พอดีใช้ 405sri เกียร์ออโต้ เครื่องเดิม ไม่เคยติดแก้สนะครับ ถอดวาล์วน้ำออกไปแล้ว รถวิ่งไปได้สักพัก ความร้อนจะอยู่แถวๆ90 แต่ถ้าเจอรถติด จะไป 93-95 แล้วพัดลม step 2 จะเริ่มทำงาน ก็จะลงมาอยู่มากกว่า 90 อยู่ครับ คือวิ่งยังไงก็เกิน 90 เมื่อก่อนนี่จะแถวๆ 80 ไม่เกิน 90 เบื้องต้นผมลองวัดกำลังอัด ก็ยังดีอยู่ทุกสูบ(มากกว่า 13.5) นึกว่าในห้องเครื่องมีการรั่ว ร้าว หรือซึม จากฝาสูบ เสื้อสูบ วาล์ง หรือปะเก็นต่าง แล้วก็ลองไล่ระบบน้ำ โดยการถอดท่อน้ำตรงส่วนที่เคยมีวาล์วน้ำซึ่งต่อกับหม้อน้ำออก แล้วก็ใช้สายยางฉีดน้ำเข้าไป แล้วก็สตาร์ทเครื่อง ส่วนท่อจากหม้อน้ำเอาท่อน้ำอีกเส้นต่อเทออกมาเพื่อสังเกตุว่าที่ที่ไหลผ่านเครื่องมาแล้ว ผ่านหม้อน้ำมาแล้วเป็นอย่างไร ในจังหวะเร่งเครื่อง จะมีน้ำพุ่งออกมาแรงในช่วงแรก แล้วก็เบาลงแต่ก็ยังไหลอยู่(ไม่ได้เบารอบเครื่อง) น้ำที่ออกมาไม่มีสีรุ้งๆ มีแต่สีเขียวๆจากสารหล่อเย็นและสนิมบ้างเล็กน้อย อีกอย่างนึงคือหม้อน้ำ ซึ่งเปลี่ยนมาใช้ใบค่อนข้างใหญ่และหนาไม่แน่ใจว่าอากาศผ่านไม่พอหรือเปล่า (หนาเกินไปจนอากาศผ่านไม่ได้ รวมถึงชุดกระจังหน้าที่ช่วยให้อากาศเข้าได้น้อยลง 555) ตอนนี้ผมตั้งข้อสังเกตุไว้ดังนี้ครับ
1.หม้อน้ำใหญ่ แต่ตันรึป่าว แต่ไม่มีรั่วนะ มีครีบล้มๆบ้างนิดหน่อย เพราะนานแล้วเหมือนกัน ราวๆ4ปี
2.ปั้มน้ำทำงานปกติหรือเปล่า
3.ทางเดินน้ำในเครื่อง ตันรึปล่าว
4.อันนี้ผมไม่แน่ใจงงนิดหน่อย แต่เท่าที่อ่านมามีคนพูดถึงเกี่ยวกับระบบแอร์ด้วย (ซึ่งแอร์รถผมคันนี้ เย็นตามสภาพการจราจร ถ้าอากาศร้อนแอร์ก็จะเย็นน้อยลงด้วย)
ท่านใดมีวิธีตรวจสอบ แก้ไข เพิ่มเติมอย่างไร ช่วยแนะนำด้วยนะครับ ผมกะว่าจะซ่อมเองใช้เองอย่างนี้แหละครับ รถขับดีมากถ้าไม่งอแง ผมไม่ได้เป็นช่างนะครับ แต่ชอบรถครับ บางอย่างอาจจะพิมไม่เข้าใจ ขอโทษด้วยนะครับ ขอบคุณคร้าบบบ