การใช้เพลากลางเดิมเหมาะกับเครื่องที่
มีแรงบิดดีแต่แรงม้าไม่สูงมาก เช่นเครื่อง
1JZ - GE ไม่โบ SR 20 DET ผมสงสัยตรงนี้ต่างหากครับ คือคุณต้องการจะบอกว่าเครื่องเอามาลง ต้องมีแรงบิดดีตั้งแต่ต้นผมไม่สงสัย แต่คุณบอกเองว่าเครื่องนี้ต้องมีแรงม้าไม่สูงมาก ซึ่งผมเห็นว่า ทั้ง SRโบ กับเจก็แรงม้าไม่ใช่น้อยทั้งคู่ ถึงจะวิ่งเนียนๆแค่ไหนก็เห็นเฟืองท้ายพังอยู่ประจำ(เจน่ะ SR ไม่รู้อ่ะ)เพราะแรงบิดมันมากกว่าเดิม จนสุดท้ายก็ต้องยกแพหลังญี่ปุ่นมาลงอยู่ดี
SPEC 1JZ-GE ตัวแรก
เครื่องยนต์ 1JZ-GE (ต่ำกว่าปี 96)
แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ 2491 cc.
แรงม้า (PS/RPM) 180/6000
แรงบิด (KG-M/RPM) 24.0/ 4800ความกว้าง x ช่วงชัก 86.0 x 71.5
กำลังอัด 8:1
ระบบส่งกำลัง(เกียร์) 4 A/T
อัตราเฟืองท้าย 4.1004WD 4.300
ขนาดยาง 195/ 65 R15
SPEC 1JZ-GE ตัวสอง
เครื่องยนต์ 1JZ-GE (ปี 96 ขึ้นไป)
แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง
ความจุกระบอกสูบ 2491 cc.
แรงม้า (PS/ RPM) 200/6000
แรงบิด (KG-M/RPM) 26.0/4800ความกว้าง x ช่วงชัก 86.0 x 71.5
กำลังอัด 10.5:1
ระบบส่งเกียร์ (เกียร์) 4A/T
อัตราเฟื่องท้าย 4.100ขนาดยาง 195/65 R15
ข้อสังเกตในการดูเครื่องยนต์ 1JZ-GE รุ่นเก่าและรุ่นใหม่ต่างกันตรงที่ ปี 95 ลงไปฝาครอบจะเป็นสีบรอนซ์ แต่ปี 96 ขึ้นมาฝาครอบจะเป็นสีดำ วิธีดูง่ายๆ คือสายหัวเทียนจะบอกปีที่ผลิตไว้
SR 20 DE - 4 DOHC 16 V.
86x86 1998 CC.
150/6400
19/4800
4.083 FR 4 AT Primera
ดูแล้วก็เดาได้ว่า SR ออกตัวอืดแน่นอน แต่ยังบอกไม่ได้ขึ้นอยู่กับอัตราทดเกียร์อีก แต่ที่แน่ๆเฟืองท้ายSR ทดใกล้กว่า อาจจะช่วยได้บ้าง แต่ประเด็นสำคัญคือใช้แล้ว เพลงกลางเดิมทนได้ เฟืองท้ายไม่รูด ซึ่งปัจจัยสำคัญอยู่ที่แรงบิดครับ เจน่ะมากกว่าเดิมราวๆ 30% ทีเดียวที่ 4800 rpm (อย่าบอกน่ะว่าวางเจแล้วจะไม่เหยียบ เชื่อเถอะ อาจจะนานๆครั้ง ก็กดแล้วพุ่งใครก็อยากกด)
สรุปเครื่องเดิมดีกว่าไม่ต้องปวดหัว อยากประหยัดก็ไปติดแก๊ส 555 อยากแรงก็ได้นิดๆ แต่รถของท่านเองจะทำอะไรก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของท่านเองน่ะครับ