ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน 2024 เวลา 17:28:01

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  พูดคุยทั่วไป ได้ทุกเรื่อง
| | |-+  EM แก้กลิ่นน้ำเน่าเสีย
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: EM แก้กลิ่นน้ำเน่าเสีย  (อ่าน 952 ครั้ง)
jiratt
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 670


« เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน 2011 เวลา 08:17:26 »


EM  (Effective Microorganisms)

   EM ที่ผมรู้จักมาจาก2แหล่ง คือของ บ.อีเอ็มคิวเซ  (อ.แก่งคอย สระบุรี  สำหรับ การเกษตร-ป่าไม้.  การปศุสัตว์-ประมง,  สิ่งแวดล้อม)  กับของกรมพัฒนาที่ดิน (พด....(จำเลขกำกับไม่ได้))  แต่ผมใช้อย่างเดียวคือของคิวเซ (สมัยก่อนน่าจะเรียกว่า ศ.โยเร)
  EM คือจุรินทรีย์ ที่มีความสามารถ เร่งการย่อยสารต่างๆให้ผุพังเร็วขึ้น และทำลายจุรินทรีย์ ที่ทำให้เกิดมลภาวะที่ไม่ดี(เน่า-เหม็น)เช่น ย่อยสลายเศษผัก เศษอาหารก่อนที่จุรินทรีย์ ชนิดอื่นทำงาน ทำให้ไม่เกิดการเน่าเหม็น หรือ ห้ามฉีดพ่นกระถางกล้วยไม้ เพราะจะไปย่อยสลายวัสดุปลูก เช่นกาบมะพร้าว ให้ผุพังเร็วกว่ากำหนด

   EM ที่ผมนำมาใช้
  1. เวลาเอามูลสัตว์มาลง ขณะที่โกยลงกอง ผมก็จะฉีด EM ผสมกับน้ำฉีดคละไป ปุ๋ยมูลสัตว์เหล่านั้นพร้อมใช้ภายใน3สัปดาห์  ถ้าหมั่นพลิกกองจะใช้ได้เร็วกว่านี้  สังเกตุดูถ้าบริเวณไหนได้รับEM มาก(แฉะตอนพ่น) มูลบริเวณนั้นจะกลายเป็นเถ้าไปเลย
 2. เอามาหมักเศษผัก-อาหาร ในถัง เพื่อกำจัดกลิ่นเหม็นเน่า พอจะปลูกอะไร พอขุดหลุมได้ก็เอาของในถังหมักนั้นเทใส่หลุมไปเลย ...กรณีหมักแบบนี้จะได้ผลสู้ใช้ ?โบกาฉิ ? ไม่ได้ (โบกาฉิคือ EM+รำละเอียด+แกลบขาว+มูลสัตว์)  น้ำที่ออกมาจากการหมักด้วยโบกาฉิ จะมีสีชา กลิ่นอมเปรี้ยว จะไม่มีหนอนให้เห็นในกองวัสดุที่หมักเลย  น้ำนี้จะเอาไปทำฮอร์โมน บำรุงต้นไม้(ฉีดทางใบ)
 3. ผสมน้ำ 1/3000 ฉีดทางใบ +รดต้นไม้ นัยว่าจะไปย่อยวัสดุในดิน รวมทั้งจุรินทรีย์ ที่ไม่มีประโยชน์ ให้เป็นปุ๋ยที่พืชนำไปใช้ได้  เท่าที่สังเกตุดูดินที่รดด้วย EM บ่อยๆ จะซุยกว่าบริเวณที่ไม่ได้ใช้
 4. ราดในโถส้วม กำจัดกลิ่น และย่อยกากของเรา นัยว่าถ้าใช้สม่ำเสมอส้วมจะไม่เต็มตลอดชาติ  และผสมน้ำ สัก1/1000 ใส่ป๊อกกี้ ฉีดในห้องน้ำ กำจัดกลิ่นได้

การขยาย EM ที่ผมใช้
  1. EM ที่ซื้อมา ปัจจุบันน่าจะ90บ./1ล เรียกว่าหัวเชื้อ นำมาขยาย โดยใช้ EM+กากน้ำตาล (เป็นของเหลวข้นแบบตังเม สีน้ำตาลเข้มเกือบดำ เรียกโมลาด..ถ้าจำไม่ผิด   ถ้าไม่มีใช้น้ำตาลทรายแดง ...ผมไม่เคยใช้ แต่ทางเจ้าของผลิตภัณฑ์บอกใช้ได้) อย่างละ10ซีซี ผสมกับน้ำ1ล.  ผสมให้เข้ากันใส่ขวดปิดฝาสัก2-3วัน จะเกิดฝ้าขึ้นที่ผิวน้ำ มีกลิ่นอมเปรี้ยว (ไม่ใช่กลิ่นเน่า) ถือว่าใช้ได้ เรียกว่าการต่อครั้งที่1 ?น้ำ1ล.นั้น ถ้าใช้น้ำซาวข้าว จะ ?เป็น?  เร็วขึ้น แต่ผมว่าเก็บไม่ได้นาน เลยใช้น้ำซาวข้าวแทนเฉพาะเวลารีบใช้
 2.นำ EM จากการต่อครั้งที่1 มาต่อเชื้อดังข้อ1 อีกครั้ง(การต่อเชื้อครั้งที่2) แล้วผมจึงนำไปใช้  ....เขาว่านำไปต่อเชื้อได้อีกครั้ง แต่ผมไม่ได้ทำเพราะแค่ต่อเชื้อ2ครั้ง ผมก็ซื้อหัวเชื้อปีละลิตรเดียว

    ไอ้แสบ เป็นหมากรุงเทพ ที่มีคนเอามาให้ตั้งแต่หย่านม ที่ตั้งว่าแสบ นั้นเพราะมันแสบสมชื่อ เลี้ยงได้สัก2เดือน ผมเตรียมเศษอาหารที่หมักแล้ว จะเทลงหลุมปลูกต้นไม้ แต่เมียโทรมาให้ไปรับ จึงวางถังหมักไว้ปากหลุม  พอรับเมียกลับมาปรากฏว่าไอ้แสบ ฟาดซะพุงกาง  เช้ารุ่งขึ้นเมียบอกตอนกลางคืนเหมือนไอ้แสบครางอยู่หัวนอน (นอกบ้าน)  จึงไปดูปรากฏว่า ไอ้แสบนอนบนกองมูก (ขี้เป็นมูก)  เอาไปหาหมอที่มวกเหล็ก  มันก็ตายที่คลีนิคนั้นเอง วินิจฉัยว่า เพราะ EM เข้าไปสลายเครื่องในของมัน อาจเป็นเพราะการหมักแบบนี้ ?สะอาด? สู้การใช้โบกาฉิ ไม่ได้เพราะบางครั้งยังมีหนอนอยู่ การหมักที่ "ป้าเช็ง" ทำขายนั้นคล้ายกับหมักด้วยโบกาฉิ แต่ขั้นตอนเขาสะอาดและพถีพิถัน มากกว่าการหมักเพื่อทำฮอร์โมนมาก

   ขอสรุปว่า EM นั้นแก้ปัญหาน้ำเน่าเหม็นได้แน่นอน (ขึ้นกับปริมาณที่ใช้)  ตอนนี้ให้น้องไป 4-5ล. บอกให้ใช้วันละลิตร หว่านให้ทั่วบริเวณ น่าจะแก้น้ำเน่าเหม็นในบ้านได้       ส่วนที่ตอนนี้มีการแจกจากราชการ-หน่วยงานอื่น เป็น EM-Ball  (นั้นน่าจะเป็นเพราะง่ายต่อการเก็บ(มั้ง))  จริงๆแล้ว EM-Ball นั้นทำขึ้นมาเพื่อเขวี้ยงออกไปยังเป้าหมายไกลๆ ได้  เพื่อขยายพท. ในการเติม EM ในแหล่งน้ำ

      หวังว่าคงเป็นประโยชน์บ้าง  ...หมายเหตุ สาร พด. ขอได้ฟรีจาก สำนักงานพัฒนาที่ดิน(เป็นผงบรรจุในซอง)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!