*อันนี้เอาไว้เป็นข้อมูลไปเถียงกับช่างที่อู่ ครับ1.การขันเข้า (ล็อก) ..ผมจะกวดความตึง(ประมาณ) ปีละครั้ง กันน้ำซึมตามปะเก็นฝาสูบ (จำไม่ได้ว่าคู่มือให้เช็คทุกกี่กม.)
ตามรูป
ของฮอนด้า จะขันเข้าทีละน้อยเป็นเส้นทะแยงตามหมายเลข(น๊อต) 1-2-3...8-9-10 จนได้สเป็ค
ของ PG (ถ้าจำไม่ผิด) ขันเป็นแบบก้นหอย เช่นวนซ้าย จะเป็น 1-2-6-3-5-4-8-9-7-10 จนได้สเป็ค
2.การคลายออก
ตามรูป
ของฮอนด้า จะขันเข้าทีละน้อยเป็นเส้นทะแยงตามหมายเลข(น๊อต) 1-2-3....8-9-10
ของ PG ไม่แน่ว่ามีหรือไม่
แต่ที่ผมทำคือเหมือนกับตอนขันเข้า**จากส่วนหนึ่งที่โพสท์ในเวบบ์ ...... ?จัดแจงถอดน็อตยึด พวก Camshaft ยึดพวกราวลิ้นออก น็อตพวกนี้มันมีเยอะ เวลาจะถอดต้องค่อยๆไขออกตัวละหน่อย แบบกระจายแรงถ้าไข พรวดพราด ออกไปที่เดียวเลยที่ละตัว ไอ้ตัวที่เหลืออยู่มันจะไขยาก แล้วสุดท้ายมันก็ไขน็อตผมขาดไปหนึ่งตัว มันบอกไม่เป็นไรเดี๋ยวช่างเขาหาใส่ให้เอง มันไม่รับผิดชอบที่มันทำน็อตผมขาด ผมบอกมันทำไมไม่ค่อยๆไข ไล่ไปเรื่อยๆ ช่างมันบอกไม่เกี่ยว
........ที่นี้มาดู Squence ตอนไขน็อตฝาสูบ กับน็อตชุดที่ยึด Camshaft กับพวกกระเดืองราวลิ้นออก โดยหลักการแล้วตอนไขออกจะต้องไล่กระจายแรงแบบไขว้ จากด้านนอกเข้าไปหาด้านไหน พอจะไขเข้าก็ไล่จากด้านในตรงกลางออกมาด้านนอก?
****คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับนัก DIY บ้าง
Credit :
http://www.erakii.org/en/diy/automotive/603-anti-seize-thread-compound
