ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันอังคารที่ 04 กุมภาพันธ์ 2025 เวลา 12:33:36

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  ช่วยแก้ปัญหาเกียร์AL4ด้วยครับ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยแก้ปัญหาเกียร์AL4ด้วยครับ  (อ่าน 3900 ครั้ง)
krich
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 293


« เมื่อ: วันอังคารที่ 24 กันยายน 2013 เวลา 09:10:37 »


อาการคือออกตัวเหมือนเกียร์สามขึ้นทางลาดไม่สูงเท่าไรก็ไม่ได้ลักษณะเหมือนไม่เปลี่ยนเกียร์แต่วื่งทางไกลได้ความเร็วดีติดไฟแดงต้องลุ้นคันหลังบีบแตรไล่ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์แล้วยังเหมือนเดิมตอนนี้ ถอดกล่องECUเกียร์ออกวิ่งเหมือนตอนยังไม่ได้ถอดECUโดยปกติถ้าถอดECUเกียร์รถยังวิ่งได้อยู่หรือเปล่าครับ :เหงื่อแตก:
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
PPS024
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 399


« ตอบ #1 เมื่อ: วันอังคารที่ 24 กันยายน 2013 เวลา 09:31:14 »


อาการที่ว่าน่าจะมาจากเซ็นเซอร์ภายในเกียร์ออโต้ ต้องอ่านข้อมูลจาก PPS ก่อน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
krich
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 293


« ตอบ #2 เมื่อ: วันอังคารที่ 24 กันยายน 2013 เวลา 10:07:27 »


ลืมบอกไปครับเป็นเปอโย405จีอาร์ไอลงเครื่องใหม่หน้าปัดเดิมวายสายOBD2เองแต่ช่างบอกว่าเครื่องมองไม่เห็น
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
จิรโรจน์
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,051


« ตอบ #3 เมื่อ: วันอังคารที่ 24 กันยายน 2013 เวลา 10:37:50 »


ถ้าถึงขนาดถอดเอากล่องECUเกียร์ออกแล้ว ก็คงเป็นที่กล่อง หรือชุดสายไฟ
ลองหากล่องเกียร์ตัวอื่นลองดู ว่าอาการเดียวกันมั้ย ลักษณะเหมือน Permanent Fault
 คงมีสายไฟที่ใดหลุด หรือช้อร์ตอยู่ เพราะถ้าเป็น Intermittent Fault  เวลาดับเครื่องแล้วติดใหม่ มันจะต้องกลับมาทำงานได้อีก
เคยเปิดฝาครอบเกียร์ออกมาก่อนหรือเปล่าครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ID Line:   manmingmitr
krich
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 293


« ตอบ #4 เมื่อ: วันอังคารที่ 24 กันยายน 2013 เวลา 11:17:45 »


ไม่เคยทำอะไรกับเกียร์เลยครับตั้งแต่ลงเครื่องมา
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
จิรโรจน์
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,051


« ตอบ #5 เมื่อ: วันอังคารที่ 24 กันยายน 2013 เวลา 13:26:53 »


ถ้าอย่างงั้น ก็ดูแต่ภายนอกอย่างเดียว ไม่น่าจะมีอะไรในเกียร์ ไล่สายและปลั๊กทุกจุด
ถ้าต่อเข้าPPSได้ ก็จะทำให้การหาข้อบกพร่องแคบเข้า ถ้าต่อไม่ได้ ก็ต้องไล่ทุกจุด
อย่างที่บอก น่าจะฟอลท์แบบถาวร
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ID Line:   manmingmitr
krich
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 293


« ตอบ #6 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 30 กันยายน 2013 เวลา 12:07:50 »


ไม่แน่ใจว่าเป็นที่กล่องเกียร์หรือป่าวจะซื้อกล่องก็กลัวไม่ไช่เป็นที่กล่องมีใครจะเอากล่องเกียร์ไปลองให้หน่อยได้ป่าวครับ ถ้ากล่องเสียก็จะได้ซื้อใหม่
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
จิรโรจน์
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,051


« ตอบ #7 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 30 กันยายน 2013 เวลา 12:17:15 »


ส่งมา ผมจะช่วยทดสอบให้
แต่ผมสงสัยเรื่องของปลั๊ก หรือสายไฟมากกว่าครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ID Line:   manmingmitr
kpack-
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


« ตอบ #8 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 30 กันยายน 2013 เวลา 13:29:32 »


เข้าใจว่า ECU เครื่องเป็น bosch mp5.2 ถูกต้องไหมครับ

ได้ต่อสาย 3 เส้นระหว่าง ECU เครื่องและเกียร์ ถูกต้องครบ? และอีก 2 เส้นไป OBD plug?

อันที่จริง ECU เกียร์มี 3 version A, B และ C ให้ดูที่อักษรตัวท้ายบรรทัดไต้ SIEMENS ซึ่งการวางสายไฟจะไม่เหมือนกันทั้งหมด อาการเป็นอย่างนี้ตั้งแต่ประกอบเสร็จเลยหรือเปล่า
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
krich
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 293


« ตอบ #9 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 30 กันยายน 2013 เวลา 14:06:15 »


ตอนประกอบเสร็จวิ่งปกติดีครับ เรื่องไวริ่งOBD2ซึ่งมี16พิน กราวเข้าพิน4,5 พิน7สาย140พิน15สาย141พิน16จากแบตเตอรี่ตอนนี้กำลังจะต่อพิน1ด้วยสายcc40แต่หายังไม่เจอแต่เห็นเป็นสายเดียวกับcc2ที่ออกมาจากชั้วสองของดับเบิ้ลรีเลย์ลองเช็คไฟปรากฏว่าสายนี้จะมีไฟตอนเครื่องยนต์ติด
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
kpack-
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


« ตอบ #10 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 30 กันยายน 2013 เวลา 14:26:08 »


อย่างนั้นลองทำให้ OBD ทำงานดูก่อน เดาว่า ECU เกียร์น่าจะเป็น version B
เช็คสาย power เข้า ECU ; +12v pin27, GND pin28
 K-line OBD pin7 (#140) > ECU pin 18
 L-line OBD pin15 (#141) > ECU pin17
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
krich
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 293


« ตอบ #11 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 30 กันยายน 2013 เวลา 14:47:06 »


กล่องเครื่องMP5.2กล่องเกียร์version B ถูกต้องครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
kpack-
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


« ตอบ #12 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 30 กันยายน 2013 เวลา 14:54:29 »


เดี่ยวจะงง ECU หมายถึง ECU เกียร์นะครับ ต่อ K-line L-line และ GND pin 4,5 พร้อม เช็คไฟให้เข้า ECU แค่นี้ก็น่าจะคุยกับ PPS แล้ว
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
krich
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 293


« ตอบ #13 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 30 กันยายน 2013 เวลา 16:42:00 »


พินOBDที่หมายเลข1ต้องต่อหรือปล่าวครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
kpack-
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


« ตอบ #14 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 30 กันยายน 2013 เวลา 16:59:54 »


OBD pin1 12v ผ่านสวิทกุญแจ ไม่ใช้ครับ PPS ใช้ 12v ตรงจาก pin 16 (และอันนี้ที่ตกหล่นจาก post ข้างบน)

หลังจากนี้ เมื่อใช้งานได้แล้ว เดี๋ยวค่อยมาว่าเรื่องสาย 3 เส้นระหว่าง ECU กัน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
krich
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 293


« ตอบ #15 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 30 กันยายน 2013 เวลา 19:50:48 »


ขอบคุณครับพรุ่งนี้จะให้เขาจับดูเขาเคยทำให้แล้วบอกว่าไม่เห็นแต่ลองเช็คสายตามที่บอกก็ต่อถึงกันยุ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
krich
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 293


« ตอบ #16 เมื่อ: วันอังคารที่ 01 ตุลาคม 2013 เวลา 12:02:13 »


ลองเอาเครื่องจับดูแล้ว รอนานมากช่างบอกว่าสงสัยสื่อสารไม่ได้ เป็นเครื่องของแผนกช่างยนต์ วิทยาลัยเทคนิคขอนแก่น
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
kpack-
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


« ตอบ #17 เมื่อ: วันอังคารที่ 01 ตุลาคม 2013 เวลา 16:49:33 »


ไม่ทราบว่าเครื่องมือหมายถึง Peugeot Planet 2000 หรือเครื่องมือตัวอื่น? หากเป็นเครื่องมือแบบง่ายๆทั่วไปโดยมากใช้วิเคราห์เกียร์ของ peugeot citroen ไม่ได้ เนื่องจาก diagnostic lines (K + L) ของ ECU เกียร์และ ECU เครื่องต่อขนานกันอยู่ จำเป็นต้องมี protocal พิเศษจากเครื่องมือเฉพาะเท่านั้น เพื่อจะแยกแยะว่าต้องการคุยกับ ECU ตัวไหน

ที่ว่ารอนาน หมายถึงรอช่างนาน หรือเครื่องมือรอนานกว่าจะตอบว่า ติดต่อไม่สำเร็จ

ผมไม่ได้เข้ามาตอบบ่อย หากต้องการให้โทรกลับ ทิ้งเบอร์ไว้ได้ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
krich
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 293


« ตอบ #18 เมื่อ: วันอังคารที่ 01 ตุลาคม 2013 เวลา 21:01:29 »


ตอนนี้ตัดสินใจส่งกล่องให้พี่จิรโรจน์ไปทดสอบก่อนว่าเป็นปัญหาที่กล่องECUเดียร์หรือเปล่า ตอบคุณkpackก่อนอื่นต้องขอบคุณมากสำหรับคำแนะนำผมเป็นคนโทรไปหาดีกว่าครับถ้ายังไงขอเบอร์ทางPMไว้เ้วยครับ เรืิ่องเครื่องที่ใช้ทดสอบเห็นบอกว่มีโปรแกรมของรถเกือบทุกยี่ห้อเห็นบอกว่าราคาเป็นแสนเป็นคนุภัณฑ์ของแผน่างยนต์ยืนดูอยู่ครับขึ้นคำว่า
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
krich
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 293


« ตอบ #19 เมื่อ: วันอังคารที่ 01 ตุลาคม 2013 เวลา 21:12:53 »


please wait นานมาก
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
krich
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 293


« ตอบ #20 เมื่อ: วันพุธที่ 02 ตุลาคม 2013 เวลา 09:41:04 »


พิมพ์จากโทรศัพท์มือถือเลยพิมพ์ผิดๆถูกๆครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
จิรโรจน์
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,051


« ตอบ #21 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 07 ตุลาคม 2013 เวลา 18:12:50 »


ได้ทดลองเอากล่องเกียร์ของคุณ ใส่ในรถ406ของผม ใช้ไม่ได้ครับ ไฟกระพริบตลอดเวลา
จึงขอยืมรถคุณตะวันมาลองแทน ผลออกมาว่า กล่องนี้ยังทำงานำด้ ออกตัวได้เป็นปกติ เพียงแต่ช่งเปลี่ยนเกียร์ไม่เรียบ
ก็เลยจะขอยืมกล่องเกียร์ของคุณตะวัน ส่งไปให้คุณลองกับรถของคุณดูอีกครั้ง แล้วค่อยมาหาสาเหตุกันต่อไปนะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ID Line:   manmingmitr
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!