ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม 2025 เวลา 23:37:17

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  เพลาขับ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เพลาขับ  (อ่าน 1426 ครั้ง)
vig
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 187


« เมื่อ: วันเสาร์ที่ 22 มีนาคม 2014 เวลา 19:56:08 »


รถ405sri ครับเวลาหักเลี้ยวมุมแคบจะมีเสียงดังกรอกๆๆบริเวณล้อหน้า แต่บางครั้งก็ไม่ดัง ล่าสุดมีเสียงออดแอดเป็นพักๆเวลารถวิ่งโคลงเครง วันนี้ถอดล้อหน้าด้านคนขับออกใช้มือหมุนขยับดุมล้อไปมามันมีเสียงคลอกแครกๆบริเวณเพลาขับหรือกระโหลกไม่แน่ใจ มีความรู้สึกว่ามันหลวมๆดูเหมือนเพลาขับตัวนอกจะหมุนขยับได้เล็กน้อย ช่วยวิเคราะอาการให้ผมหน่อยครับ และวิธีแก้ไขด้วย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
maruta
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


« ตอบ #1 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 22 มีนาคม 2014 เวลา 21:37:04 »


ถ้าเลี้ยวแล้วเสียงดังก็หัวเพลาขับด้านนอกสึกหรอ....สมควรแก่เวลาเปลี่ยนแล้วครับ....ตอนนี้ดังด้านขวาก่อน....เพราะเพลาเขายาวกว่าทำมุมมากกว่าด้านซ้าย ถ้าฝืนใช้อีกสัก 2-3 เดือนด้านซ้ายก็จะดังตามมาครับ

ถ้าเปลี่ยนก็ทั้งซ้าย และ ขวาเลยครับ

ส่วนเสียงออดแอ็ด เวลาวิ่งแล้วโคลงเคลง ก็ดูพวกบรูชยางปีกนก ปะกับกันโคลงนะครับว่ามีอะไรฉีกขาดไหมนะครับ


แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
จิรโรจน์
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,051


« ตอบ #2 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม 2014 เวลา 07:25:40 »


ส่วนมากของการเลี้ยววงแคบๆแล้วเกิดเสียงดัง ก็มักจะมาจากหัวเพลาตัวนอกครับ คงจะยางกันฝุ่นขาดมานาน ทำให้สารหล่อลื่นภายในถูกสลัดจนหมด  เอาออกมาดูก่อน ถ้ายังไม่สึกหรอมาก ก็ล้าง แล้วเปลี่ยนยางใส่จาระบีใหม่ๆ ก็จะยังกลับมาใช้งานได้อีกครั้งครับ  แต่ถ้าเอาออกมาดูแล้ว มีร่องรอยการสึกหรอมากที่กระโหลกเพลา ก็เปลี่ยนใหม่ดีกว่าครับ 

ส่วนเสียงเอี๊ยดอ๊าด เวลาที่ที่ผ่านถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ  มักจะเกิดจาก บู๊ชประกับกันโคลฉีกไปหมดแล้ว  หรือไม่ก็ ขันรัดไว้ไม่แน่นพอ มันขยับตัวได้ ทำให้เกิดเสียง   บู๊ชปีกนก จะไม่ค่อยได้ยินเสียง แต่มันแสดงอาการ วูบวาบ เวลาที่เจอทางต่างระดับ ซ้ายขวาไม่เท่ากันครับ

และ ข้อมูลที่ว่า มุมของเพลา ข้างขวา ไม่เท่ากับซ้ายนั้น เป็นข้อมูลที่ผิดนะครับ

เพลามันยาวกว่า แต่มุมทุกมุม จะต้องเท่ากันทั้งหมดครับ ที่มันต้องยาวกว่า เพราะว่า เกียร์มันไปอยู่ทางด้านซ้าย เท่านั้นครับ ถ้าสลับเอาเฉพาะท่อนกลางไปยันปลาย มันจะสลับกันได้  มีแต่ท่อนในท่อนเดียว ที่มันยาวกว่า เพื่อให้ถึงเกียร์ และการที่มันยาว โดยมียอยอยู่ตรงกลาง อาจจะเกิดการสะบัดได้ จึงต้องมีชุดรับประคองเพลาไว้ตรงกลางอีกชุด เพื่อความเสถียรในเวลาหมุนครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ID Line:   manmingmitr
vig
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 187


« ตอบ #3 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม 2014 เวลา 09:52:38 »


ขอบคูณทั้งสองท่านครับคงต้องพึ่งช่างละ อีกอย่างเวลาออกตัวจะดังกึก วิ่งเกียร์5ยาวๆมีอาการสั่นยึกๆทั้งตัวรถด้วยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
จิรโรจน์
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,051


« ตอบ #4 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม 2014 เวลา 07:43:31 »


ดังตอนออกตัว น่าจะดูพวกยางแท่นเครื่อง แท่นเกียร์ ทั้งบนและล่าง   ส่วนการสั่นที่ตัวรถ ดูยางด้วย ว่าบวมหรือไม่กลมรึเปล่า
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ID Line:   manmingmitr
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!