เกียร์ 4hp14 ใช้เทคนิคต่างจากเกียร์อื่นพอควร เฉพาะในทอร์คคอนเวิร์ทเตอร์ ล็อคอัพมันทำงานตลอดเวลาโดยต่อตรงเข้าครัชท์ e (ทำงาน 60% ที่เกียร์ 3 และ 100% ที่เกียร์ 4) ดังนั้นตรงนี้มันไม่ค่อยเสีย ต่อมา สเตเตอร์ของทอร์ครุ่นนี้ก็ไม่ค่อยเสีย (ตัวบังคับทิศทางน้ำมันเกียร์) ผมยังไม่เคยเจอว่าเสีย ถ้าอยากรู้ว่าสเตเตอร์เสียหรือไม่ ให้ทำ stall test ถ้ามันเสียจะมีอาการเครื่องไม่มีแรง เข้าเกียร์แล้วเร่งเครื่อง แต่รอบจะขึ้นน้อย ขับขึ้นเนินไม่ค่อยได้ แต่จากที่เล่าสเตเตอร์ไม่เสียครับ สรุป ทอร์คคอนเวิร์ทเตอร์ไม่เสีย
อาการเสียของเกียร์ 4hp14 ส่วนใหญ่ที่เจอคือ โอริงของลูกสูบกักน้ำมันไม่อยู่, ครัชท์สึก, ครัชท์ร่อนเพราะโดนน้ำ, สมองเกียร์สกปรก, สมองเกียร์สึก
อาการคือ เข้าเกียร์แล้วมันลื่น รถไม่วิ่ง บางทีบางเกียร์ลื่น
พวกนี้ต้องโอเวอร์ฮอลครับ อาการอื่นๆ ก็ต้องแยกดูตามอาการ
อาการที่เล่ามา ก่อนตัดสินใจอย่างอื่น อยากให้ดูนสภาพกรองน้ำมันเกียร์ครับ ช่วงที่รถไม่วิ่งมันมีเสียงดังที่เกียร์ด้วยใช่มั้ยครับ
หากมันไม่วิ่งเลยคงหนักหนา แต่เป็นบ้าง ไม่เป็นบ้าง ผมว่าน่าจะมาจากความสกปรกมากกว่า มันตันในไลน์เพรสเชอร์
หากกรองไม่ตันก็ต้องดูสภาพสมองสกปรกมากมั้ย ล้างแล้วประกอบ ถ้าไม่หายก็ต้องยกเกียร์ลงเพื่อดูสภาพครัชท์ โดยเฉพาะเบรคแบน รวมถึง
แผ่นเพลท
ตัวอย่างการวิเคราะห์อาการเสียเกียร์ al4
http://www.citroenthai.org/forum/index.php?showtopic=8151