ไฟ K ซึ่งจริงๆก็คือสัญญลักษณ์ของ Transistor เป็นไฟที่แสดงความผิดปรกติของระบบ Engine Management System (EMS) ซึ่งถ้าไฟดวงนี้ติด อาจจะติดค้างหรือไม่ค้างก็ตาม แสดงว่าระบบสามารถตรวจพบความผิดปรกติ และจะสร้างรหัสเหตุเสีย (Fault Codes) ที่เกี่ยวข้อง เก็บไว้ใน ECU เพื่อที่เราสามารถสแกนออกมาดูได้ภายหลังโดย Code Scanner (Diagnosis Tool) ที่ศูนย์บริการ เพื่อที่จะแก้ไขให้ตรงจุดครับ
ส่วนคำตอบของคำถามของคุณ oriso ก็คือเช็คได้ครับ โดยในกรณีที่ติดแล้วดับ ต้องตรวจสอบภายใน 20 Drive Cycles ถัดมาครับ ซึ่งถ้าหลังจากไฟติดดับแล้วอีก 20 Drive Cycles ไม่มีไฟติดขึ้นมาอีก ระบบจะถือว่าเป็น Temporary Faults และระบบจะ Clear Fault Codes นี้ออกไปจาก ECU ครับ
ส่วนถ้าแบบติดค้างนี่สามารถตรวจสอบได้ทุกเวลาครับ
เท่าที่พบมา Sensors, Actuators ไม่ค่อยเสียกันง่ายๆนะครับ (ยกเว้นการบำรุงรักษาที่ผิดวิธี) ส่วนใหญ่แล้วมักเกิดจากการหลุดหลวมหรือจุดต่อไม่ดีของ Sensors นั้นๆมากกว่าครับ
ลองเอารถเข้าศูนย์หรืออู่ใหญ่ๆที่มี Fault Code Scanner เช่น Diag2000 ดูก่อนครับ จะได้แก้ปัญหาได้ถูกจุดครับ
ป.ล. การถอดขั้วแบตเตอรี่เพื่อล้าง Fault Codes ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหานะครับ เป็นเหมือนเพียงแค่การหลับตาไม่รับรู้ปัญหาเท่านั้น โดยปัญหายังคงอยู่เหมือนเดิมครับ แถมยิ่งจะทำให้ไม่ทราบจุดของปัญหาด้วยครับ