ถ้าดับเครื่องไว้นาน ทำให้ต้องสตาร์ทยาวๆ หรือต้องสตาร์ทเครื่องซ้ำหลายครั้ง ก็น่าจะแรงดันในรางหัวฉีดไม่พอ
จากการที่มีการรั่วในระบบของชุดปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงครับ ตรวจเช็คแบบง่ายๆก่อนด้วยตัวเอง โดยการเปิดสวิทช์กุญแจ
ไปจนก่อนสตาร์? ให้ได่ยินเสียงปั๊มเชื้อเพลิงทำงานจนมันตัด แล้วหมุนกุญแจกลับ และก็เปิดใหม่ ทำซ้ำวักศองสมมคร้อง
แล้วค่อยสตาร์? เพื่อให้ปั๊ม มันสร้างแรงดันขึ้นมาทดแทนซะก่อน จะติดเครื่องได้ง่ายขึ้นครับ
ถ้าให้ชัวร์ ก็ต้องใช้วัดแรงดันเอาครับ ถ้าเป็นอย่างที่ว่า ก็คงต้องเปลี่ยนปั๊มแล้วครับ ลองเอารถมาหาผมสิ จะช่วยวัดแรงดันให้ก่อนได้
แต่ การที่ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงมีปัญหา ถ้าเป็นรถที่ใช้เชื้อเพลิงสองอย่าง คือติดแก๊สมาแล้ว อาจจะใช้วิธี สตาร์ทเครื่องด้วยแก๊สได้เลยครับ
เรื่องผ้าเบรค ถูกแล้วครับ ที่ผ้าเบรคหน้าจะถูกใช้หมดก่อนด้านหลัง ระยะทางการใช้ผ้าเบรค เอาแน่นอนไม่ได้ ขึ้นอยู่กับว่า ใช้เบรคบ่อยแค่ไหน ถ้าใช้รถทางยาวๆเป็นหลัก ก็น่าจะได้เกินสี่หมื่นกิโลเมตร แต่ถ้าใช้ในเมือง ก็อย่างมากสองหมื่นเอง และก็ อยู่ที่คนขับด้วยครับ
ว่า ใช้คันเร่งเป็นไหม หรือว่าใช้เป็นแต่เบรค ซึ่งคนส่วนมาก จะเป็นอย่างหลังกันครับ
การเปลี่ยนผ้าเบรคชุดใหม่ ถ้าจะให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดของของใหม่ ควรจะปรับผิวจานเบรคให้กลับมาเรียบดังเดิมก่อนครับ
เพราะ จานเบรค เมื่อถูกใช้งานไปแล้ว จะมีการสึกหรอไป ตามแต่สภาพ คือ มันจะไม่เรียบ แล้วเราเอาผ้าเบรคใหม่ๆใส่เข้าไป
มันจะต้องใช้เวลานาน กว่าที่ทั้งผ้าเบรค และจานเบรค จะทำการขัด เสียดสีกันเอง จนแนบสนิทกันก่อน ที่เรียกว่า เบรค ลายนิ่ง
และอีดข้อคือ จานที่ใช้แล้ว จะสึกหรอจนเป็นขอบ พอเิอาผ้าเบรคชุดใหม่ใส่ไป ก็ใช้ได้ครับ แต่ ชุดนี้ จะมีระยะการใช้งาน สั้นกว่าแน่นอน เพราะ พอผ้าเบรคสึกไปจนถึงขอบจานเบรค ขอบนั้น มันจะสัมผัสกับเซ็นเซอร์ได้ก่อน
เหตุผลของคนที่คิดว่า ไม่ควรเจียร์จานเบรคตอนที่จะเปลี่ยนผ้าเบรคชุดใหม่ มีอย่างเดียวครับ คือ กลัวว่า จานจะหมดเร็วจากการที่เราไปปาดหน้ามันทิ้ง