ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันเสาร์ที่ 19 เมษายน 2025 เวลา 05:04:13

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  พูดคุยทั่วไป ได้ทุกเรื่อง
| | |-+  อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ 306
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ 306  (อ่าน 2821 ครั้ง)
chilo
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 61


« เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 06 สิงหาคม 2006 เวลา 23:06:48 »


 ไม่ทราบว่า  ตรวจสอบอ๊อกซิเจนเซนเซอร์ว่าเสียหรือไม่ทำอย่างไรคับ
                 ค่า การตรวจวัดทางไฟฟ้าคื่อค่าเท่าไรครับ
                 ค่า ไนการวัดปริมาณไอเสียคื่อเท่าไรครับ
          หลายๆท่านอาจไม่รู้ว่า    ของทุกท่านอาจเสียอยู่นะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
chilo
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 61


« ตอบ #1 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม 2006 เวลา 10:27:31 »


ไม่ค่อยมีคนตอบเลยครับผม
          เดี๋ยวผมรอสักพัก จะ มาโพสคำตอบนะครับ   ช่วยๆกันนะครับ ไม่งั้นคงเเย่กันนะครับ จะได้เปนข้อมูลครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
supreme
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 839



« ตอบ #2 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม 2006 เวลา 21:21:41 »




จาก  http://www.aa1car.com/library/o2sensor.htm
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

รู้จักหา รู้จักเก็บ รู้จักใช้ รู้จักพอ รู้จักให้ รู้จักวาง
ภณ(PON)
สัตว์โลก ย่อมเป็นไปตามกรรม
Administrator
เซียนสิงห์
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,041



เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม 2006 เวลา 22:25:31 »


O2 sensor จะสร้างค่าความต่างศักย์ทางไฟฟ้า หรือที่เรารู้จักกันว่า Volt นะครับ ค่าจะออกมาที่ 0.1-1 Vครับ

ปัจจุบันได้มีการนำอุปกรณ์ ตรวจจับก๊าซออกซิเจน ที่ออกมากับไอเสีย มาใช้เป็นระบบ ควบคุมแบบย้อนกลับ ของเครื่องยนต์ เบนซินมากขึ้น โดยมีเป้าหมาย ที่จะควบคุมอัตราส่วน ผสมอากาศกับน้ำมันเบนซิน (A/F Ratio) ให้ใกล้เคียงกับอัตราส่วน ที่เครื่องยนต์ต้องการ ในทางทฤษฎีมากที่สุด อุปกรณ์ตรวจจับ ก๊าซออกซิเจนที่ใช้กับ เครื่องยนต์เบนซินส่วนมาก จะเป็นแบบ Zirconia Oxygen Sensor ซึ่งสามารถใช้วัด ก๊าซออกซิเจนที่อุณหภูมิสูง ๆ ได้ เมื่อนำมาใช้จะทำหน้าที่ เหมือนกับเป็นตัววัดค่า Excess Air Ratio (x*) นั่นเอง

Zirconia ลักษณะคล้ายเซรามิค มีคุณสมบัติเป็น สารกึ่งตัวนำ จะถูกหุ้มด้วยแผ่น Platinum บาง ๆ ที่จะทำหน้าที่เป็น อิเลคโตรดไว้ทั้งสองด้าน ดังรูปที่ 4 Ziconia Oxygen Sensor นี้จะติดตั้งไว้ใน ท่อไอเสียเพื่อให้ ผิวด้านนอกสัมผัสกับก๊าซไอเสีย ส่วนด้านในนั้น จะมีอากาศจากภายนอก สัมผัสอยู่ตลอดเวลา แรงดันไฟฟ้า (Electromotive Forece : emf) จะเกิดขึ้นระหว่าง แผ่นอิเลคโตรด เนื่องมาจาก ความแตกต่างกัน ของความดันหรือ ความหนาแน่นของ ก๊าซออกซิเจนในไอเสีย กับในอากาศที่สัมผัส กับผิวสองด้านของ Oxygen Sensor ค่าแรงดันไฟฟ้านี้ จะเกิดมากหรือน้อย จึงขึ้นอยู่กับอัตราส่วน ระหว่างความดัน ออกซิเจนทั้งสองด้าน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

รูปงาน Meeting ครบ 10 ปี
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=22111.0

คิดถึง Mi16 จังเลยอือๆ
โชคดีโชคร้ายไม่มี....แตกต่างเพียงมุมมองในสถานการณ์

มีปัญหาเรื่องรถก็โทรคุยกันได้ ช่วยบอกชื่อท่าน รุ่นรถก่อนถาม
และเคารพสิทธิส่วนบุคคลผมด้วยครับ เบอร์ 084-556-8หกหกหก
วิดีโอของชมรมนะครับ : http://www.youtube.com/vlovepeugeot
สนใจสมัครนักเขียน : http://www.allwhatever.com
chilo
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 61


« ตอบ #4 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2006 เวลา 12:20:21 »


ขอบคุณครับ คุณปอนด์   ได้ประโยชน์มากเลยครับ หากมีข้อมูลดีๆอย่างนี้ทำไห้ สามารถรู้ เเละเเนะนำเเนวทางเเก้ไขที่เเต่ละปัญหามีเเตกต่างกันครับ            ขอบคุณครับ
                เเล้วถ้าเสีย  คือ ถ้าไห้เเน่นอนคือถอดออกมาวัดค่า ไช่ไหมครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
chilo
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 61


« ตอบ #5 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2006 เวลา 19:03:41 »


อ๊อกซิเจน 306  ขอความรู้หน่อยนะครับ     
         การถอดออ็ก ซิเจนออกมาวัดค่า ทราบผลคือ สายสีขาว สองเส้นคู่ มีไฟ
         สายสีดำกะสีเทาไม่มีไฟคับ ไม่รู้ว่า ต้องไช้กราวน์ จากท่อไหมถึงมีไฟ เเละ อาจทำงานเมื่อร้อนไหม   
       ค่าที่ได้   3  ครับ  เยอะไปไหมคับ   ขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ภณ(PON)
สัตว์โลก ย่อมเป็นไปตามกรรม
Administrator
เซียนสิงห์
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,041



เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2006 เวลา 21:13:16 »



ส่วนใหญ่มันจะเสื่อมสภาพไปนั้นแหละครับ  แล้วค่าจะออกมาน้อยกว่าปกติ หรือเกือบไม่ความต่างศักย์ออกมานะแหละครับ

อาการคือ เร่งไม่ออก ไอเสียมาก กินน้ำมัน (เพราะจ่ายน้ำมันเยอะ)

การถอดมาวัดนั้น ไม่สมควรครับ เพราะ o2 sensor มักจะทำงานตอนร้อนๆๆ นะครับ

ดังนั้นต้องใส่ไว้ในรถนะครับ แล้ววัดคร่อมจากสายจะดีกว่า

อ้อทางที่ดีหาแบบที่เป็น multimeter แบบ digital ก็จะดีมากๆ เลยนะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

รูปงาน Meeting ครบ 10 ปี
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=22111.0

คิดถึง Mi16 จังเลยอือๆ
โชคดีโชคร้ายไม่มี....แตกต่างเพียงมุมมองในสถานการณ์

มีปัญหาเรื่องรถก็โทรคุยกันได้ ช่วยบอกชื่อท่าน รุ่นรถก่อนถาม
และเคารพสิทธิส่วนบุคคลผมด้วยครับ เบอร์ 084-556-8หกหกหก
วิดีโอของชมรมนะครับ : http://www.youtube.com/vlovepeugeot
สนใจสมัครนักเขียน : http://www.allwhatever.com
supreme
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 839



« ตอบ #7 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม 2006 เวลา 02:36:53 »


ออกตัวก่อนว่าไม่มีประสบการร์กับ O2 sensor แต่เท่าที่ทราบ O2 แบบที่มีสาย4เส้น  สายสีขาวก็คือสายไฟเลี้ยง 12V ไปเลี้ยงฮีทเตอร์ข้างในแบบวอมอัพให้ O2 มันร้อนทำให้ตัวมันพร้อมที่จะทำงานได้เร็วกว่าแบบไม่มีฮีทเตอร์ข้างใน ถ้าท่านถอดสายขาว2เส้นนี้แล้ววัดด้วยโอมห์มิเตอร์ค่าที่ได้ก็ควรจะต่ำมาก ผมประมาณว่าไม่น่าเกิน 7โอมห์กว่าๆสำหรับฮีทเตอร์20W  ส่วนสายสีดำคือสายสัญญาณออก(positive)  และสายสีเทาคือกราวด์สัญญาณออก

และการที่เราเอามิเตอร์แบบธรรมดาไปวัดค่ามันนั้น  ผมไม่แน่ใจว่าค่าที่ได้ทั่วๆไปมันควรจะอยู่ที่เท่าใด  และการวัดควรจะใช้โวลท์มิเตอร์ตั้งไว้ที่ AC หรือ DC  แต่ที่แน่ๆถ้าท่านจะใช้มิเตอร์วัดมันก็ควรจะเป็นแบบดิจิตอล เพราะมิเตอร์แบบเข็มมันวัด AC ที่50Hz ถ้าเจ้า O2 มันไม่ใช่ 50Hz มันเพี้ยนนะ  ส่วนที่นี้จะมาวัดที่ย่าน AC หรือ DC คือโดยความเห็นส่วนตัวมันวัดได้ทั้ง2แบบ

ถ้าวัดแบบAC มันก็คือการวัดริปเปิ้ล O2ที่ดีย่อมให้ริปเปิ้ลสูงกว่า O2ที่เสียมาก

ถ้าวัดแบบ DC มันก็เอาสัญญาณมาแล้วแสดงเป็น RMS ซึ่งในสภาพที่ไม่หนาไม่บาง ค่าของ O2 ที่เสียและไม่เสีย มันก็คงอยู่แถวๆ 0.4-0.5V และในO2ที่ดี เมื่อส่วนผสมหนา ไฟตรงนี้มันก็จะมากกว่าค่า0.4-0.5V  และเมื่อส่วนผสมที่บาง ค่าไฟก็จะน้อยลงมาต่ำกว่า 0.4-0.5V แต่ที่มากกว่าหรือน้อยกว่าผมไม่รู้ว่าควรจะเป็นเท่าไหร่ เพราะไม่เคยวัด  ส่วน O2 ที่เสีย ไม่ว่าส่วนผสมจะหนาหรือบาง ค่าที่ได้จะไม่ต่างกันมากนัก

เขียนมาตั้งแยะ  สงสัยคงต้องให้ ท่านอื่นไปวัดแล้วมาบอกท่านซะแล้ว  ซึ่งก็คงต้องออกแบบการทดลองด้วยนะครับว่าจะแกล้งเครื่องยังไงที่จะให้มันผสมหนาหรือบาง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

รู้จักหา รู้จักเก็บ รู้จักใช้ รู้จักพอ รู้จักให้ รู้จักวาง
โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม
ใจไปไวกว่าแสง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,870



« ตอบ #8 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม 2006 เวลา 05:29:35 »


มีรูปให้ดูไหมครับ  นึกภาพไม่ออกเลย ขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
chilo
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 61


« ตอบ #9 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม 2006 เวลา 06:15:07 »


ต้องร้อนๆเเล้ว ถอดปลั๊กวัดเรยหรอครับ  ผมนี่โง่นะ ไปถอดมาวัดไมไม่รู้ รื้อก็ยาก       ขอบคุณครับ     
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
chilo
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 61


« ตอบ #10 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม 2006 เวลา 06:18:29 »


ขอบคุณครับ              เเล้วเรา จะทราบได้ไงครับ ว่า   อ๊อกซิเจน  เซนเซอร์ เสียครับ        มีวิธีไดง่ายๆไหมครับ   สงสัยจิงๆ     อยากรู้ครับผม
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ภณ(PON)
สัตว์โลก ย่อมเป็นไปตามกรรม
Administrator
เซียนสิงห์
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,041



เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม 2006 เวลา 08:58:33 »


คือแบบนี้ครับ ค่าของ O2 sensor นั้นมันจะขึ้นๆ ลงๆๆ เหมือน sine wave แต่ตัวมันเองไม่ใช่ generate sine wave นะครับ มันดูแค่เหมือนครับ

ที่เป็นแบบนี้เพราะว่าเมื่อส่วนผสมเปลี่ยนไปนั้น ECU ก็จะสั่งหัวฉีดให้ฉีดน้ำมันให้เหมาะสม
ดังนั้นค่าจึงเปลี่ยนขึ้นๆลงๆ ครับ

O2 sensor ที่เสียผมเองก็ไม่เคยวัดเหมือนกัน
ค่ามันจะไม่ค่อยยอมเปลี่ยนแปลงตามความเป็นจริง คือมันจะเกือบคงที่เลยก็ว่าได้

วิธีวัดครับ ให้ใช้เข็มหมุดเจาะเข้าไปที่สายไฟนะครับ (จะได้ไม่ต้องถอดหรือตัดสายไฟ)
การวัดให้วัดจากสายสัญญาณ นะครับ ตรงนี้เป็นค่า Volt นะครับผม

ดูค่าตอนรอบเดินเบาว่าเท่าไร จำไว้คร่าวๆๆ

เร่งเครื่องครับ อ่านค่าดู ว่าค่าเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างไร โดยค่อยๆ เร่ง แล้วให้รอบคงที่ๆรอบหนึ่ง
ถ้าค่าเปลี่ยนแปลงไปเพราะอัตราส่วนผสมมันต้องมีหนาบางอยู่แล้ว
 แล้วมาอยู่ในค่า volt จะกลับใกล้เคียงกับรอบเดินเบา เพราะอัตราส่วนผสม ECU สั่งให้จ่ายน้ำมันให้เหมาะสม ถ้าเป็นแบบนี้ผมว่าก็น่าจะไม่เสียนะครับ

แต่ถ้าจะเร่งเครื่องเบาเครื่อง ค่าก็คงที่ ไม่เคยเปลี่ยนไปไหนเลยมันก็แปลกๆๆ แล้วนะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

รูปงาน Meeting ครบ 10 ปี
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=22111.0

คิดถึง Mi16 จังเลยอือๆ
โชคดีโชคร้ายไม่มี....แตกต่างเพียงมุมมองในสถานการณ์

มีปัญหาเรื่องรถก็โทรคุยกันได้ ช่วยบอกชื่อท่าน รุ่นรถก่อนถาม
และเคารพสิทธิส่วนบุคคลผมด้วยครับ เบอร์ 084-556-8หกหกหก
วิดีโอของชมรมนะครับ : http://www.youtube.com/vlovepeugeot
สนใจสมัครนักเขียน : http://www.allwhatever.com
chilo
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 61


« ตอบ #12 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม 2006 เวลา 13:39:48 »


โอว ลู ลู่ มันยอดจิงๆครับผม       ว่าเเต่ว่าหัวข้อต่อไปถามไรดีนะ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Witaya
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


« ตอบ #13 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม 2010 เวลา 15:27:34 »


โอว ลู ลู่ มันยอดจิงๆครับผม       ว่าเเต่ว่าหัวข้อต่อไปถามไรดีนะ
คือแบบนี้ครับ ค่าของ O2 sensor นั้นมันจะขึ้นๆ ลงๆๆ เหมือน sine wave แต่ตัวมันเองไม่ใช่ generate sine wave นะครับ มันดูแค่เหมือนครับ

ที่เป็นแบบนี้เพราะว่าเมื่อส่วนผสมเปลี่ยนไปนั้น ECU ก็จะสั่งหัวฉีดให้ฉีดน้ำมันให้เหมาะสม
ดังนั้นค่าจึงเปลี่ยนขึ้นๆลงๆ ครับ

O2 sensor ที่เสียผมเองก็ไม่เคยวัดเหมือนกัน
ค่ามันจะไม่ค่อยยอมเปลี่ยนแปลงตามความเป็นจริง คือมันจะเกือบคงที่เลยก็ว่าได้

วิธีวัดครับ ให้ใช้เข็มหมุดเจาะเข้าไปที่สายไฟนะครับ (จะได้ไม่ต้องถอดหรือตัดสายไฟ)
การวัดให้วัดจากสายสัญญาณ นะครับ ตรงนี้เป็นค่า Volt นะครับผม

ดูค่าตอนรอบเดินเบาว่าเท่าไร จำไว้คร่าวๆๆ

เร่งเครื่องครับ อ่านค่าดู ว่าค่าเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างไร โดยค่อยๆ เร่ง แล้วให้รอบคงที่ๆรอบหนึ่ง
ถ้าค่าเปลี่ยนแปลงไปเพราะอัตราส่วนผสมมันต้องมีหนาบางอยู่แล้ว
 แล้วมาอยู่ในค่า volt จะกลับใกล้เคียงกับรอบเดินเบา เพราะอัตราส่วนผสม ECU สั่งให้จ่ายน้ำมันให้เหมาะสม ถ้าเป็นแบบนี้ผมว่าก็น่าจะไม่เสียนะครับ

แต่ถ้าจะเร่งเครื่องเบาเครื่อง ค่าก็คงที่ ไม่เคยเปลี่ยนไปไหนเลยมันก็แปลกๆๆ แล้วนะครับ

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Witaya
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


« ตอบ #14 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม 2010 เวลา 15:37:31 »


O2 Sensor แบบสองปลั๊กใช้แทนแบบปลั๊กเดียวได้หรือเปล่าครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!