ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันอังคารที่ 22 เมษายน 2025 เวลา 00:42:36

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  LPG & NGV (ผู้ดูแล: gasman)
| | |-+  เพื่อนที่ขับ 406 ติดแก๊ส ตอนสตาร์ทตอนเช้าอาการรถ?
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เพื่อนที่ขับ 406 ติดแก๊ส ตอนสตาร์ทตอนเช้าอาการรถ?  (อ่าน 1998 ครั้ง)
pinky
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 461


« เมื่อ: วันจันทร์ที่ 04 กันยายน 2006 เวลา 17:03:43 »


 Angry คือตอนเช้าๆ pinky สังเกตว่า สตาร์ทรถใหม่ๆ เนี่ย มันสั่นๆ (แต่สตาร์ทด้วยน้ำมัน) ออกอาการ
มีเสียงกึงๆ ต้องติดเครื่องไว้อยู่นาน แล้วก็สตาร์ทค่อนข้างจะยากนิดนึง สตาร์ทแล้วชอบเครื่องดับด้วย
 Shocked ต้องสตาร์ทซ้ำประมาณ 2-3 ครั้ง อันนี้เป็นอารายอะ  Undecided คุณold_big  ท่านมีอาการดังกล่าวในตอน
เช้าๆหรือเปล่ากะ Grin
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
P05
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 59


« ตอบ #1 เมื่อ: วันอังคารที่ 12 กันยายน 2006 เวลา 15:28:05 »


ผมใช้ 306 ครับ เคยมีอาการสตาร์ทด้วยน้ำมันแล้วรอบไม่นิ่ง ต้องเลี้ยงคันเร่งสักพักก็จะหาย เอาไปให้ช่างดู ปรากฏว่าอากาศเข้า Mixer ไม่พอ เขาถอดออกมาเปลี่ยนสปริงข้างในหนึ่งขด อาการที่ว่าก็หายเห็นปลิดทิ้ง สรุปว่าต้องไปปรับ Mixer ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
somnuk
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12


« ตอบ #2 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 17 กันยายน 2006 เวลา 21:35:47 »


ผมใช้ 406 D8 ติดระบบหัวฉีดของ Autronic ก็มีอาการเหมือนกับคุณ pinky ครับ กลับไปหาช่างมาแล้ว เค้าบอกว่า ECU มันจำค่าการทำงานของ Gas ค้างอยู่ ระบบการค่าการทำงานต่าง ๆ ที่ ECU จำไว้ระหว่าง Gas กับน้ำมันมีค่าไม่เท่ากัน เมื่อเรากลับมา Start รถตอนเครื่องเย็นด้วยน้ำมัน (ตอนนี้ ECU จะนำค่าที่เคยใช้กับ Gas มาใช้) จะมีอาการเหมือนกับรถไม่ได้เปิดโช้ค เพราะค่าการทำงานของระบบยังจำค่าของ Gas มาใช้

ปัญหาจึงเกิดจากค่าความแตกต่างของการทำงานในการกำหนดอากาศและการฉีดเชื้อเพลิงของทั้ง 2 ระบบนี้

ช่างบอกว่าการแก้ปัญหาก็คือการจูน Gas ให้บางลงอีก ให้มีค่าใกล้กับน้ำมันมากที่สุด แต่ถ้า Gas บางลงอาการเครื่องสั่นก็จะมากขึ้น และเครื่องยนต์อาจร้อนมากกว่าเดิมได้

แต่ผมลองให้ช่างจูน Gas ให้บางลงแล้ว นำมาใช้ปรากฎว่ายังมีอาการเหมือนเดิม ไม่ดีขึ้น ทีนี้ช่างบอกว่าในกรณีที่ไม่ยังแก้ไม่หาย อาจจะต้องลองล้าง idle motor ดูอาจจะช่วยได้ ซึ่งตอนนี้ผมยังไม่ได้ลองวิธีนี้ครับ รอให้ว่างจะนำรถเข้าไปให้ช่างลองล้าง idle motor ดู

(รถผมมีอาการเดิมอยู่ตอนใช้น้ำมันอย่างเดียวคือ มีกลิ่นน้ำมันแรงมากที่ปลายท่อไอเสีย ซึ่งเกิดจาก O2 sensor หรือ Airflow อะไรซักอย่างไม่แน่ใจ ทำให้น้ำมันจ่ายมากกว่าปรกติ ตอนนี้ก็ยังไม่ได้แก้ครับ ช่างบอกว่าต้องเปลี่ยนอะไหล่เลย ราคาเป็นหมื่น ก็เลยยังไม่ได้ทำ ไม่ทราบว่าของคุณ pinky จะเป็น case เดียวกับผมหรือไม่)


 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Gotji
PG 405 is basic.
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 314



« ตอบ #3 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 18 กันยายน 2006 เวลา 21:09:55 »


เอาแบบง่ายๆครับเสียตังค์น้อยด้วยก่อนดับเครื่อง
ให้กลับมาใช้น้ำมันสักแป๊บ(เดินเบาด้วยน้ำมัน)เพื่อให้ ECU ของระบบน้ำมัน
ทำการปรับการฉีดน้ำมันใหม่คือให้ระบบ Lamda ของน้ำมันทำงานซะหน่อย
จะสังเกตุเห็นว่าช่วงที่เปลี่ยนจากแก็สมาเป็นน้ำมันรอบเดินเบาะสวิงสูงขึ้นไป
เพราะมันจ่ายน้ำมันหนาอยู่ แล้วจะค่อยๆตกลงมาปกติก็ทำการดับเครื่องยนต์ได้
     หากไม่ทำอย่างที่ว่าช่วงเครื่องเย็นตอนเช้าน้ำมันจะฉีดหนามากจนเดินเบาไม่นิ่ง
กลิ่นไอเสียเหม็นมากกว่าปกติดวย
 ได้ผลประการใด บอกกล่าวเล่าขานด้นด้วยครับ
ของผมเป็น 405GR เครื่อง XU9ja/z ติด NGV ระบบหัวฉีดมาครับ
 

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

XU9JA/Z+NGV
Gotji
PG 405 is basic.
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 314



« ตอบ #4 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 18 กันยายน 2006 เวลา 21:12:33 »


เอาแบบง่ายๆครับเสียตังค์น้อยด้วยก่อนดับเครื่อง
ให้กลับมาใช้น้ำมันสักแป๊บ(เดินเบาด้วยน้ำมัน)เพื่อให้ ECU ของระบบน้ำมัน
ทำการปรับการฉีดน้ำมันใหม่คือให้ระบบ Lamda ของน้ำมันทำงานซะหน่อย
จะสังเกตุเห็นว่าช่วงที่เปลี่ยนจากแก็สมาเป็นน้ำมันรอบเดินเบาะสวิงสูงขึ้นไป
เพราะมันจ่ายน้ำมันหนาอยู่ แล้วจะค่อยๆตกลงมาปกติก็ทำการดับเครื่องยนต์ได้
     หากไม่ทำอย่างที่ว่าช่วงเครื่องเย็นตอนเช้าน้ำมันจะฉีดหนามากจนเดินเบาไม่นิ่ง
กลิ่นไอเสียเหม็นมากกว่าปกติดวย
 ได้ผลประการใด บอกกล่าวเล่าขานด้นด้วยครับ
ของผมเป็น 405GR เครื่อง XU9ja/z ติด NGV ระบบหัวฉีดมาครับ

 

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

XU9JA/Z+NGV
somnuk
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12


« ตอบ #5 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 18 กันยายน 2006 เวลา 22:54:38 »


 Smiley ขอบคุณมากครับคุณ Gotji ที่ช่วยให้คำแนะนำ ผมเองก็มีแนวความคิดที่จะทดลองด้วยวิธีปรับมาใช้น้ำมันก่อนดับเครื่องอยู่เหมือนกัน ระหว่างวันนี้ผมก็ได้ทดลองทำแบบนี้อยู่ครั้งนึง แต่ไม่ทันได้สังเกตว่าเมื่อปรับมาน้ำมันใหม่ ๆ รอบเครื่องได้ขึ้นไปสูงก่อนจะปรับลงมารอบเดินเบาปรกติตามที่คุณ Gotji บอกหรือไม่ เมื่อผมรอให้เครื่องเย็นแล้ว start ดูก็ปรากฎว่าอาการปรกติดีครับ

แต่คืนนี้ตอนกลับเข้าบ้านผมได้ลองขับด้วยน้ำมันประมาณ 1 กิโลก่อนถึงบ้านครับ

พรุ่งนี้เช้าจะสังเกตอาการและจะรายงานผลให้ทราบครับ  Smiley
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
pinky
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 461


« ตอบ #6 เมื่อ: วันอังคารที่ 19 กันยายน 2006 เวลา 08:13:52 »


พอดีติดธุระอยู่ไม่ได้เข้ามาอ่าน2-3 วันแล้ว ขอบคุณคุณgotji
จะไปลองดูก่อนพรุ่งนี้ได้ผลอย่างไร จะรายงานเพือนๆให้ทราบค้า Grin
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
somnuk
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12


« ตอบ #7 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน 2006 เวลา 20:27:47 »


หลังจากที่ทดลองปรับเป็นน้ำมันก่อนดับเครื่องอยู่ 3-4 วัน ปรากฎว่าไม่ได้ผลครับ ยังมีอาการเหมือนเดิม สงสัยคงจะต้องแก้ตามข้อมูลจาก Gasthai ครับ

http://www.gasthai.com/article/viewdata.asp?ID=185
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
pwat
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 16


« ตอบ #8 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 05 ตุลาคม 2006 เวลา 19:23:07 »


ผมไม่เข้าใจครับทำไมต้องสตาร์ทด้วยน้ำมัน ผมไม่กังวลกับน้ำมันเลย สตาร์ทแก๊สติด แล้วก็จบเลย น้ำมันเก็บไว้เหมือนทองคำดีกว่าครับประดับถังไว้ก็ได้ ผมถามช่างที่ติดให้บอกว่าสักพักถ้าติดใจแก๊สแล้วถอดถังน้ำมันทิ้งยังได้เลย งงครับสตาร์ทน้ำมันให้มีปัญหาทำไม Undecided
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!