เจอกระทู้นี้ทีไรผมก็จะตอบทุกทีครับ คือคันของผมมันก็กินแบบนี้ล่ะครับ 5 ก.ม./ลิตร (O2 ผมไม่ได้เสียด้วยครับ) ในเมืองผมสังเกตว่ามีบางท่านทำได้ถึง 7-8 กม./ลิตรในเมือง แต่บางท่านก็ได้แค่ 5.5 กิโลลิตรในเมือง
ผมขอบอกว่ามันเป็นเพราะเกียร์แท้ๆ ครับ ไอ้เกียร์ (บ้าๆ) ที่ชอบลากรอบและไม่รู้ว่ามันจะรักชอบเกียร์ 1-2 อะไรนักหนาก็ไม่รู้ ลากจนรถดื้อไปหมดไม่ได้มีความสัมพันธ์กับความเร็วของรถเลย หลับหูหลับตาลากอย่างเดียว ผมสังเกตุดูพอเอารถเข้า clear ความจำ ECU ที่ศูนย์มันจะหายจากโรคนี้ชั่วคราว รถจะเปลี่ยนเกียร์ขึ้นได้ดีมาก วิ่งตัวเบาเลย พอ 2 วันมันเป็นอีก ไอ้โรคเรื้อรัง อะไรๆ ก็ดีทุกอย่าง มีก็ไอ้ลากรอบเนี่ย ก็ไอ้สมองเกียร์ที่มันรู้ดีอ่านพฤติกรรมเราแล้วมาปรับเปลี่ยนการเปลี่ยนเกียร์นี่ล่ะรู้ดีนักแต่ทะลึ่งไม่รู้จริงว่าเจ้าของรถเขาอยากจะเปลี่ยนเกียร์สูงแล้ว เอ็งจะยันอยู่กับเกียร์ 2 อยู่ได้ มันต้องเลย 65 ทุกทีให้ตายดิ้น จึงจะขึ้นเกียร์ 3 !!!!!
ในรถ D8 นี่ตกลงผมเซ็งเกียร์มากสุด สำหรับท่านที่ทำได้ 7-8 ก.ม./ลิตร แสดงว่าโชคดีที่สมองของรถท่านมันดี ผมคิดว่ารถคันนั้นคงไม่บ้าลากรอบจนยัน 3000 ทุกครั้ง
สำหรับท่านเจ้าของกระทู้ ผมขอแนะนำให้กดปุ่ม snow ครับ แล้วมันจะไม่ลากรอบ และออกด้วยเกียร์ 2 ครับ กดมันทุกครั้งที่สตาร์ทครับ แล้วรถมันจะไม่ทะลึ่งวิ่งความเร็วสูงด้วยเกียร์ต่ำอีก เพราะมันโปรแกรมมาให้ป้องกันล้อมีแรงบิดมากจนหมุนฟรีบนน้ำแข็ง เราอย่างให้มันมีอิสระในการทำงานครับ ต้องบังคับมัน แล้วเราจะได้ไม่ต้องมานั่งเซ็งตอนคำนวนอัตราสิ้นเปลืองครับ ผมทำแบบนี้แล้วได้ 7 ก.ม./ลิตร ครับ !!!!
จริงๆ แล้วจากยานยนต์เดือนสิงหาปี 2541 ว่าด้วยเรื่องเกียร์ D8 ไว้ดังนี้ครับ
การเปลี่ยนจังหวะเกียร์ของ D8 มี 5 แบบ
1.แบบปกติประหยัดเชื้อเพลิง
2.แบบเซ็ทกำลังให้ฉับไวขึ้นหน่อย โดยเหมาะทั้งในเมืองและนอกเมือง โดยกล่องจะเลือกแบบนี้บ่อยสุด
3.การเปลี่ยนสำหรับการใช้งานหนัก เช่น มีน้ำหนักบรรทุก หรือมีลมแรงมาปะทะ
4.เน้นสมรรถนะแบบรถ Sport ทั่วไป
5.เค้นสุดๆ
โดยแบบ normal จะจำกัดอยู่ 1,2,3
แบบ snow จะเหมือนแบบ normal แต่ออกตัวเกียร์ 2
แบบ Sport จะจำกัดแบบ 4,5
แต่มันไม่จริงครับ อ้าว...!!! ลองกด Snow ดู แล้วจะรู้ว่ามันไม่เหมือนกันกับ Normal ครับ
อีกอย่างขับรถเสาร์อาทิตย์ เปิดหน้าต่างไปเลยครับ มันไม่ได้ร้อนอย่างที่คิด ปิด A/C ซะ แล้วขับไปเลยครับ อีกทางก็คือติดแก๊สครับ