1 ซื้อโน๊ตเดี่ยวเพราะราคาถูกดีหรือลงทุนไปหาโน๊ตคู่
อันนี้ต้องชั่งใจครับ ไม่ต้องสงสัยประสิทธิภาพดีกว่าแน่นอน ปัญหาอยู่ที่ราคา ถ้าจำใจก็คงต้องตามนั้น แต่ถ้าซื้อมาแล้วอนาคตอยากได้อีก (เพราะดีแน่นอนมากด้วย) อันนี้จะซ้ำหลายครั้ง ถ้าซื้อมาใช้ไปก่อน แล้ววางเครื่องหัวตัดทีหลัง อันนี้รถเราฝากไว้กับช่าง 100% (ขนาดแค่ซ่อมยังมีไม่จบบ่อยๆ) เจอช่างดีก็ดีไป ถ้าเจอช่างมั่วแย่เลย อีกแบบคือ ช่างเก่งแต่กระเป๋าฉีก
2 ซื้อที่ติดแก๊สแล้วดีหรือซื้อมาติดแก๊สดี
ซื้อที่ติดแก๊สแล้ว บางทีเจอใช้จนคุ้ม โทรมแล้ว แบบนี้ก็แย่ (คงทราบดีแก๊สมันถูก พอติดก็วิ่งระเบิด แป๊บเดียวเป็นแสน แล้วแก๊สเครื่องมันโทรมเร็วกว่าน้ำมัน) แต่ก็มีเยอะแยะที่เอาไปติดแก๊สแล้วมีปัญหา ส่วนมากที่เจอคือ กินโลละ 2-3 บาท (ของผมทางไกล 1.2 - 1.4 บาท) ก็เสี่ยงไปคนละแบบ ไม่งั้นก็หาที่ติดแก๊สแล้ว เลือกคันที่เสียงเครื่องเพราะๆ นิ่มๆ ปกติเครื่อง bmw จะเดินเบาได้ราบเรียบนิ่งมากๆ ถ้ามันเดินเบาสั่นๆ ก็อย่าไปเลือก พอได้มาก็เปลี่ยนหม้อต้ม หัวฉีด กรองแก๊ส ท่อต่างๆ ก็น่าจะใช้ได้สบายใจขึ้น (ลองเร่ง แล้วเบา ฟังเสียงโซ่ ตอนวาโนสมันขยับ มีเสียงโซ่รึป่าว อันนี้ก็แพงได้เรื่องเลย ส่วนใหญ่เปลี่ยนยกฝา)
ขอเตือนอีกครั้ง ระบบมันเยอะมาก จนทำให้ดูจุกจิกไป แล้วอะไหล่เซียงกงแม้จะเยอะมากๆ แต่ถูกปั่นราคาซะจนน่าเกลียด แต่ก็ยังขายดีเพราะงั้นคงต้องยอมรับเรื่องราคาอะไหล่เซียงกง ส่วนอะไหล่ใหม่ทั้งแท้ทั้งเทียม แพงทั้งนั้น (ผมอยากจะเปลี่ยนไปหน้าใจจะขาด แต่ทำใจไม่ได้ซักที ข้างละเกือบสามหมื่น - รุ่นไมเนอร์เชนจ์ ไฟซีนอล)
กับอีกเรื่อง ก่อนตัดสินใจ ยังไงซะ e39 ไม่ว่าจะโน๊ตเดี่ยวโน๊ตคู่ จุกจิกพอกัน อะไหล่พอกัน เลือกเอาครับ ไปลองดูก่อนติดสินใจจะได้ไม่เสียดายทีหลัง
ตัวปี 2002 เดิมๆ ก็เงียบดีอยู่แล้ว เจอกระจก 2 ชั้นทั้งคัน ยิ่งเงียบมาก ผมไปเที่ยวเชียงใหม่ ล็อคความเร็วไว้ 160 เอานิ้วเกี่ยวพวงมาลัยไว้ ให้มันไหลไปตามทาง นุ่มๆ เงียบมากๆ อย่างกับขับรถอื่นซัก 90 แค่นั้น แล้วถ้าความเร็วคงที่ (ไม่ใช่เดี๋ยวเบรค เดี๋ยวเร่ง) ขับ 140 หรือ 120 อัตราการสิ้นเปลืองก็แทบไม่ต่างกัน แปลกมากๆ ไปเชียงใหม่ ค่าแก๊สตก 2000 + นิดๆ เท่านั้นเอง (ขึ้นดอนอินทนนด้วย) แต่ถ้าเดี๋ยวเร่ง เดี๋ยวเบรค เดี๋ยวแซง อันนี้ตก 5 โล/ลิตรก็อย่าตกใจ....