ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน 2024 เวลา 15:44:52

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  พูดคุยทั่วไป ได้ทุกเรื่อง
| | |-+  ถามราคาการ Overhaul เครื่องใหม่ครับ
0 สมาชิก และ 7 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ถามราคาการ Overhaul เครื่องใหม่ครับ  (อ่าน 4696 ครั้ง)
Todo
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 35


« เมื่อ: วันเสาร์ที่ 05 สิงหาคม 2006 เวลา 20:42:26 »


การ Overhaul เครื่อง จะทำเมื่อโดยเฉลี่ย ใช้รถไปกี่ปีครับ และค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ครับ
ผมกะซื้อรถมือสองอายุประมาณ 7-8 ปี ใช้ไปกี่ปีถึงจะต้องยกเครื่องใหม่ครับพี่
.........ส่วนมากที่พี่ ๆใช้อยู่ ค่าใช้จ่ายในการซ่อมหนัก ๆ เลย ประมาณเท่าไหร่ครับ ผมได้เตรียมตังค์ไว้ครับ
เพราะเผื่อไว้อ่ะครับ

ขอบคุณมากครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Asklepios
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,073



« ตอบ #1 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 05 สิงหาคม 2006 เวลา 22:45:03 »


รถรุ่นไหนครับ แล้วก็ต้องดูว่าโอเวอร์ฮออล์ขนาดไหน อาจจะแค่เปิดฝาสูบ เปลี่ยนแหวน บดวาล์ว ถ้าเละมากๆก็ต้องเปลี่ยนแบริ่งข้อเหวี่ยง ชุดซ่อมของส่วนล่างด้วยก็แพงหน่อย ถ้าเป็น SRi ก็ต้องคว้านกระบอกสูบ เพราะไม่ใช่เสื้อแบบ Wet Liner แบบรุ่นเก่าๆ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม
ใจไปไวกว่าแสง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,870



« ตอบ #2 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 06 สิงหาคม 2006 เวลา 06:46:52 »


คว้านกระบอกสูบแล้วจะดีหรือครับ  ถ้ากระบอกสูบชุบแข็งมา เวลาไปคว้าน กระบอกสูบมันจะไม่แข็งแรงเอานะครับ แล้วอีกอย่าง ถ้าไปคว้านไม่ได้ปริมาตรรูปทรงที่ควรแล้ว มันก็มีผลต่อการเผาไหม้ได้นะครับ (ตามหลัก fluid )
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Asklepios
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,073



« ตอบ #3 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 06 สิงหาคม 2006 เวลา 11:52:47 »


ไม่ต้องกลัวครับ เค้าทำกันมาตั้งแต่รุ่นไหนๆแล้ว เพราะรถญี่ปุ่นเค้าก็ทำเสื้อแบบแห้งมาตลอด ยกเครื่องทีก็ต้องคว้านที แล้วก็มันมีพิกัดความหนาที่ยอมรับได้อยู่ คือจะคว้านได้ถึงจุดๆหนึ่งเท่านั้น คว้านทีก็ไม่กี่มิล เพี้ยนไม่เกิน10% วิศวกรยอมรับได้อยู่แล้ว
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม
ใจไปไวกว่าแสง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,870



« ตอบ #4 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 06 สิงหาคม 2006 เวลา 21:36:26 »


คว้านไม่กี่มิลลิเมตร ผมว่ามันก็น่าจะมีผลเสียอยู่นะครับ  แต่นานหน่อย กว่าจะเกิดปัญหา เดี๋ยวนี้ มิลลิเมตร ทางวิศวะเขาถือว่าเป็นหน่วยที่ไม่ละเอียดแล้วครับ  เท่าที่ผมถามอาจารย์มา ทางวิศวกรยานยนต์เขาจะนิยมเชื่อถือหน่วย micro กันมาก และกำลังจะเข้าสู่หน่วยระดับ nano ครับ และตอนนี้ปัญหา top ฮิตติดชาร์จคือ จะมีวิธีทำเครื่องมือวัดหน่วยระดับนาโนที่มันมีค่าผิดพลาดน้อยๆและวัดง่ายๆได้อย่างไร แล้วก็การวัดระดับ nano ก็เหมือนกัน  ตอนผมเรียน ม.ปลาย ผมก็คิดว่าหน่วย มิลลิเมตร หนะละเอียดมากแล้ว แต่พอมาเรียนวิศวะแล้ว เกิดอาการครับ ชอบสงสัยอยู่เรื่อย ทำไมหน่วยทำไมถึงไม่วัดละเอียดระดับ micro สักที แล้วความรู้สึกก็บอกว่า ทำไมมิลลิเมตรมันใหญ่จังเลย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Asklepios
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,073



« ตอบ #5 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 06 สิงหาคม 2006 เวลา 21:45:53 »


 แล้วจะทำอย่างไรล่ะครับถ้าลูกสูบกับเสื้อมันเกิด Clearance ซะเยอะแล้ว สำหรับเสื้อสูบแบบแห้งฝากถามอาจารย์ทีน่ะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
supreme
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 839



« ตอบ #6 เมื่อ: วันพุธที่ 09 สิงหาคม 2006 เวลา 22:32:14 »


การOverhaul เคยอ่านเจอว่า  เครื่องเบ็นซินใช้งานมาซัก แสนกว่าโล  ก็ทำแค่เปิดฝาบดวาล์ว  แค่ไม่กี่พันบาท แล้วซักสองแสนกลางๆ-สามแสนโลค่อยทำชุดใหญ่รีเซ็ต0โลไปเลย ก็คงสอง-สามหมื่นขึ้น  แต่ผมว่าบางทีเจ้าของรถไม่ได้ใช้ตัวเลขนี้ในการตัดสินใจหรอกครับ  เพราะสุขภาพของเครื่องยนต์แต่ละคน การดูแล นิสัย อื่นๆ ไม่ค่อยเหมือนกัน

บางคนซ่อมตามอาการไปเรื่อยๆ แบบอันไหนเสียก็ทำตรงนั้น  เท่านี้ก็ขับกันจนเบื่อแล้ว  และอาจมีบ่นว่าหาเหตุผลทิ้งมันไม่ลง  เพื่อนผมยกเครื่องมา  ผมถามเป็นไงมั่ง  เขาก็บอก เร่งดีกว่าเดิมบ้างมั้ง(ของเดิมอาจต้องกดลึกกว่าหน่อย  ถึงที่สุดของตีนปลายก็ใจไม่ถึงอีก)  กินน้ำมันเครื่องน้อยลง ประหยัดเบ็นซินนิด เครื่องเย็นหน่อย เสียงเงียบลงจิดๆ แต่ดูภายนอกเครื่องสะอาดมาก 555  ซึ่งสรุปไปเลยว่าสำหรับรถคันนั้นว่า ไม่ค่อยคุ้ม  ถ้าแบบว่าไม่สบายใจ ผมว่าเอาเข้าอู่เช็คกำลังอัดแต่ละสูบ ตั้งวาล์ว ดูการกินน้ำมันเครื่องอะไรทำนองนี้ดูก่อนดีไหม และลองให้ช่างแนะนำดูว่ารถท่านบกพร่องอะไรเพิ่มเติมอีกทีครับ

สมัยก่อนซัก20-30ปีที่แล้ว รถมีราคาแพงมาก  นำเข้าทั้งนั้น ก็ต้องซ่อมกันไป ซ่อม ซ่อม เมืองไทยประเทศเดียวรึเปล่าไม่รู้ที่ซ่อมกันดุเดือดมาก ถึงมากที่สุด การคว้านกระบอกสูบถือเป็นเรื่องปกติ และเท่าที่อ่านผ่านๆมาอีกแหละ มันมีหลายเลเวลล์  คือ อาจต้องเปลี่ยนขนาดแหวนด้วย หรือไม่ก็เปลี่ยนไปใช้ลูกสูบโอเวอร์กว่าเดิม  ก็คว้านไปเรื่อยๆจนกว่าระยะห่างแต่ละสูบมันบางจนอันตราย และรถพวกเราเทคโนโลยีเก่า เครื่องมือที่มีอยู่ตามโรงกลึงแบบปกติก็น่าจะไหวนะครับ คงไม่ต้อง cnc dnc อะไรนัก  ผมว่าปัจจุบันรถบ้านคงทำน้อยแล้วเพราะเจ้าของเบื่อ แต่รถซิ่งอย่างแมงกะไซชอบนัก เพิ่มซีซี นิดเดียวพุ่งเห็นๆ

แต่ปัจจุบันมันมีอินเตอร์เนตเลย  ทำให้เหตุผลอื่นอีกมาเข้าหูพวกเรา  เช่น  บางคนก็ใช้วิธีเปลี่ยนเครื่องที่ใช้งานมาแค่2-3หมื่นโลจากฝรั่ง  เพราะราคาสูงกว่าบ้างแต่อาจจะชอบอย่างอื่นที่ทันสมัยพีคดีกว่า  แต่บางคนก็เปลี่ยนรถไปเลย  โดยเอาราคาขายรถ+ราคาซ่อมเครื่อง+เงินที่ต้องจ่ายเพิ่ม= ราคารถใหม่ -ค่าใช้จ่ายที่น่าจะลดลง เช่น ค่าประหยัดน้ำมัน  ฯลฯ  นี่ถ้าเมืองไทยมีกฎหมายแบบบางประเทศ เราคงต้องเปลี่ยนรถอย่างเดียวไม่ต้องซ่อม
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

รู้จักหา รู้จักเก็บ รู้จักใช้ รู้จักพอ รู้จักให้ รู้จักวาง
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!