ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันจันทร์ที่ 13 มกราคม 2025 เวลา 09:20:31

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  อาการสะดุดของเครื่อง 406D9 ใช้เครื่องตรวจดูไม่เห็นกล่อง ECU
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] 2 ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: อาการสะดุดของเครื่อง 406D9 ใช้เครื่องตรวจดูไม่เห็นกล่อง ECU  (อ่าน 4431 ครั้ง)
jads
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107



เว็บไซต์
« เมื่อ: วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม 2015 เวลา 19:42:57 »


ขอความช่วยเหลือหน่อยครับ เปอร์โย 406D9 V1 สตาร์ทเครื่องแล้วติดปกติสัก 10วินาที จะได้ยินเสียงเหมือนรีเลย์ต่อ แล้วเครื่องก็สะดุดวูบๆ ขึ้นๆลงๆ จนสักพักก็มีไฟรูปเครื่องยนต์ขึ้น แล้วก็ใช้งานได้ปกติครับ รอบก็กลับมานิ่งเหมือนเดิม รองใช้เครื่องตรวจเช็คดูมันไม่เห็น กล่องเครื่องยนต์กับเกียร์ครับ ขอความช้วยเหลือจากผู้รู้ด้วยครับ ขอบคุณครับ อือๆๆ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หมอรถ...(มือใหม่)
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 600



« ตอบ #1 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม 2015 เวลา 09:13:37 »


ลองหาวิธีทำให้เครื่องสแกน อ่าน ECU ให้ได้ก่อนครับ จะได้ง่ายขึ้น

เครื่องที่ใช้เช็ค เป็น PP2000(เฉพาะ เปอร์โย ซีตรอง) หรือเปล่าครับ (ถ้าใช่)  ป้อน DAM number ตรงรุ่นไหมครับ เพราะผมเคยมีปัญหากับ D8 ป้อนตัวเลขมั่วๆ บางครั้งมันก็อ่านได้ไม่ครบครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Line ID  :   chai.korat
jads
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107



เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม 2015 เวลา 09:19:15 »


ใช้เครื่อง pps ครับ เป็นของช่างแถวบ้านครับ อยากจะซื้อมาใช้เองสักตัว มีขายที่ไหนบ้างครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
jads
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107



เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม 2015 เวลา 12:21:06 »


จะลองเปลี่ยนกล่อง ECU ต้องทำอย่างไรบ้างครับ เห็นคนขายบอกว่าต้องปลดล๊อคกล่อง หรือใครพอจะมีแนวทางบางครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
kpack
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 17


« ตอบ #4 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม 2015 เวลา 13:25:31 »


ก่อนถึงขนาดต้องเปลี่ยน ECU ไม่ทราบมีความถนัดเชิงช่างไฟฟ้าอยู่บ้างหรือเปล่าครับ พร้อมกับมี meter วัดไฟก็เป็นการสะดวก จะได้แนะวิธีตรวจสอบเบื้องต้น
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
tanu
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107


« ตอบ #5 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม 2015 เวลา 14:17:16 »


เปลี่ยน ECU งานใหญ่ครับ อาจจะมีกล่องECUอื่นๆ ต้องเปลี่ยนด้วย (BSI ,Gear, etc) ลองใช้ PPS ที่อื่นดูอีกที ครับ อาจจะเป็น PPS ไม่สมบูรณ์ 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
เฟืองทอง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,870


« ตอบ #6 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม 2015 เวลา 15:27:02 »


อยากให้ดูที่คอลย์ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
jads
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107



เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม 2015 เวลา 19:48:20 »


ก่อนถึงขนาดต้องเปลี่ยน ECU ไม่ทราบมีความถนัดเชิงช่างไฟฟ้าอยู่บ้างหรือเปล่าครับ พร้อมกับมี meter วัดไฟก็เป็นการสะดวก จะได้แนะวิธีตรวจสอบเบื้องต้น
ผมมีความรู้เกียวกับอิเล็คทรอนิกส์ครับ แต่ผมไม่มีแผนผังวงจรของรถครับเลยต้องงูๆปลาๆไป ขอคำชีแนะด้วยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
jads
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107



เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม 2015 เวลา 20:00:52 »


เปลี่ยน ECU งานใหญ่ครับ อาจจะมีกล่องECUอื่นๆ ต้องเปลี่ยนด้วย (BSI ,Gear, etc) ลองใช้ PPS ที่อื่นดูอีกที ครับ อาจจะเป็น PPS ไม่สมบูรณ์ 
ขอบคุณครับ พอดีมีสมาชิกในเวฟจะขายให้ผม ก็ว่าจะสั่งมาลองดูสักเครื่องครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
jads
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107



เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม 2015 เวลา 20:30:23 »


อยากให้ดูที่คอลย์ครับ
ถ้าคอลย์เสียอาการมันต้องสะดุดตลอดใช่เปล่าครับ แต่ของผมมันสะดุดเฉพาะสตาร์ทรถติดแล้วประมาณ 10-15 วินาที แล้วจึงสะดุด พอสะดุดสักพักมีไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ อาการมันก็จะหายไปกับมานิ่งเกียบปกติครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
kpack
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 17


« ตอบ #10 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม 2015 เวลา 21:04:58 »


ก่อนถึงขนาดต้องเปลี่ยน ECU ไม่ทราบมีความถนัดเชิงช่างไฟฟ้าอยู่บ้างหรือเปล่าครับ พร้อมกับมี meter วัดไฟก็เป็นการสะดวก จะได้แนะวิธีตรวจสอบเบื้องต้น
ผมมีความรู้เกียวกับอิเล็คทรอนิกส์ครับ แต่ผมไม่มีแผนผังวงจรของรถครับเลยต้องงูๆปลาๆไป ขอคำชีแนะด้วยครับ

ในลำดับนี้คือจะเช็คการสื่อสารของเครื่องมือ (PP2000 หรือที่เรียกกัน PPS) กับ ECU เครื่องยนต์และเกียร์ซึ่งใช้สารสื่อสารร่วมกัน (ร่วมกันหนึ่งเส้น) ตามรูป ซ้ายคือ socket ตรวจสอบ (อยู่ภายในรถ) ขวาคือปลั๊ก ECU เครื่องยนต์ตัวใหญ่สุด (ตัวกลาง) ให้ตรวจสอบความต่อเนื่องของสายสื่อสารสองเส้นตามรูป

โดยทั่วไปการจะเปลี่ยน ECU ของใช้แล้วต้องเปลี่ยนเป็นชุด อย่างน้อยต้องสามชิ้นคือ ECU, BSI และกุญแจ  หากชุดอะไหล่นี้เกิดใช้มาเลขกิโลเมตรซึ่งถูกจำอยู่ใน BSI สูงกว่าของรถท่าน เมื่อติดตั้งเสร็จรถท่านก็จะได้เลขไมล์(กิโลเมตร)ใหม่ตามนั้น สรุปคือเลขไมล์ใหม่จะตาม BSI หรือตามจอไมล์แล้วแต่ตัวเลขใครจะมากกว่ากัน ดังนั้นก็ต้องพิจารณาเอาว่าจะต้องยกจอไมล์มาด้วยหรือไม่หากมี จะเห็นว่าหากคิดจะเปลี่ยน ECU จากอะไหล่เก่าที่จำเป็นต้องเปลี่ยนเป็นชุดก็น่าจะมีค่าใช้จ่ายที่สูง


* 48P_K-L line.jpg (42.12 KB, 824x449 - ดู 618 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
jads
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107



เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม 2015 เวลา 21:34:31 »


ขอบคุณครับพรุ่งนี้จะรื้อดูแต่เช้าเลยครับ :ยินดี อุอุอุ:
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
เฟืองทอง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,870


« ตอบ #12 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม 2015 เวลา 21:41:34 »


อยากให้ดูที่คอลย์ครับ
ถ้าคอลย์เสียอาการมันต้องสะดุดตลอดใช่เปล่าครับ แต่ของผมมันสะดุดเฉพาะสตาร์ทรถติดแล้วประมาณ 10-15 วินาที แล้วจึงสะดุด พอสะดุดสักพักมีไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ อาการมันก็จะหายไปกับมานิ่งเกียบปกติครับ
  อาการของผมคล้ายอย่างนี้แหละ ดูแทบไม่ออก จนใช้ไปสักพัก อาการออกอย่างชัดเจน  วิ่งน้ำมันแทบไม่เป็น หรือไม่เป็นเสียด้วยซ้ำ แต่พอเปลี่ยนมาเป็นแก๊ส เครื่องมีสะดุด ไม่นานไฟเครื่องก็โชว์  จนดับไปเอง  เป็นได้สักพักใหญ่ๆ เลยแหละ เป็นเดือน  สุดท้ายคอลย์ก็เสีย พอเปลี่ยนหายทุกอย่าง   มาแชร์เล่าสู่กันฟัง เผื่ออาจจะใช่สาเหตุที่เล่ามา ถ้ายังไม่ทดลองเปลี่ยนคอลย์ก็น่าจะลองดูนะครับ   ยืมของใครมาลองก็ได้
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
jads
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107



เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม 2015 เวลา 21:47:27 »


อยากให้ดูที่คอลย์ครับ
ถ้าคอลย์เสียอาการมันต้องสะดุดตลอดใช่เปล่าครับ แต่ของผมมันสะดุดเฉพาะสตาร์ทรถติดแล้วประมาณ 10-15 วินาที แล้วจึงสะดุด พอสะดุดสักพักมีไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ อาการมันก็จะหายไปกับมานิ่งเกียบปกติครับ
  อาการของผมคล้ายอย่างนี้แหละ ดูแทบไม่ออก จนใช้ไปสักพัก อาการออกอย่างชัดเจน  วิ่งน้ำมันแทบไม่เป็น หรือไม่เป็นเสียด้วยซ้ำ แต่พอเปลี่ยนมาเป็นแก๊ส เครื่องมีสะดุด ไม่นานไฟเครื่องก็โชว์  จนดับไปเอง  เป็นได้สักพักใหญ่ๆ เลยแหละ เป็นเดือน  สุดท้ายคอลย์ก็เสีย พอเปลี่ยนหายทุกอย่าง   มาแชร์เล่าสู่กันฟัง เผื่ออาจจะใช่สาเหตุที่เล่ามา ถ้ายังไม่ทดลองเปลี่ยนคอลย์ก็น่าจะลองดูนะครับ   ยืมของใครมาลองก็ได้
ขอบคุณครับ ผมเป็นเหมือนกันทั้งน้ำมันและแก๊สครับ คอลย์ก็พึ่งจะเปลี่ยนไปได้ 9 เดือนครับเป็นของใหม่ครับ ผมยังมีเก็บไว้อีกอัน เดียวพรุ่งนี้ผมจะลองเปลี่ยนดูครับเผื่อจะหาย ขอบคุณครับผม
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
jads
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107



เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: วันอังคารที่ 25 สิงหาคม 2015 เวลา 09:54:55 »


ก่อนถึงขนาดต้องเปลี่ยน ECU ไม่ทราบมีความถนัดเชิงช่างไฟฟ้าอยู่บ้างหรือเปล่าครับ พร้อมกับมี meter วัดไฟก็เป็นการสะดวก จะได้แนะวิธีตรวจสอบเบื้องต้น
ผมมีความรู้เกียวกับอิเล็คทรอนิกส์ครับ แต่ผมไม่มีแผนผังวงจรของรถครับเลยต้องงูๆปลาๆไป ขอคำชีแนะด้วยครับ

ในลำดับนี้คือจะเช็คการสื่อสารของเครื่องมือ (PP2000 หรือที่เรียกกัน PPS) กับ ECU เครื่องยนต์และเกียร์ซึ่งใช้สารสื่อสารร่วมกัน (ร่วมกันหนึ่งเส้น) ตามรูป ซ้ายคือ socket ตรวจสอบ (อยู่ภายในรถ) ขวาคือปลั๊ก ECU เครื่องยนต์ตัวใหญ่สุด (ตัวกลาง) ให้ตรวจสอบความต่อเนื่องของสายสื่อสารสองเส้นตามรูป

โดยทั่วไปการจะเปลี่ยน ECU ของใช้แล้วต้องเปลี่ยนเป็นชุด อย่างน้อยต้องสามชิ้นคือ ECU, BSI และกุญแจ  หากชุดอะไหล่นี้เกิดใช้มาเลขกิโลเมตรซึ่งถูกจำอยู่ใน BSI สูงกว่าของรถท่าน เมื่อติดตั้งเสร็จรถท่านก็จะได้เลขไมล์(กิโลเมตร)ใหม่ตามนั้น สรุปคือเลขไมล์ใหม่จะตาม BSI หรือตามจอไมล์แล้วแต่ตัวเลขใครจะมากกว่ากัน ดังนั้นก็ต้องพิจารณาเอาว่าจะต้องยกจอไมล์มาด้วยหรือไม่หากมี จะเห็นว่าหากคิดจะเปลี่ยน ECU จากอะไหล่เก่าที่จำเป็นต้องเปลี่ยนเป็นชุดก็น่าจะมีค่าใช้จ่ายที่สูง
ทดสอบวัดตำแหน่งสายที่ให้ไว้ ปกติครับ ไม่ขาดไม่มีความต้านทานครับ ขอคำชี้แนะเพิ่มเติมด้วยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
kpack
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 17


« ตอบ #15 เมื่อ: วันอังคารที่ 25 สิงหาคม 2015 เวลา 10:46:50 »


ให้ลองหา PP2000 มาลองทดสอบดูอีกครั้งว่ามี ECU ไหนยังคุยอยู่บ้าง ลองวัดที่ OBD เพิ่มเติมดูก็ได้
OBD pin1: +12v ignition (ผ่านสวิตกุญแจ)
        pin4 และ 5: ground
        pin16: +12v battery

ลืมให้วัดชอร์ทด้วย> ที่น่าสนใจคือ OBD pin7 ซึ่งต่อพ่วงไปเกียร์ด้วย ลองวัดชอร์ท pin7กับ groundหรืออื่นๆดู
สรุปคือ สาย pin7 มีต่อสามจุดเท่านั้น คือ OBD, ECU เครื่อง และ ECU เกียร์ ไม่มีไปไหนอีกแล้ว
                  pin15 มีต่อสองจุด คือ OBD, ECU เครื่อง ไม่มีไปไหนอีกแล้วเช่นกัน

ลองใช้ทักษะทางอิเล็คโทรนิควิเคราะดูครับ และบนข้อมูลเพิ่มเติมคือ การสื่อสารของ ECU เครื่อง และ ECU เกียร์เป็นอิสระ สามารถถอด ECU ตัวใดตัวหนึ่งออก โดยที่อีกตัวที่ยังต่ออยู่จะต้องสื่อสารได้  ประเด็นคือทำไม ECU เกียร์ถึงเงียบไปด้วย ลองดูครับ

หรือจะลองทดสอบชิ้นส่วนอื่นๆ ตามที่มีผู้แนะนำมาด้วยก็ได้ครับ ส่วนที่ผมพูดถึงเป็นเพียงแค่ปัญหาของระบบสื่อสารกับเครื่องมือเท่านั้นยังไม่ถึงปัญหาจริงของท่านเลย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
jads
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107



เว็บไซต์
« ตอบ #16 เมื่อ: วันอังคารที่ 25 สิงหาคม 2015 เวลา 11:09:46 »


ครับผม ขอบคุณครับจะลองดูอีกทีครับ แต่ตอนนี้ไม่มีเครื่อง pps แล้วครับคงต้องลองวัดดูสายอย่างเดียวกับดูอุปกรณ์อื่นๆเพิ่มเติมครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
aszaultz
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 58


« ตอบ #17 เมื่อ: วันอังคารที่ 25 สิงหาคม 2015 เวลา 12:51:10 »


ติดแก๊สแบบ obd ไหมครับ ถ้าติดลองเอากล่อง หรือสายเข้า obd ออก....ของผมถ้าไม่เอาไฟออกจะ  หา ecu เครื่องกะเกียร์ ไม่เจอ ต้องถอดออกก่อน.....ถ้าไม่ติดก็ลองตามท่านๆว่า (kpack นี่สุดยอดละ)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
jads
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107



เว็บไซต์
« ตอบ #18 เมื่อ: วันอังคารที่ 25 สิงหาคม 2015 เวลา 12:56:10 »


ขอถามหน่อยครับ ที่ตัวกล่องถ้าวัดจากจุดที่ต่อ พิน 7 และ 8 เทียบกับกราวด์จะได้ค่ากี่โอมห์ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
jads
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107



เว็บไซต์
« ตอบ #19 เมื่อ: วันอังคารที่ 25 สิงหาคม 2015 เวลา 16:27:07 »


ติดแก๊สแบบ obd ไหมครับ ถ้าติดลองเอากล่อง หรือสายเข้า obd ออก....ของผมถ้าไม่เอาไฟออกจะ  หา ecu เครื่องกะเกียร์ ไม่เจอ ต้องถอดออกก่อน.....ถ้าไม่ติดก็ลองตามท่านๆว่า (kpack นี่สุดยอดละ)
ขอบคุณครับ จะลองตัดออกดูครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
maio
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


« ตอบ #20 เมื่อ: วันพุธที่ 26 สิงหาคม 2015 เวลา 15:51:46 »


เป็นอาการเดียวกันเลย
 :โอ้ววววววววววว: :โอ้ววววววววววว:
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

เปอโยต์เท่านั้นน.. เด็กล้างจานร้านอาหารในสระแก้ว
jads
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107



เว็บไซต์
« ตอบ #21 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม 2015 เวลา 08:50:06 »


เป็นอาการเดียวกันเลย
 :โอ้ววววววววววว: :โอ้ววววววววววว:
เป็นอาการเดียวกัน แล้วแก้ไขยังไงครับ ขอคำชีแนะด้วยครับ :ยินดี อุอุอุ:
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
jads
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107



เว็บไซต์
« ตอบ #22 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม 2015 เวลา 14:06:50 »


1.3   Manifold Absolute Pressure (MAP) Sensor หรือ Inlet Air Pressure Sensor ? เซ็นเซอร์วัดความดัน อากาศในท่อร่วมไอดี
      MAP Sensor นับเป็นอุปกรณ์หลักที่มีความสำคัญมากอีกตัวหนึ่ง มีหน้าที่คอยตรวจวัดค่าความดันอากาศในท่อร่วมไอดี แล้วส่งสัญญาณเป็นแรงดันไฟฟ้า (Voltage) ให้ ECU ใช้เป็นข้อมูลในการประเมินผลร่วมกับข้อมูลที่ได้จาก Engine Speed Sensor และ Inlet Air Temperature Sensor เพื่อให้ทราบว่าในขณะนั้นเครื่องยนต์มีความต้องการปริมาณมวลอากาศต่อ1 รอบของเครื่องยนต์เท่าใด   แล้วจึงสั่งการให้ทำการปรับเปลี่ยนระยะเวลาในการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงที่หัวฉีด
      ขณะเครื่องยนต์มีภาระมากขึ้นความดันในท่อร่วมไอดีจะเพิ่มขึ้นตามการเปิดลิ้นปีกผีเสื้อ เครื่องยนต์ก็จะดูดอากาศได้มากขึ้น จึงมีความต้องการปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้นด้วย เพื่อให้เกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์
     การทำงานของอุปกรณ์  จะใช้คุณสมบัติของสารที่สามารถเปลี่ยนแปลงค่าความต้านทานไฟฟ้าได้ตามความดัน   โดยใช้ Silicon แผ่นบางๆปิดไว้ที่ปลายข้างหนึ่งของท่อสุญญากาศที่ยื่นเข้าไปในห้องสุญญากาศโดยสมบูรณ์ และแผ่น Silicon นี้จะต่อวงจรเข้ากับตัว IC เมื่อแรงดันในท่อร่วมไอดีเปลี่ยนแปลงแผ่น Silicon ก็จะโก่งตัวทำให้ ค่าความต้านทานไฟฟ้าเปลี่ยนไป     IC จะทำหน้าที่แปลงให้เป็นสัญญาณแรงดันไฟฟ้า   โดยค่าแรงดันไฟฟ้าที่ได้นี้จะเพิ่มขึ้นเมื่อความดันอากาศเพิ่มขึ้น
   ดัวย MAP Sensor มีความไวต่อความเปลี่ยนแปลงค่าความดันอย่างยิ่ง ฉะนั้นถ้ามีสิ่งใดไปรบกวนการทำงานของมันเช่น  มีสิ่งสกปรกที่ไปเกาะแผ่น Silicon, มีสิ่งกีดขวางภายในท่อ หรือเกิดปัญหาขึ้นภายในตัวมันเอง รวมถึงการที่มีอากาศรั่วซึมเข้าไปในระบบสุญญากาศของท่อร่วมไอดีได้ล้วนแต่จะสร้างความสับสนวุ่นวายขึ้นให้กับอัตราส่วนผสมของน้ำมันเชื้อเพลิงทั้งสิ้น  โดยจะแสดงอาการให้เห็นเช่น ความเร็วรอบขึ้น-ลงวูบวาบจนอาจถึงดับได้, รอบเดินเบาไม่เรียบ, เครื่องยนต์กำลังตก   และถ้ามีอากาศรั่วซึมเข้าไปในระบบสุญญากาศของท่อร่วมไอดีทำให้  MAP Sensor  เข้าใจว่าเครื่องยนต์กำลังมีภาระมาก ECU ก็จะสั่งชดเชยโดยเพิ่มปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงและลดองศาการจุดระเบิดทำให้สิ้นเปลือง, สูญเสียสมรรถนะการทำงานของเครื่องยนต์และระบบควบคุมมลภาวะ

ภาพประกอบโครงสร้าง, กราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างความดันกับแรงดันไฟฟ้า และวงจรของ MAP sensor



สงสัยจะเป็นตัวนี้ต้องลองสั่งมาเปลี่ยนซะแล้ว ได้เครื่อง pps มาก็ยังใช้ไม่ได้อีก อุปกรณ์ต่อพ่วงยังไม่พร้อม
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หมอรถ...(มือใหม่)
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 600



« ตอบ #23 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม 2015 เวลา 14:39:13 »


ก่อนจะเปลี่ยน น่าจะเอาเครื่องมืออ่านค่าต่างๆดูก่อนครับ นอกจากอ่านและเคลียร์ Fault เครื่องมันยังอ่านค่าจาก sensor ต่างๆ รวมทั้งยังสั่งทดสอบอุปกรณ์ต่างๆได้

แล้วค่อยเอาค่าที่ได้มาวิเคราะห์ หาดูค่าไหนที่มันดูไม่สมเหตุผล ระหว่างที่รอบสั่นกับรอบนิ่ง

ตัวอย่างที่ผมเคยลองสแกน และเก็บรูปไว้


* act_test air int.JPG (111.23 KB, 952x573 - ดู 422 ครั้ง.)

* act_test emiss.JPG (39.62 KB, 887x238 - ดู 408 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Line ID  :   chai.korat
หน้า: [1] 2 ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!