SRI : อีกอย่างที่ทำ คือการปรับสายเกียร์ จะมีผลต่ออาการข้างบนบ้าง เปลี่ยนช่วงการกระตุก ความถี่ห่างของการเกิด ..แต่วัตถุประสงค์ที่ทำก็เพื่อปรับรอบการเปลี่ยนเกียร์เท่านั้น
**
การโอเวอร์ฮอลล์ จากประสพการณ์ที่อยากรับโอเวอร์ฮอลล์ จึงไปฝึกงาน สั้นๆๆ พอสรุปเพื่อประกอบการการตัดสินใจ
1.อะไหล่ ถ้าอะไหล่ใหม่ได้มาไม่ครบ ก็เกิดการยำขึ้นมา
*ถ้าช่างเห็นแก่ได้ มีอะไหล่ครบ แต่เมื่อถอดออกมาเห็นว่าของเรายังใช้ได้ก็ไม่เปลี่ยน เอาของเดิมใส่เข้าไป
2.ช่าง ประสพการณ์ +เครื่องมือ เพราะถ้าได้ช่างเก่ง เมื่อประกอบเสร็จแล้วก็ต้องมีเครื่องมือเทสท์ ไม่งั้นก็ต้องเทสท์โดยใช้งานจริง อาจต้องถอดเข้าออกบ่อย บางครั้งเกิดปัญหาเล็กๆ แต่เจ้าของรถไม่รู้ (ช่างรู้) ก็จะปล่อยรถออกไป ..ขึ้นกับคุณธรรมของช่าง
**ถ้ามั่นใจว่าพบที่ไหนมีข้อดี ของทั้ง2ข้อ โอเวอร์ฮอลล์น่าจะเป็นทางเลือกที่ดี ...ในช่วงที่ฝึกงานนั้นผมคิดดู แม้เราจะนั่งเฝ้า ก็ยังเกิดขึ้นได้ เพราะเราไม่รู้ว่าอะไหล่เสียยังไง, การทำงานของมันเป็นยังไง ก็ไปนั่งทำให้ช่างเกรงเล็กๆๆ
**อะไหล่อีกตัวที่เกี่ยวข้อง แต่ไม่ค่อยมีใครพูดถึง เป็นเหล็กลักษณะเหมือนฟักทองลูกใหญ่ (ลูกน้องช่าง =ช่างเล็ก)บอกว่าเป็นตัวสร้างแรงดันให้ระบบเกียร์(ทำงานโดยแรงเหวี่ยง) ผมถามว่าทำไมมันเสีย เขาตอบว่ามันสร้างแรงดันให้ระบบไม่ได้(น่ะซิไ..โง่) ผมก็เลยไม่ได้สนใจตัวนี้อีก จำไม่ได้ว่ามีในรุ่นไหนบ้าง