ถ้าถามว่า จำเป็นใหม ก็คงต้องตอบว่า ไม่จำเป็นครับ
แต่ถ้าถามว่า มันจะดีกว่าไหม อันนี้ แน่นอนครับ ว่าดีกว่าอย่างชัดเจน
ถ้าอู่บอกว่าไม่แตกต่าง ก็ไม่รู้ว่าจะตอบอย่างไรครับ
ถ้าเป็นผมนะ ของก็ซื้อมาแล้ว จะเก็บไว้เฉยๆทำไม ลองใส่ดู แล้วก็จะได้รู้ไปเลยว่า
มันดีกว่ายังไง เพราะบางคน อาจะรู้สึกว่า ไม่ได้ดีกว่าก็ได้ครับ
การถอดใส่ ก็ไม่เห็นจะยากนะ อาจะจะมีต้องคลายคานแท่นเครื่อง ห้อยลงหน่อย ให้มันหลบออกได้ง่ายขึ้น
ประกับกันโคลง แน่นอนครับ ว่าต้องเปลี่ยนเป็นตัวใหญ่ขึ้นด้วย เพราะตัวกันโคลง มันใหญ่กว่าครับ
หน้าที่ของเหล็กกันโคลง คือมันคอยต้านอาการที่แตกต่างกัน ของล้อซ้ายกับล้อขวา
ถ้าทั้งสองล้อขึ้นลงพร้อมกันโดยตลอด ก็ไม่จำเป็นต้องมีเหล็กกันโคลงก็ได้
เช่น วิ่งบนทางที่เรียบสนิท ไม่มีโค้งเลย ตรงอย่างเดียวเท่านั้น
แต่ใควมเป็นจริง มันไม่ใช่แบบนั้น มันมีเหตุ ที่ทำให้ล้อ สองข้าง ขึ้นลงไม่พร้อมกัน
เหล็กกันโคลง ก็มีหน้าที่ ฝืนให้ล้อสองข้าง ให้ใกล้เคียงกัน เพื่อรักษาระดับรถ ไม่ให้เอียงมากเกิน
โดยเฉพาะตรงโค้ง ถ้าโค้งขวา รถจะมีอาการ ด้านขวาจะยกตัวขึ้น ในขณะที่ด้านซ้ายจะถูกกดลง
โดยแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลาง ถ้ามันเอียงมากเกิน รถก็จะพลิก
เหล็กกันโคลง จะเอาการถูกกดของด้านซ้าย มากดด้านขวาไว้ ไม่ให้มันเอียง
เหล็กยิ่งแข็ง ก็จะมีแรงต้านได้มากกว่าครับ
ที่บอกมาทั้งหมด น่าจะพอเข้าใจได้ยะครับ