ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม 2025 เวลา 22:59:51

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  405 GR ขอถามเรื่องระบบไฟฟ้าด้วยครับ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: 405 GR ขอถามเรื่องระบบไฟฟ้าด้วยครับ  (อ่าน 1884 ครั้ง)
KT30
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 108


« เมื่อ: วันศุกร์ที่ 27 ตุลาคม 2006 เวลา 10:07:16 »


ผมขอสอบถามท่านผู้ใช้รถ 405 GR  เกี่ยวกับ ระบบไฟฟ้าครับ รถผมปี 91 ซื้อต่อเขามาตอนนี้ 2 ปี  มีปัญหาระบบไฟฟ้าบ่อยครับ ครั้งแรกก็จอดแล้วไฟหมดเอง เช็คแล้วเกิดจากไฟกระโปรงหลังเสีย,วิทยุก็ถอดออกแล้ว แต่มาเจอเรื่องใหม่อีก อยากจะลองหาข้อมูลก่อนซ่อมครับ โดยขอปรึกษาท่านที่เคยซ่อม ขอรบกวนด้วยครับ
1.รูปแบตไฟชาร์ท ที่อยู่ตรงมาตรวัดความเร็ว บางทีไม่ติด ติดบ้างไม่ติดบ้าง แต่ ระบบไฟชาร์ต ปกติให้ช่างไดเช็คแล้ว   ต้องเช็คตรงไหนครับ
2.ระบบล็อคประตู ไฟฟ้า 4 บานประตู แต่บานหลังหลังด้านซ้ายบานเดียว  จะล็อคอย่างเดียว ไม่ยกขึ้นเวลาปลดล้อค
ต้องยกเองตลอด ส่งผลให้มีไฟลงกราวด์ได้หรือเปล่าครับ มีวิธีเชคอย่างไรครับ จอดไว้ 2 วัน แบตจะหมดไหมครับ
3.กระจกไฟฟ้า ไฟฟ้า ด้านคนขับและคนนั่ง  ไม่ค่อยทำงาน บางทีเลื่อนได้ บางทีไม่ทำงาน มอเตอร์ไม่เสีย สวิทซ์ ไม่เสีย ต้องเช้ค RELAY ตัวไหน,ครับ

ยังมีอีกหลายเรื่องแต่ขอรบกวนทีละชุดก่อนครับ  ถ้ามีกระทู้เก่าที่เคยลงไว้และหรือมีรูปด้วย ก็ช่วยบอกด้วยครับ      ขอขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
dr_com
ไม่ชัวร์ แต่ไม่มั่ว ไม่ปึก แต่รู้
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 373


« ตอบ #1 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 27 ตุลาคม 2006 เวลา 13:18:05 »


เอาแบบ ช่างอิเลคทรอนิกส์ เลยนะครับ
1 คุณต้องหา มิเตอร์ วัดแอมป์ มาต่อ ที่ แบต ก่อน ตามรูป ครับ
   ดูว่า มีการ กระแส ไหล อยู่ไหม
2 หาคู่มือ ตรงแผง ฟิวส์ มา ปลด ฟิวส์ ออก เป็น จุดๆ  ( ฟิวส์จะแบ่งเป็น ส่วนๆ ครับ )

** ทำตามนี้ น่าจะเจอว่า จุดไหน กินไฟอยู่  ถ้า ช่างไฟไม่ยำสายไฟ ก่อนมาถึงคุณไปมากนัก
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Gun'n
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 927



« ตอบ #2 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 27 ตุลาคม 2006 เวลา 16:20:55 »


 Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley




.....  ผมขอตอบเท่าที่ผมเคยรู้และเจอกับตัวเองนะครับ

1.รูปแบตไฟชาร์ท ที่อยู่ตรงมาตรวัดความเร็ว บางทีไม่ติด ติดบ้างไม่ติดบ้าง แต่ ระบบไฟชาร์ต ปกติให้ช่างไดเช็คแล้ว   ต้องเช็คตรงไหนครับ

- ที่ให้ช่างเช็คนี่ช่างเอามิเตอร์วัดโวลล์ดูใช่ไหมครับว่ากระแสมาเท่าไร  การติดๆดับๆของไฟชาร์ตบางทีได้ชาร์ตใกล้เสียแล้ว จะชาร์ตไฟบ้างไม่ชาร์ตบ้าง แล้วช่างไปวัดตอนที่มันทำงานพอดีก็เลยไม่เจอ  ลองให้ช่างเช็คดูอีกทีเวลาไฟติดครับว่า มีไฟมาหรือไม่ Huh  อีกอย่างของการที่ไดชาร์ตติดๆดับๆบางครั้บสายพานหย่อน ปลั๊กหลวม ก็มีส่วนทำให้ไฟติดได้ครับ

2.ระบบล็อคประตู ไฟฟ้า 4 บานประตู แต่บานหลังหลังด้านซ้ายบานเดียว  จะล็อคอย่างเดียว ไม่ยกขึ้นเวลาปลดล้อค
ต้องยกเองตลอด ส่งผลให้มีไฟลงกราวด์ได้หรือเปล่าครับ มีวิธีเชคอย่างไรครับ จอดไว้ 2 วัน แบตจะหมดไหมครับ

 -ปัญหาอาจเกิดจากปุ่มล๊อคที่ด้านนั้นฝืดก็เป็นได้เลยทำให้เวลาปลดล๊อคมันไม่สามารถขึ้นได้สุดลองถอดประตูออก
ทำการแก้ไขหยอดน้ำมันเช็คคราบสกปรกดูครับ  หรืออีกกรณีที่พบมากในระบบเซ็นทรัลล๊อคของ 405 เวลาเปิดปิดแล้วระบบมันทำงานไม่ครบประตูทุกบานซึ่งมักจะเกิดเวลาไฟอ่อน ไฟไม่พอ ครับ

3.กระจกไฟฟ้า ไฟฟ้า ด้านคนขับและคนนั่ง  ไม่ค่อยทำงาน บางทีเลื่อนได้ บางทีไม่ทำงาน มอเตอร์ไม่เสีย สวิทซ์ ไม่เสีย ต้องเช้ค RELAY ตัวไหน,ครับ

- ถ้าเช็คแล้ว มอเตอร์ไม่เสีย สวิทช์ไม่เสีย ลองหาน้ำมันโซแน๊กมาฉีดเข้าไปที่รางกระจกข้างประตูดูครับ ถ้ามันฝืดก็ทำให้กระจกไม่ขึ้น หรือขึ้นไม่สุดได้


-  ส่วนการเช็คไฟรั่ว ไฟรั่วลงกราวน์หรือไม่ วิธีง่ายๆถ้าคุณไม่มีมิเตอร์วัด ก็คิดให้คุณถอดสายกราวด์จากขั้วแบตเตอรี่ออก แล้วใช้ปลายขั้วนั้นเคาะลงไปที่ขั้วแบตดูครับ ถ้าในระบบไม่มีไฟรั่วมันก็จะแตะที่ขั้วแบตปกติ  แต่ถ้าเมื่อใดมันแตะกันแล้วเกิดประกายไฟ แสดงว่ามีไฟรั่วในระบบของรถคุณอยู่ครับ รั่วมากรั่วน้อยก็ดูจากประกายไฟได้ครับ ยิ่งมีประกายไฟมากก็รั่วเยอะครับ  อันนี้เป็นเทคนิคบ้านๆนะครับ แหะๆ ต้องขอออกตัวก่อนว่าผมมะใช่เซียน บางอย่างก็ไม่ค่อยจะรู้ศัพท์อะไรเท่าไร พอแนะนำได้แค่ไหนก็แนะนำได้เท่านั้นอะครับ  Smiley
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
KT30
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 108


« ตอบ #3 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 27 ตุลาคม 2006 เวลา 17:17:56 »


ขอขอบคุณ พี่ๆ ทุกคนมากครับให้คอยช่วยเหลือให้ข้อมูลต่างๆ   ผมจะให้ช่างไฟไล่ดูใหม่ครับ  ตามที่บอกครับ

อบอุ่นจริ้งๆ ........ เวปนี้
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
dr_com
ไม่ชัวร์ แต่ไม่มั่ว ไม่ปึก แต่รู้
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 373


« ตอบ #4 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 27 ตุลาคม 2006 เวลา 18:10:45 »


-  ส่วนการเช็คไฟรั่ว ไฟรั่วลงกราวน์หรือไม่ วิธีง่ายๆถ้าคุณไม่มีมิเตอร์วัด ก็คิดให้คุณถอดสายกราวด์จากขั้วแบตเตอรี่ออก แล้วใช้ปลายขั้วนั้นเคาะลงไปที่ขั้วแบตดูครับ ถ้าในระบบไม่มีไฟรั่วมันก็จะแตะที่ขั้วแบตปกติ  แต่ถ้าเมื่อใดมันแตะกันแล้วเกิดประกายไฟ แสดงว่ามีไฟรั่วในระบบของรถคุณอยู่ครับ รั่วมากรั่วน้อยก็ดูจากประกายไฟได้ครับ ยิ่งมีประกายไฟมากก็รั่วเยอะครับ  อันนี้เป็นเทคนิคบ้านๆนะครับ แหะๆ ต้องขอออกตัวก่อนว่าผมมะใช่เซียน บางอย่างก็ไม่ค่อยจะรู้ศัพท์อะไรเท่าไร พอแนะนำได้แค่ไหนก็แนะนำได้เท่านั้นอะครับ  Smiley

** ระวังเน้ อ  อ อ  ทำแบบนี้ ระบบอิเลคทรอนิส์จะเสียได้นะครับ โดนฉเพาะ กล่อง ECU  5.5.5.....
     ถ้า รุ่นคารบูร์ นะลองแบบนี้ได้ แต่ไม่ชัวร์ นะครับ เพราะเซ็นทรัลล้อกจะทำงานด้วย ก้อด แก็ก ก้อด แก็ก  หุ หุ หุ หุห หุห
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Gun'n
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 927



« ตอบ #5 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 27 ตุลาคม 2006 เวลา 18:56:44 »


 Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley




.....  อ๋อ พอดีผมเห็น จขกท เค้าถามปัญหาของ ตัว GR อะครับ เลยแนะนำไป ถ้าเป็นรุ่นอื่นก็ไม่แนะนำให้เช็คกราวด์แบบนั้นแน่ครับ  Smiley  .....
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!