เรื่องการซ่อมบำรุงนั้นผมคิดว่าถ้ามีความรู้เรื่องรถพอสมควรก็คงทำอย่างที่เพื่อน ๆ หลายท่านทำได้ คือดูแลเองหรือหาศูนย์ข้างนอกทำ ไม่มีปัญหาอะไรครับ...
แต่สำหรับผมซึ่งไม่มีความรู้เรื่องรถเท่าไร (คือถ้าโดนอู่นอกหลอกก็ไม่รู้แหละครับ...
) ผมก็ยอมเข้าศูนย์ตลอด แต่ผมไม่ได้เข้าศูนย์ยนตรกิจ(ทั้งที่อยู่หน้าบ้านเลย) ยกเว้นกรณีฉุกเฉิน เพราะผมว่าศูนย์มันใหญ่รถมันเยอะ ทำให้ไม่ได้รับความสำคัญเท่าที่ควร... แหะแหะ
ผมเลยเอาเข้าศูนย์ดีลเลอร์ที่สามพรานซึ่งผมก็ออกรถจากที่นี่ และได้รับการบริการที่ประทับใจมากครับ (พอดีบ้านผมอยู่เส้นวงแหวนซึ่งขับไปไม่ไกลนัก)... ไปทียังกะราชาเลย...
และยังไม่ต้องเสียเวลานานเหมือนเข้าศูนย์ยนตรกิจ เพราะไม่มีคิว...
แต่ก็ต้องยอมรับเรื่องราคาหน่อยล่ะครับ เพราะที่แพงน่ะมันคือค่าแรงแหละครับ ส่วนอะไหล่นี่เทียบกับข้างนอกบางชิ้นยังถูกกว่าเลยครับ (หลังหักส่วนลด) ซึ่งผมก็ถือว่าซื้อความสะดวกและความสบายใจสำหรับคนไม่รู้เรื่องรถอย่างผมน่ะครับ
เท่าที่ใช้รถมา 4 ปีครึ่งก็ไม่ค่อยจุกจิกนะครับ ซ่อมนอกเหนือตารางบำรุงปกติแค่ 2 ครั้งคือเซ็นเซอร์เกียร์ซึ่งทางศูนย์เปลี่ยนให้ฟรี (เลยระยะประกันมาได้หน่อยเดียว) และพัดลมหม้อน้ำเท่านั้นเองครับ
ส่วนที่เหลือก็เป็นการบำรุงตามปกติทุก 2 หมื่นกิโล ซึ่งถ้าเจอระยะที่ต้องเปลี่ยนอะไหล่เยอะก็จะหนักหน่อย แต่ถ้าไม่มีการเปลี่ยนนอกจากอุปกรณ์ทั่วไปและน้ำมันเครื่องก็อยู่ประมาณ 5-6 พันบาท เพราะผมเลือกน้ำมันเครื่อง fully synthetic น่ะครับ และตัวนี้มันใช้น้ำมันเครื่องเยอะพอสมควรต่อการเปลี่ยนถ่าย 1 ครั้ง
เออ... ผมเลยถือโอกาสสอบถามท่านผู้รู้เลยดีกว่าครับว่าจำเป็นไหมกับการใช้น้ำมันเครื่องแบบ fully synthetic เพราะเห็นบางท่านบอกว่าถ้าเป็นน้ำมันเกรดเดียวกันแล้วคุณสมบัติจะไม่ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น semisynthetic หรือ fully synthetic แต่ราคามันต่างกันมหาศาล...
ถ้ามันไม่ต่างกันจริงเขาจะทำ fully synthetic ทำไม และทำไมผมจะต้องใช้ให้มันแพงเล่นด้วยเนี่ย...