ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2024 เวลา 05:37:34

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  D.I.Y.
| | |-+  เปลี่ยนผ้าเบรคเอง
0 สมาชิก และ 10 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เปลี่ยนผ้าเบรคเอง  (อ่าน 3002 ครั้ง)
sensen
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 281



« เมื่อ: วันเสาร์ที่ 28 มกราคม 2012 เวลา 12:49:54 »


หวัดดีครับ   สอบถามหน่อยครับ  ว่าถ้าเปลี่ยนผ้าเบรค  หน้า-หลัง  ด้วยตนเองยากมั๊ยครับ

406 d8 ครับ   ต้องใช่เครื่องมือพิเศษอะไรบ้าง   แล้วมีขั้นตอนไหนต้องระวังบ้าง  ซื้อผ้าเบรคมาแล้วยังไม่ได้เปลี่ยน  อยากรู้  อยากลอง  หรือว่าอย่าเสี่ยงดีกว่า   ว่าจะลองวิชาดูครับ


หรือถ้าอย่าเสี่ยง  ก็จะเอาไปให้ร้านทำให้


ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำแนะนำครับ   :ยินดี อุอุอุ:
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
จิรโรจน์
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,051


« ตอบ #1 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 28 มกราคม 2012 เวลา 15:29:32 »


ไม่ยากหรอกครับ ถ้าจะทำเอง มันใช้เครื่องมือธรรมดา
ถ้าอยากทำ ขับรถมาหาผมสิ จะเป็นพี่เลี้ยงให้ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ID Line:   manmingmitr
KonG_S16
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,093



« ตอบ #2 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 28 มกราคม 2012 เวลา 20:15:04 »


หวัดดีครับ   สอบถามหน่อยครับ  ว่าถ้าเปลี่ยนผ้าเบรค  หน้า-หลัง  ด้วยตนเองยากมั๊ยครับ

406 d8 ครับ   ต้องใช่เครื่องมือพิเศษอะไรบ้าง   แล้วมีขั้นตอนไหนต้องระวังบ้าง  ซื้อผ้าเบรคมาแล้วยังไม่ได้เปลี่ยน  อยากรู้  อยากลอง  หรือว่าอย่าเสี่ยงดีกว่า   ว่าจะลองวิชาดูครับ


หรือถ้าอย่าเสี่ยง  ก็จะเอาไปให้ร้านทำให้


ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำแนะนำครับ   :ยินดี อุอุอุ:

ทำง่ายอธิบายยากและยาวครับ เอาแต่ที่อธิบายง่ายๆ ไปก่อน ส่วนยากๆ ให้ผู้ชำนาญการสอนเอาตอนไปทำนะ :สาบแช่ง:

ให้เริ่มทำที่ละข้าง โดยเริ่มจาก
-คลายน็อตล้อข้างที่จะเปลี่ยน
-เปิดฝากระปุกน้ำมันเบรก
-ดึงเบรกมือกันไหล หรือหาอะไรมารองล้อที่ไม่ได้ถอด
-ยกรถให้ล้อลอย
-ถอดล้อออก
-ถอดสายไฟที่ออกมาผ้าเบรก ถอดตรงขั้วมันนะ
-ใช้ประแจเบอร์ 13, 15 คลายน็อตของตัวบนคาลิบเปอร์ ตัวล่างถอดเลย
-สวิงคาลิบเปอร์ขึ้น
-ถอดผ้าเบรกออก
-ใช้ตัว C กลางๆ กดลูกสูบเบรกลงจนสุด ตอนกดให้คอบสังเกตุกระปุกน้ำมันเบรก ระวังน้ำมันล้น
-ใส่ผ้าเบรกกลับ
-ใส่น็อตคาลิบเปอร์กลับ ขันให้แน่นทั้งบน ล่าง
-เหยียบเบรค จนกว่าเบรกจะแข็ง
-ใส่ล้อ
-เอารถลง

จากนั้นก็เริ่มใหม่โดยเปลี่ยนไปยังล้อที่ยังไม่ได้เปลี่ยนเบรก

ในกรณีที่ทำครั้งแรกความมีผู้ชำนาญการอยู่ด้วย เนื่องจากที่กล่าวมามีรายละเอียดอีกนิดหน่อยที่ไม่ได้บอก เช่น การหล่อลื่นชุดเบรก การเปลี่ยนลูกยางแกนคาลิบเปอร์

ในกรณีที่เปลี่ยนผ้าเบรกไปแล้วรู้สึกว่ารถเบรกแล้วลื่นๆ จงรู้เอาไว้ว่าผ้าเบรกกำลังปรับตัวให้เข้ากับจาน การเปลี่ยนเบรกช่วง 100 กิโลเมตรแรกไม่ควรขับเร็วเกิน 80 km/h เพราะอยู่ในช่วง รัน อิน ผ้าเบรกกับจาน :กินหัว:

ใครเปลี่ยนแล้ว เบรกไม่อยู่ ก็ดึงเบรกมือเอา แล้วรีบเอารถเข้าอู่จะได้รู้ว่าทำอะไรพลาดไป คราวหน้าถ้าใจยังกล้าจะได้ทำเองได้  :ย๊าก:
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ซ่อมรถ โมเครื่อง ทำช่วงล่าง: อู่ช่างแว่นที่เดียวเท่านั้น ที่ผมไว้ใจ
sensen
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 281



« ตอบ #3 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 28 มกราคม 2012 เวลา 21:49:12 »


ขอบคุณครับ    เลิกงานจะหาเรื่องออกกำลังกายซะหน่อย 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
sensen
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 281



« ตอบ #4 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 28 มกราคม 2012 เวลา 21:50:06 »


ไม่ยากหรอกครับ ถ้าจะทำเอง มันใช้เครื่องมือธรรมดา
ถ้าอยากทำ ขับรถมาหาผมสิ จะเป็นพี่เลี้ยงให้ครับ

ผมอยู่ไกลครับ   นครศรีธรรมราช
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ecco
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 277


« ตอบ #5 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 05 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 21:12:56 »


เบรคเป็นงานอันตราย ข้างกล่องและในสลากกล่องผ้าเบรคก็บอกไว้ว่างานทำเบรค
ไม่ใช่งานของช่างสมัครเล่นระดับเริ่มต้น

ถ้าไม่เคยเห็น ไม่เคยทำงานซ่อมอื่้น ๆ มาก่อนจนมีทักษะงานช่างระดับหนึ่ง
ขอแนะนำว่าปล่อยหน้าที่นี้ให้ร้านทำเบรค หรือ ช่างอู่น่าจะปลอดภัยกว่า
อาจจะเสียเงิน ให้เค๊าทำให้ดูสักรอบ สองรอบ แล้วค่อยลองทำโดยมี
พี่เลี้ยง  อย่าเสี่ยงทำเองดีกว่าครับ

ขออภัย

จริงๆมันก็ไม่ยากหรอกถ้าจะทำเอง
แต่อย่างที่บอกว่างานเบรคเป็นงานอันตรายมากๆ
ควรยกให้มืออาชีพจะดีกว่า
 ถ้าท่านมีทักษะอยู่มากแล้ว
มาถามเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเพื่อความมั่นใจ

อนึ่ง ถ้าเบรคหลังเป็นดิส  เอาแครมป์อัดให้ลูกสูบเบรค
คืนตัวหดเข้าไปเฉยๆ ไม่ได้นะครับ ต้องหมุน ๆลูกสูบเบรค
เพราะในลูกสูบเบรคมันมีเกลียวเบรคมือซ้อนอยู่
ด้วยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
sensen
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 281



« ตอบ #6 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 06 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 02:31:37 »


ขอบคุณครับ ทุกความเห็น  :ยินดี อุอุอุ:  สรุปว่าผมไม่มีเวลาว่างเลยครับงานตรึม :ทำงานจนเวียนหัว:     ได้เวลาเปลี่ยนน้ำมันเครื่องด้วยเลย พาไปให้ร้านทำให้  แป๊บเดี๋ยวเสร็จครับ  
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!