โห คำถามสั้นๆ แต่ถ้าจะตอบนี่ยาวแน่ครับ เอาเป็นว่าหา 405 Mi16 แท้ๆให้ได้ก่อนครับ (ไม่ใช่ GR วางเครื่อง XU9J4 ของรุ่น Mi16 แล้วจะทำให้มันกลายเป็น Mi16 นะครับ) ความแตกต่างทางด้านเทคนิคมีมากครับ ไม่ใช่แค่เพียงเครื่องยนต์ สังเกตได้จากเลขเครื่องยนต์กับเลขตัวถังจะเหมือนกันครับ
ส่วนวิธีดูนี่ก็คงเหมือนดูรถมือสองทั่วๆไปครับ แต่อย่าลืมว่า Mi16 ทั้งหมดที่นำเข้ามาขายในไทยเป็นทางการเป็น Mi16 เวอร์ชันแรกเท่านั้นครับ ที่ฝรั่งเศสผลิตถึงปี 1990 เครื่องยนต์ยังต้องการเบนซินมีสารตะกั่วค่าออคเทนไม่ต่ำกว่า RON 97 ครับ ถ้าจะเอามาใช้กับไร้สารตะกั่ว RON 95 ที่มีในปัจจุบัน ต้องเข้าศูนย์ไปแก้ ROM ลดองศาจุดระเบิดประมาณ 3 องศา และเปลี่ยนแคมไอดีใหม่ครับ ทำใจได้เลยว่าม้าหายแน่นอน อีกประการ รถ Mi16 บ้านเราอายุกว่าสิบปีทุกคัน ถ้าเครื่องเดิมๆ ใช้งานตามปรกติ (ประมาณปีละ 25,000 ก.ม.) อายุเครื่องก็ร่วมเกือบสี่แสนกิโล คงหาเครื่องเดิมสภาพดีๆยากมากๆครับ อีกอย่าง คนที่ซื้อ Mi16 ที่ป้ายแดงแพงกว่า GR ตอนนั้นอยู่หลายแสนบาท คงไม่มีเท้าเบาแน่นอนครับ ยกเว้นท่านที่มีรถหลายๆคันแล้วซื้อป้ายแดงเก็บ นานๆเอามาขับทีนึง เพราะ Mi16 เป็นรถที่ขับสนุกครับ ซึ่งแน่นอนว่าไม่ขายง่ายๆแน่ครับ
ส่วนราคากลางไม่มีราคาแน่นอนครับ เพราะรถมีน้อย คงเอาไปเทียบกับ GR ไม่ได้ ขึ้นอยู่กับสภาพและความพอใจครับ
ป.ล. จะเป็นเจ้าของ Mi16 ต้องมีความรู้พื้นฐานด้านช่างยนต์และอีเลคฯ บ้างพอสมควรนะครับ จะไม่มีปัญหาจุกจิกกวนใจเลย ถ้ายังสนใจจริงๆผมก็กำลังจะขาย Mi16 ของผมที่ซื้อมาตั้งแต่ป้ายแดงเหมือนกันครับ เพราะอยากได้รถเล็กๆและไม่อยากเหยียบคลัทช์ครับ ดูแลมาตามระยะตาม Service Book ตลอดครับ ไม่มีปัญหาใดๆนอกจากถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะข้างหน้าอย่างเดียวครับ รายละเอียดดูได้ที่กระดานซื้อขายรถในเวบนี้แหละครับ แต่แนะนำว่าให้ไปดูเปรียบเทียบหลายๆคันก่อนนะครับ จะได้เปรียบเทียบได้ครับ ความคุ้มค่าขึ้นอยู่กับการพิจารณาของผู้ซื้อเองครับ โดยไม่จำเป็นต้องซื้อคันของผมนะครับ ผมพูดในฐานะผู้ใช้งานคนนึงครับ ไม่ใช่พ่อค้าที่จะมาเขียนเชียร์สินค้าตัวเองครับ ยังไงก็ขอให้ได้รถสมหวังนะครับ

