คือแบบนี้ครับ ค่าของ O2 sensor นั้นมันจะขึ้นๆ ลงๆๆ เหมือน sine wave แต่ตัวมันเองไม่ใช่ generate sine wave นะครับ มันดูแค่เหมือนครับ
ที่เป็นแบบนี้เพราะว่าเมื่อส่วนผสมเปลี่ยนไปนั้น ECU ก็จะสั่งหัวฉีดให้ฉีดน้ำมันให้เหมาะสม
ดังนั้นค่าจึงเปลี่ยนขึ้นๆลงๆ ครับ
O2 sensor ที่เสียผมเองก็ไม่เคยวัดเหมือนกัน
ค่ามันจะไม่ค่อยยอมเปลี่ยนแปลงตามความเป็นจริง คือมันจะเกือบคงที่เลยก็ว่าได้
วิธีวัดครับ ให้ใช้เข็มหมุดเจาะเข้าไปที่สายไฟนะครับ (จะได้ไม่ต้องถอดหรือตัดสายไฟ)
การวัดให้วัดจากสายสัญญาณ นะครับ ตรงนี้เป็นค่า Volt นะครับผม
ดูค่าตอนรอบเดินเบาว่าเท่าไร จำไว้คร่าวๆๆ
เร่งเครื่องครับ อ่านค่าดู ว่าค่าเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างไร โดยค่อยๆ เร่ง แล้วให้รอบคงที่ๆรอบหนึ่ง
ถ้าค่าเปลี่ยนแปลงไปเพราะอัตราส่วนผสมมันต้องมีหนาบางอยู่แล้ว
แล้วมาอยู่ในค่า volt จะกลับใกล้เคียงกับรอบเดินเบา เพราะอัตราส่วนผสม ECU สั่งให้จ่ายน้ำมันให้เหมาะสม ถ้าเป็นแบบนี้ผมว่าก็น่าจะไม่เสียนะครับ
แต่ถ้าจะเร่งเครื่องเบาเครื่อง ค่าก็คงที่ ไม่เคยเปลี่ยนไปไหนเลยมันก็แปลกๆๆ แล้วนะครับ

