ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณอาจารย์สถาพรเป็นอย่างมากที่ให้ความอนุเคราะห์เกียร์ออโต 4hp14 มา 1 ลูก
อาการก่อนรื้อเบื้องต้นอาจารย์สถาพรบอกว่าน้ำเข้าเกียร์ เกียร์ถอยใช้งานไม่ได้ แต่เดินหน้าได้ปกติ ผมว่าจะเอามาซ่อมเกียร์ถอยแล้วเก็บไว้ใช้งานผลปรากฏว่าไม่เป็นอย่างที่คิด เนื่องจากเกียร์มีน้ำขังอยู่ข้างในเป็นเวลานาน ถึงแม้ว่าจะถ่ายน้ำออกจากเกียร์แล้วก็ตาม ก็มันก็ยังหลงเหลืออยู่ข้างในบ้างทำให้แผ่นครัชที่อยู่ข้างในทุกแผ่น และทุกชุด เกิดการหลุดร่อนออกมาเป็นชิ้นๆจนไม่สามารถฟื้นคืนชีพมันได้
สภาพภายในเมื่อถอดชุดสมองเกียร์ออกมา
ชุดสมองเกียร์
ชุดเฟืองท้าย
หัวหมูด้านใน
หัวหมูด้านนอก
ชุดเฟืองท้ายสนิมกำลังขึ้น
ไปเรื่อยๆ
ครัชชุดแรกออกมาแล้ว
ครัชชุดที่สอง
เมื่อเอามาประกอบข้างนอกดูพร้อมกับชุดเฟืองเกียร์
ครัชชุดที่สี่อยู่ด้านในสุด
เมื่อหยิบแผ่นครัชออกมา ร่วงเลยครับ 555+
นี่คือความเสียหายที่เกิดขึ้นเสียดายครับเกียร์มีน้ำอยู่ข้างในนานเกินไป
แผ่นครัชชุดเล็กนี้แม้จะไม่ร่อนเหมือนแผ่นครัชวงใหญ่แต่ลองเอามือลูบๆดูมันด็หลุดติดมือเหมือนกัน
สุดท้ายคือพระเอกของเราครับ "เบรคแบนด์" หรือบางคนเรียกว่า "เบรคเกียร์ออโต" สำหรับใครที่มีปัญหาเกียร์เปลี่ยนที่รอบสูง หรือการเปลี่ยนเกียร์ไม่นิ่มนวล แม้กระทั่งการเปลี่ยนจากเกียร์ 3 ไปเกียร์ 4 มีอาการวืด ตัวนี้คือจำเลยละครับ
ถ้าของใครที่รื้อออกมาแล้วสภาพมันยังดีต้องหาอะไรมารั่งมันไว้นะครับ อย่าให้มันอ้า ไม่เช่นนั้นแผ่นผ้าเบรคมันจะร้าว อาจจะมีอายุการใช้งานที่สั้นลง
ตัวเลขที่ถ่ายไว้สงสัยว่าเป็น Part Number หรือเปล่า
สรุปสุดท้ายว่าจะซ่อมเกียร์ไว้ใช้แต่เมื่อสภาพเป็นเช่นนี้ฟื้นคืนชีพยากครับ แต่ถ้าหาชุดซ่อมมาเปลี่ยนก็ไม่แน่ต้องรอเงินทุนก่อน