ้างครับ Sad)

ขออนูญาติถามแค่นี่ก่อนนะครับ คราวหน้าคงต้องขอรบกวนพี่ๆอีก
ขอขอบคุณล่วงหนาครับ Smiley
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม
ใจไปไวกว่าแสง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,870



« ตอบ #1 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 04 ธันวาคม 2006 เวลา 21:30:14 »


อ้างถึง
รถเปอร์โยต์นี่ควรจะดูแลรักษา หรือให้ความสำคัญในส่วนไหนเป็นพิเศษ (พูดง่ายๆว่าอะไรมักจะเสียเร็วบ้างครับ )

ถ้าขับโหดๆอย่างผมก็พวกบุชยางล่ะครับ ถ้าครับแบบหลบหลุมประจำก็อยู่นานหลายปีครับ แล้วก็น้ำมันเครื่องต้องเปลี่ยนที่ 5000 km ครับ สายพานราวลิ้น ที่ 40,000 km (ตัวนี้สำคัญครับ ถ้าใช้เกินอายุแล้วเกิดขาดขึ้นมา คงต้องจ่ายเป็นหมื่นครับ)

แล้วก็หม้อน้ำครับ ให้ช่างถอดมาล้างปีละครั้งนะครับ และน้ำยาหม้อน้ำต้อง valeo ไม่ก็ total เท่านั้นครับ ไม่งั้นยางไปหมดครับ

แล้วก็แอร์ครับ หาร้านที่ไว้ใจและมีความรู้หน่อยนะครับ ไม่งั้นไม่จบครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
komn
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 312


« ตอบ #2 เมื่อ: วันอังคารที่ 05 ธันวาคม 2006 เวลา 09:46:03 »


ถ้าขับโหดๆอย่างผมก็พวกบุชยางล่ะครับ ถ้าครับแบบหลบหลุมประจำก็อยู่นานหลายปีครับ แล้วก็น้ำมันเครื่องต้องเปลี่ยนที่ 5000 km ครับ สายพานราวลิ้น ที่ 40,000 km (ตัวนี้สำคัญครับ ถ้าใช้เกินอายุแล้วเกิดขาดขึ้นมา คงต้องจ่ายเป็นหมื่นครับ)

แล้วก็หม้อน้ำครับ ให้ช่างถอดมาล้างปีละครั้งนะครับ และน้ำยาหม้อน้ำต้อง valeo ไม่ก็ total เท่านั้นครับ ไม่งั้นยางไปหมดครับ

แล้วก็แอร์ครับ หาร้านที่ไว้ใจและมีความรู้หน่อยนะครับ ไม่งั้นไม่จบครับ

ขอขอบคุณมากนะครับ  Afro

แล้วพี่พอจะรู้จักร้านซ่อมแถวปทุม-รังสิตบ้างมั้ยครับ Smiley
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
nhong2
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21


« ตอบ #3 เมื่อ: วันอังคารที่ 05 ธันวาคม 2006 เวลา 10:30:47 »


1.ต้องดูแล ระบบระบายความร้อนอย่างดีนะครับ เช่นระบบพัดลมไฟฟ้า  step 1-2  ต้อง perfect แล้วจะช่วยยืดระบบอื่นๆไปด้วย
   ถ้าจะแปลงระบบพัดลม ต้องเป็นช่างที่รู้เรื่องระบบของ peugeot เดี๋ยวเละแล้วก็จะเสียหายไปหลายอย่าง
2. เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ออโต้บ่อยๆนะครับ จะช่วยยืดอายุเกีนร์ออโต้ได้
3. แถว กม. 25 ฝั่งเดียวกับจิตรโภชนา ใกล้ๆกับอนุสรณ์สถาน มีอยู่ 1 ร้าน ชื่อ ท้อปเปอร์โยต์ ผมเคยซ่อม 2 ครั้ง คุณภาพใช้ได้ครับ
   แต่ราคาค่อนข้างสูงนิดนึง เอาไว้เป็นทางเลือก แต่ถ้าพอมีเวลาและอาการไม่สาหัสแบบเร่งด่วนจริงๆ จะไปซ่อมอู่ NR แถวเกษตร
   นวมินทร์

 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
dr_com
ไม่ชัวร์ แต่ไม่มั่ว ไม่ปึก แต่รู้
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 373


« ตอบ #4 เมื่อ: วันอังคารที่ 05 ธันวาคม 2006 เวลา 11:51:04 »


1 หมั่นดูหม้อน้ำครับ
2 เวลาถ่ายน้ำมันเครื่อง แนะนำครับ
   - ล้างเครื่องด้วย ฟักชิ่งออย 
   - เปลี่ยนกรองน้ำมัน
   - เปลี่นยน้ำมันเกียร์  ( ของผม 2 รอบน้ำมันเครื่อง )
3 ตอนเทียง แดดเปรี้ยงๆ แอร์เย็นๆ ลองพยามฟังให้เป็นนะครับ ว่า พัดลมสเต็ปสอง จะทำงาน เป็น ระยะ ๆ
4 หมั่นดู หน้าปัด เวลาขับด้วยครับ อย่าละเลย เป็นอันขาด 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม
ใจไปไวกว่าแสง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,870



« ตอบ #5 เมื่อ: วันอังคารที่ 05 ธันวาคม 2006 เวลา 12:57:49 »


อ้างถึง
แล้วพี่พอจะรู้จักร้านซ่อมแถวปทุม-รังสิตบ้างมั้ยครับ

เรื่องนี้ตอบบ่ได้ครับ ผมอยู่โคราชบ้านเอ็งเด้อครับ พ่อแม่พี่น้อง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
KonG_S16
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,093



« ตอบ #6 เมื่อ: วันพุธที่ 06 ธันวาคม 2006 เวลา 01:07:56 »


ถ้าขับซิ่งๆ วิ่งเร็วๆ อยากให้คอยเช็คระยะให้ดีๆ ครับ เปลี่ยนพวกน้ำมันเครื่องตามสเปกของแบบของมัน
เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ระยะประมาณ 2-3 หมื่นโลครับ จะดีมากถ้าเปลี่ยนราวๆ 2 หมื่น
เปลี่ยนน้ำยาหม้อน้ำทุก 2 หมื่นครับ ให้ตัวน้ำยามีประสิทธิ์ภาพเข้าไว้
เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ราว 2-3 หมื่นครับ จะดีที่สุด
นอกนั้นก็เช็คอุปกรณ์ต่างๆ ตามสมควร ถ้าเช็คดีๆ รับรองว่าไม่รวนครับ
อ้อ มองหน้าปัดบ่อยๆ แต่อย่ามองนานนะครับ เดี๋ยวจะเกิดอุบัติเหตุครับ Smiley
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ซ่อมรถ โมเครื่อง ทำช่วงล่าง: อู่ช่างแว่นที่เดียวเท่านั้น ที่ผมไว้ใจ
old-big
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 580



« ตอบ #7 เมื่อ: วันพุธที่ 06 ธันวาคม 2006 เวลา 09:34:26 »


ผมออกความเห็นเรื่องของเหลวครับ ผมก็เคยใช้รุ่นเดียวกับ จขกท

1. น้ำมันเครื่อง เปลี่ยนทุก 1 หมื่นกม.ครับ ใช้เกรดสูงสุด SJ, SL , SM อะไรทำนองนี้ครับ ไม่จำเป็นต้อง เป็นเซมิหรือฟูล ซินเนติก และต้องเปลี่ยนกรองทุกครั้ง
2. น้ำมันเกียร์เปลี่ยนทุก 1 หมื่นกม. ตามคู่มือเขาให้เปลี่ยนที่ 2 หมื่นกม. แต่สภาพแวดล้อมบ้านเรารอ 2 หมื่นไม่ไหวครับ ที่สำคัญเขาใช้วิธี Flush & Fill ครับ ซึ่งไม่มีทางถ่ายน้ำมันเก่าออกหมด 100% ถ้าไม่เติมบ่อยๆน้ำมันก็เสื่อมลงเร็ว ยี่ห้อน้ำมันต้องใช้ตามของศุนย์บริการ ราคาไม่แพง ส่วนกรองน้ำมันเกียร์เปลี่ยนตามคู่มือรถครับ
3. น้ำยา Coolant ควรใช้ของศูนย์บริการแนะนำเพราะมันจะไม่กัด หม้อน้ำและชิ้นส่วนอื่นๆ ราคาอาจแพงกว่าที่ซื้อเองแต่เปลี่ยนปีละ 1 ครั้งผมว่าคุ้มกว่าไม่เสี่ยงด้วย Coolant สำคัญกับการทำงานของเครื่องด้วย ถ้าเย็นเกินไปหรือร้อนเกินไปก็ไม่ดีกับเครื่องยนต์

ถ้ารถคุณไม่เคยมีปัญหามาก่อน ถ้าทำตามที่ว่ายืนยันว่า โหดแค่ไหนก็ไม่พังครับ ถ้าขับแบบทั่วๆไปนะครับ ไม่ชิฟเกียร์เองอะไรแบบนี้

ส่วนการซ่อมบำรุง รถ 405 Sri ให้ช่างที่ไหนทำก็ได้ครับ ระวังแค่ ECU ตอนซ่อมพวกระบบไฟฟ้า ถ้าช่างไม่ระวัง ECU จะเสียง่าย

ผมสรุปคร่าวๆว่า ถ้าทำช่างล่าง ระบบเบรค ยาง เปลี่ยนถ่ายของเหลว ยกเว้นระบบเกียร์ ให้ช่างทั่วไปทำได้เลย แต่มาเบิกอะไหล่จากศูนย์บริการหรือร้านที่ขายของแท้ ราคาจะถูกกว่ากันตรงค่าแรง ส่วนอู่ระวังที่เครื่องมือ ถ้าเครื่องมือไม่พร้อมอย่าเข้าครับ ไม่งั้นพวกเล่นเปิงแน่นอน รถฝรั่งเศสชอบมีหัวน๊อตแปลกๆครับ แต่ถ้าจะทำระบบไฟหรือเกี่ยวของกับระบบไฟให้ช่างศูนย์ทำดีกว่า ซึ่งระบบไฟรถ 10 ปียังไม่คิดว่าจะต้องมีเรื่องที่ให้ทำนะครับ ส่วนการเข้าเช็คระยะก็ทำที่ศุนย์บริการค่าทำประมาณพันกว่าบาทต้นๆ เพราะเราไม่ให้เขาเปลี่ยนอะไรทั้งนั้นแม้กระทั่งน้ำมันเครื่อง เขาจะแค่ตรวจสภาพรถอะไหล่รถ ระบบช่วงล่าง และจะมีใบแจ้งซ่อมทิ้งไว้ในรถว่าอะไรบ้างที่ต้องทำ ซึ่งตรงนี้เราเอาไปทำข้างนอกก็ได้ และอีกอย่างที่ให้เขาทำคืออ่านและ Reset ค่าใน ECU ก่อนจะซ่อมอะไรโทรเช็คราคาอะไหล่และโปรโมชั่นก่อน เพราะบางช่วงเวลาราคาของศุนย์ไม่แพงครับ ร้านข้างนอกบางร้าน (ที่จริงทุกร้านครับ) ก็วิ่งไปเอาที่ศุนย์แต่ถูกกว่าประมาณ 10% ก็ตรง VAT นั่นแหละ ถ้าแบบนี้ทำที่ศุนย์ดีกว่าเพราะมีรับประกันอะไหล่ 1 ปี

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
komn
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 312


« ตอบ #8 เมื่อ: วันพุธที่ 06 ธันวาคม 2006 เวลา 16:58:18 »


ขอขอบคุณทุกควมเห็นครับ  ได้ความรู้ใหม่มากเลย เพิ่งเล่นเปอร์โยต์ครั้งแรกครับO0
ขอถามต่ออีกนิดนะครับ
 Grin
-พี่ๆครับเรื่องน้ำมันเครื่องหรือนำมันเกียร์นี่ คู่มือแนะให้ใช้ยี่ห้ออะไรครับ?
-ผมอยู่แถวรังสิต-ปทุมมีศูนย์บริการที่ไหนบ้าง?
-ข้อสุดท้ายนี่อ่านเจอในเวปบอร์ดนี่ เรื่องกล่อง ECU กลัวจะพังมากเลยครับ Embarassed  :(มีวิธีดูแลเป็นพิเศษไหมครับ?
และสามารถนำกล่องของรุ่น GR หรือ GRI มาใส่ได้หรือไม่?   ถ้าเสียแล้วควรจะอย่างไรเป็นอันดับแรก

ขอขอบคุณมากครับ Smiley
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ฤทธิ์ อำมหิต
XU10J2
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 913



« ตอบ #9 เมื่อ: วันพุธที่ 06 ธันวาคม 2006 เวลา 19:57:46 »


ขอขอบคุณทุกควมเห็นครับ  ได้ความรู้ใหม่มากเลย เพิ่งเล่นเปอร์โยต์ครั้งแรกครับO0
ขอถามต่ออีกนิดนะครับ
 Grin
-พี่ๆครับเรื่องน้ำมันเครื่องหรือนำมันเกียร์นี่ คู่มือแนะให้ใช้ยี่ห้ออะไรครับ?
-ผมอยู่แถวรังสิต-ปทุมมีศูนย์บริการที่ไหนบ้าง?
-ข้อสุดท้ายนี่อ่านเจอในเว็บบอร์ดนี่ เรื่องกล่อง ECU กลัวจะพังมากเลยครับ Embarassed  :(มีวิธีดูแลเป็นพิเศษไหมครับ?
และสามารถนำกล่องของรุ่น GR หรือ GRI มาใส่ได้หรือไม่?   ถ้าเสียแล้วควรจะอย่างไรเป็นอันดับแรก

ขอขอบคุณมากครับ Smiley

น้ำมันต่างๆใช้ได้ทุกยี่ห้อครับ ขอให้ถูกประเภทและได้มาตรฐานไม่ต่ำกว่าที่กำหนด (ยกเว้นน้ำมันบางประเภทนะครับ เช่นน้ำมันเกียร์สเปค Dexron III ไม่สามารถนำมาใช้แทน Dexron II ได้ครับ)
เรื่องศูนย์/อู่แถวรังสิต ผมขอผ่านครับ เพราะไม่คุ้นเคยแถวนั้นครับ
กล่อง ECU เป็นอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ทั่วๆไปครับ ถ้าไม่ใช้งานผิดๆหรือไม่รักษาสภาพแวดล้อม เช่นปล่อยให้รูระบายน้ำตันจนน้ำท่วมขัง ก็ไม่เสียหายง่ายครับ เพราะถูกออกแบบมาค่อนข้างดี ที่จะทำให้เสียส่วนใหญ่มักเกิดจากการใช้ผิดลักษณะ เช่น
- ถอดใส่ ECU Connector ในขณะที่มีไฟเลี้ยง
- ไฟกระโชกจากการถอดใส่ขั้วแบตโดยเฉพาะในช่วงการพ่วงแบตจากคันอื่น
- ไฟแรงสูงเข้ามาในระบบ เช่น การเชื่อมด้วยเครื่องเชื่อมไฟฟ้าโดยใช้กราวนด์ตัวถังร่วม
- ดัดแปลง ECU เช่น การถอดใส่ใช้กล่องพ่วงที่ไม่มีคุณภาพ
- น้ำท่วมขังเนื่องจากรูระบายตัน
เป็นต้นครับ
รุ่น GR ไม่มีกล่องควบคุมนะครับ ปรกติกล่องควบคุมต้องใช้รุ่นใครรุ่นมันครับ เพราะบางทีก็ต่างยี่ห้อ เช่น Bosch, Magneti Marelli บางทียี่ห้อ/รุ่นของกล่องเหมือนกัน แต่โปรแกรมมาเฉพาะ ซึ่งต่างกัน ก็ใช้กันไม่ได้ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

สัมพันธภาพอันดี แม้จะมีมายาวนานสักเพียงใด ล้วนแล้วแต่เริ่มมาจากหนึ่งวัน
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!