มันอยู่ที่ฤดูด้วย
พิสูจน์ง่ายๆ
หน้าร้อนกับหน้าหนาว การกินแก๊สต่างกันมากอย่างเห็นได้ชัด
ทั้งๆที่ ไม่ได้ปรับการกินแก๊สเลย
อย่างเเรก โมเลกุลหรือความหนาแน่นต่างกัน ระหว่างหน้าร้อนกับหน้าหนาว
เวลาหน้าร้อน แก๊สขยายตัวมากกว่าหน้าหนาว
ทำให้เวลาเติม แก๊สมาอยู่ในถังหนาแน่นตอนที่อากาศเย็นจัดช่วงหน้าหนาว
แต่พอมันเข้าหม้อต้ม มันก็จะร้อน กลับสู่ภาวะปรกติ มันก็เลยเหมือนกินแก๊สน้อย
ทั้งๆที่ เราเติมเท่าเดิม แต่แก๊สจำนวนที่ได้เข้ามา หนาแน่นกว่าเดิม อันนี้พิสูจน์ยากหน่อย
แต่ผมคำนวนตามนี้
ต่อมาที่คิดว่าประหยัดได้อันที่2คือ
หน้าหนาว เราเปิดแอร์ในระดับความเย็นต่ำ
คือเราไม่ต้องเปิดแอร์มากนัก
เพราะอากาศข้างนอกรถ ไม่ร้อน
แต่พอเวลาหน้าร้อน เราต้องเปิดแอร์บางที่ปรับให้ขึ้นสวรรค์สุดยังไม่ค่อยเย็นเลย
ร้อนตับแลบ มันก็เลยทำงานหนักตลอดเวลาที่ไช้งาน ที่แน่ๆ เวลาแอร์ทำงาน เครื่องจะหนักพอสมควร
เรียกว่า เหยียบไม่ออกกันเลยทีเดียว
ประเด็นสุดท้าย
ปรับการกินแก๊สให้ประหยัดตั้งแต่แรก
การปรับให้ประหยัดแต่แรก มันก็ดี ประหยัดดี
แต่จะสังเกตุได้ว่า มันอืดๆเวลาต้องการออกตัวแรงๆหน่อย
ต้องลากยาวกว่าปรกติ
สิ่งสังเกตุผมมีเท่านี้ครับ
เป็นความคิดเห็นส่วนตัว
เชื่อหรือไม่ก็ได้ครับ
ขอบคุณครับ

