ระบบปรับอากาศในรถยนต์ มันแบ่งออกเป็นสองอย่าง
คือ ชุดทำความเย็น ก็มีตั้งแต่ ตัวคอมพ์เพรสเซอร์ มันจะหมุนตามเครื่องยนต์เพื่ออัดน้ำยา ที่มีสถานะเป็นแก๊ส ให้มีแรงดันสูง
พอมีแรงดันสูง ก็มีอุณหภูมิที่สูงด้วย ก็ต้องใช้ตัวระบายความร้อนซึ่งก็คือ คอนเด็นเซอร์ แก๊สแรงดันสูง ได้ลดอุณหภูมิลง
มันจะเปลี่ยนสถานะเป็นของเหลว แต่ยังมีแรงดันสูงอยู่ จากนั้น ก็จะต่อเข้ากับตัวลดแรงดัน ซึ่งก็คือเอ็กแพนชั่นวาล์ว
หรือเรียกสั้นๆว่าวาล์วตู้แอร์ ของเหลวแรงดันสูง จะถูกลดแรงดัน แล้วฉีดเข้าไปในตัวอีแวบเปอเรเตอร์ หรือคอยล์เย็น
พอถูกลดแรงดัน ก็จะเดือด และจะเปลี่ยนสถานะเป็นแก๊สอีกครั้ง
และ ในกระบวนการที่มันกำลังเปลี่ยนสถานะนั้นเอง มันจะดูดเอาความร้อนมาช่วยในการเปลี่ยนด้วย ทำให้รอบๆตรงนั้นเย็นลง
ก็จะเอาพัดลมมาช่วยถ่ายเทความร้อนให้เวียนเข้าไปช่วยในการเดือด ถ่ายเทความเย็นออกไปสู่ห้องโดยสาร
พอแ๊สที่ลดแรงดันลงจนเป็นแรงดันต่ำแล้ว ก็จะถูกตัววคอมพ์เพรสเซอร์ ดูดเอากลับมาอัดให้มีแรงดันสูงใหม่
วงจรการทำงาน ก็จะวนอยู่อย่างนี้
และอีกอย่าง ก็คือ การควบคุมระบบทำความเย็น ให้มีอุณหภูมิตามต้องการ
ก็จะใช้เทอโมสวิทช์ ในการสั่งให้ระบบ ตัดต่อการทำงาน
ที่ว่ามา ผมไม่ได้ช่วยในการแก้ไขปัญหาให้ แต่เป็นการ ให้หาปัญหาให้เจอ ว่า มันมีปัญหาจากส่วนไหน