ส่วนข้อความนี้บางท่านก็ว่ามาครับ....
Re: นี่หรือช่างแอร์ตัวจริง
? ตอบ #16 เมื่อ: 29 เมษายน 2011, 10:30:40 ?
--------------------------------------------------------------------------------
เห็นด้วยครับ เพิ่งนำรถเข้าไปใช้บริการ ที่พบคือช่างทรัพย์ตัวจริงตายแล้วเหลือแต่คนที่อ้างว่าเป็นลูกศิษย์ จึงให้ลองทำดู
สิ่งที่พบและทำใ้ห้ตกใจมากคือ วิธีการมั่วมากนอกจากไม่เข้าใจระบบสารทำความเย็น สถานะของสารทำความเย็นใน
อุปกรณ์ต่างๆแล้ว ยังเที่ยวคุยกับลูกค้าเพื่อโชว์สิ่งที่ผิดๆแต่ตนไม่รู้เพราะได้รับการปลูกฝังมาแบบนี้ ได้ลองถามว่าใคร
สอนแบบนี้ก็ไม่ตอบแต่เขาอ้างว่าเป็นลูกศิษย์ช่างทรัพย์ ผมจะสรุปเป็นข้อสังเกตุให้ท่านๆทั้งหลายฟังแล้วลองคิดตาม
นะครับ ถ้าอยากใช้บริการก็ลองหาข้อมูลจริงแล้วขับรถไปเป็นหนูทดลองได้เลย
1. การเติมน้ำยาแอร์จะใช้วิธีคว่ำถังเพื่อให้น้ำยาแอร์สถานะเป็นของเหลวเข้าไปในระบบโดยตรง ตามหลักแล้วเขาจะ
ไม่ทำกันอย่างนี้ เพราะน้ำยาสถานะของเหลวจะเข้าไปกระทบกับ วาว์ลของคอม ( เป็นแผ่นเพลทบางๆ ) จะทำให้แตกได้
แต่ลูกศิษย์คนดังกล่าวกลับโชว์โดยการอุ้มโชว์แล้วควำ่ถังเติมอยู่นับได้ไม่ต่ำกว่า 5 ครั้งของการเติม
2. การทำสูญญากาศมั่วมาก เริ่มจากใช้เวลาในการทำไม่เกิน 5นาทีต่อครั้ง และอุปกรณ์คือ คอมแอร์บ้านมาโมโดยการ
ทำหัวเกลียวมีทั้งด้านดูดและอัด ใช้ CAP พันอยู่ที่ตั้วถังเวลาหยิบยกต้องระวังไม่ให้ไฟดูด ก็จะไม่ให้ดูดได้อย่างไรก็ตัวถัง
ของ CAP เป็นอลูมิเนียมและพันติดอยู่กับโครงสร้างอุปกรณ์ การทำงานคือการใช้การเสียบเข้าออกของปลักไฟทั่วไป การ
ต่อตรงลักษณะนี้จะทำให้ถ้าเสียบขั่วไฟไม่ตรงขั้วจะทำให้หัวเกลียวที่โมติดกับคอม ทำงานสับข้าง คือด้านดูดจะกลายเป็นด้าน
อัด ด้านอัดจะเป็นดูด แต่ผมติดใจมากที่สุดคือรถ mazda คันหนึ่งทำการ VAC ไม่ถึง 5นาทีแล้วปิดเครื่อง ผมเห็นที่เกจ
ชัดๆเลยว่าเข็มเกจขยับ คือมีอากาศเข้ามาในระบบ ได้บอกช่างคนเก่ง แต่เขากลับไม่สนใจ กลับต่อเกจด้าน LOW เข้า
กับระบบพร้อมยกถังอุ้มเพื่อโชว์การคว่ำถังแล้วเปิดวาล์วถังเพื่อเติมน้ำยาทันทีโดยไม่ต้องไล่อากาศที่ค้างในสายด้วย
3. ล้างคอยส์ร้อนโดยใช้ น้ำยาตราอาปาเช ขวดละไม่เกิน 50 บาท ผสมน้ำไปมากกว่าครึ่ง อันนี้ผมเห็นด้วยว่าควรล้าง
เพราะมันจะทำให้ระบบระบายดีขึ้น แต่มีใครลองสังเกตบ้างไหมครับว่าเขาจะเก็บค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไป 400 บาท หลาย
ท่านอาจจะมองว่าถูกถ้าไปเข้าที่อื่นเขาไม่ทำให้และอาจจะโดนฟันหัวหรืออาจจะอ้างว่าอุปกรณ์อื่นๆเสียอีก แต่ที่นี่เสีย
เพียงแค่ 400 บาทเอง รถก็เย็นเจียบ วิธีการหลอกของทางร้านมันช่างแยบยลจริงโดยการเริ่มจาก ปรับช่องแอร์ริมหน้าต่าง
ให้หันเข้ามาที่กระจก ใส่เทอร์โมมิเตอร์ แล้วปิดประตูติดเครื่องแล้วห้ามเข้าในห้องโดยสารโดยเด็จขาด รถของท่านอาจจะไม่
เป็นอะไรเลย พอทำดังกล่าวโดยล้างที่คอยส์ร้อน ท่านจะตกใจว่าเอะทำไมอุณหภูมิลดลงได้ มีไอน้ำจับที่กระจกจนเป็นฝ้ายเลย
หรือบางครั้งเขาจะต่อเกจเข้าระบบท่าน และอาจจะมีการอุ้มถังโชว์อีกพร้อมปล่อยน้ำยาท่านทิ้งเป็นช่วงๆ และไม่ไล่อากาศจาก
สายที่ต่อเข้าระบบอีกตามเคย ลองหาข้อมูลดูเองนะครับว่าถูกต้องหรือไม่
4. ไม่มีที่ไหนหลอกครับเวลาเติมน้ำยาแล้วไม่เร่งเครื่องปล่อยใช้เพียงรอบเดินเบา มันจะไม่ใช้สถานะการทำงานจริงของระบบ
ครับสิ่งที่ผมบรรยายให้ฟังเห็นเพียงคร่าวๆนะครับผมเห็นเพียงเท่านี้ก็รีบเผ่นออกทันที่เพราะเขาบอกว่ารถผมหน้าครัทช์
แอร์ชำรุดจับแล้วปล่อย ( รถผม nissan cube ปี 2006 ) ต้องทำการถอดมาเช็คภายนอก ผมบอกว่าไม่ต้องหลอกครับดูที่
เกจซิครับแรงดันผิดปกติแบบนี้ไม่ใชหลอกครับ เขามองหน้าผมถอดอุปกรณ์ออกจากรถผมแล้วเดินหนีไปที่เหยื่อคันอื่นต่อไป
ผมทนดูต่อไปไม่ได้รีบขับรถออกมาเลยโดยในใจคิดว่าต้องรีบบบอกผู้อื่นโดยเร็วและตั้งใจจะบอกทุกคลับด้วยจะได้ไม่หลงไป
เป็นเหยื่อทั้งไกล เสียเวลา และเหมือนโดนวางระเบิดเวลาในรถเลย ผมทำงานเป็นอาจารย์พิเศษสอนด้านระบบปรับอากาศ
ในรถยนต์ อดีตเป็นวิศวกรที่ DENSO ก่อนจะผันตัวเองมาเป็นอาจารย์พิเศษที่ พระจอมเกล้าลาดกระบัง ก่อนนำรถเข้าไป
ได้ตรวจสอบแล้วพบว่ารถผม ตัวดูดความชื้นที่ติดกับคอนเดนเซอร์ตันอุปกรณ์อื่นๆไม่เป็นอะไร เห็นตามเวปต่างๆโปรโมทย์
ช่างแอร์คนดังกล่าวจึงของลองดูซิว่าจะเป็นตามที่ล่ำลือหรือเปล่า ผลก็เป็นไปตามที่ผมตั้งข้อสังเกตุ ขอให้ท่านทั้งหลายโชคดี
นะครับและถ้าจะช่วยกันแจ้งหรือส่งต่อกระทู้นี้หรือจะเข้าไปสังเกตุการเพิ่มก็ลอง
ปล.ถ้ากระทู้นี้มีข้อความไม่สมควรเชิญเจ้าขอเวปลบได้ครับ....

